- Do không được tính đủ lợi nhuận định mức, hiệu quả kinh doanh xăng dầu 6 tháng đầu năm thấp, lợi nhuận trước thuế giảm 120 tỷ đồng, Petrolimex cho biết.

Chiều 14/8, tại buổi công bố các thông tin tài chính, kinh doanh sản xuất 6 tháng đầu năm, Petrolimex thông báo kinh doanh xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trước thuế 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 260 tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng mức giảm là 120 tỷ đồng.

Tính theo lít, con số lợi nhuận trước thuế trên tương đương bình quân là 63 đồng/lít, kg.

Về lợi nhuận sau thuế, Petrolimex cho biết, với tổng vốn 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt tỷ suất 4,6% trên tổng vốn chủ sở hữu.

{keywords}

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex, lý giải, theo kết cấu giá cơ sở tại Thông tư 234 của Bộ Tài chính, lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít, kg nhưng Petrolimex chỉ đạt khoảng 1/5 số đó.

Ông ngụ ý rằng, như vậy là có khoảng cách khá xa so với mức lợi nhuận mà các doanh nghiệp xăng dầu có thể được hưởng theo đúng quy định.

Lý giải nguyên nhân, ông Năm cho rằng, do phần lớn thời gian quý I, với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, liên bộ Tài chính - Công Thương đã không kết cấu đủ lợi nhuận định mức trong giá cơ sở. Có thời kỳ, lợi nhuận định mức được tính bằng 0 đồng. Điều này đã dẫn tới lãi gộp các mặt hàng đều ở mức thấp.

Tính từ đầu năm đến nay, thị trường xăng dầu đã có 12 lần điều chỉnh, nhưng tăng nhiều hơn giảm. Ông Năm nhìn nhận, tăng giá là dựa trên cơ sở biến động giá thế giới và cả vào quan điểm của việc sử dụng quỹ như thế nào? Liên bộ có tính toán khi tăng, theo đúng nguyên tắc như khi giảm hay không? Nếu đồng nhất, khi tăng, khi giảm đều cùng một nguyên tắc thì sẽ đúng quy định.

Ngoài lý do trên, ông Năm cho hay tập đoàn còn phát sinh lỗ chênh lệch tỷ giá, do cú tăng tỷ giá 1% hôm 19/6 đã tác động tới 70% lượng hàng có nguồn gốc nhập khẩu. Theo tính toán, với số lượng mặt hàng xăng dầu tồn kho theo quy định dự trữ 30 ngày tương ứng trị giá trên 600 triệu USD, tỷ giá tăng đã gây lỗ trên 140 tỷ đồng.

Khó khăn như vậy, song trong bảng doanh thu của Petrolimex, lợi nhuận mặt hàng xăng dầu vẫn là khoản lớn thứ hai, chỉ sau dầu mỡ nhờn. Kinh doanh xăng dầu tại Lào và Campuchia cũng mang lại lợi nhuận 20 tỷ đồng cho Petrolimex.

Tính chung, doanh thu thuần 6 tháng năm 2014 của Petrolimex đạt 106.143 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013. Tập đoàn nộp ngân sách 17.740 tỷ đồng, tăng 14%. Hai chỉ tiêu quan trong nhất là lợi nhuận đều giảm. Trong đó, lợi nhuận hơp nhất trước thuế đạt 856 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng giảm 42 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Petrolimex ở các lĩnh vực chỉ đạt 672 tỷ đồng, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với các ngành nghề khác, dầu mỡ nhờn mang lại nhiều lợi nhất với khoản lãi trước thuế là 346 tỷ đồng. Đứng thứ ba, sau xăng dầu là vận tải lãi 88 tỷ đồng, ngân hàng bảo hiểm lãi 74 tỷ đồng, kinh doanh gas lãi 62 tỷ đồng và các dịch vụ khác lãi 6 tỷ đồng.

Phạm Huyền