Giá vàng và bạc trong phiên giao dịch 4/5 trên sàn Comex New York tiếp tục giảm mạnh do áp lực bán ra gia tăng khi mà có thông tin cho biết nhiều quỹ đầu tư phòng hộ gần đây đã rút dần vàng và bạc khỏi kênh đầu tư dài hạn.



Vàng giao tháng 6 đêm qua giảm 26,4 USD xuống 1.514,1 USD/ounce.

Giá giao ngay giảm 23,3 USD xuống 1.514,25 USD/ounce.

Bạc tiếp tục giảm mạnh thêm 3,14 USD xuống 39,45 USD/ounce. Tính chung trong một tuần qua, bạc đã giảm tổng cộng hơn 10 USD, tương đương hơn 20%.

Vàng và bạc giảm giá chủ yếu là do áp lực bán ra tăng lên sau hai phiên giảm mạnh trước đó. Có nhiều báo cáo cho biết, các quỹ đầu tư phòng hộ lớn gần đây đã rút vàng và bạc ra khỏi kênh đầu tư dài hạn. Trong khi đó, giới đầu cơ buộc phải cắt lỗ sau khi hai mặt hàng kim loại bất ngờ giảm mạnh từ đầu tuần.

Đợt giảm giá quá mạnh vừa qua đang khiến nhiều tay buôn và nhà đầu tư lo ngại đây không còn phải là một đợt điều chỉnh mà thị trường đã lên đỉnh và đang quay về xu hướng giảm giá. Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng, về dài hạn, thị trường vẫn đang trong xu hướng đi lên. Nhưng đợt điều chỉnh này mạnh và có thể còn kéo dài thêm một số phiên nữa. Khi thị trường giảm thêm chút nữa thì đây sẽ là cơ hội mua vào và giá vàng sẽ còn chinh phục những đỉnh cao mới.

Việc dầu giảm giá trong phiên giao dịch đêm qua cũng góp phần kéo vàng đi xuống. Tuy nhiên, đối với dầu thì mọi việc rõ ràng hơn. Mặt hàng này vẫn trong xu hướng tăng giá trong cả ngắn và dài hạn. Hiện tại, giới đầu tư vàng vẫn theo dõi khá chặt thi trường dầu.

Đồng USD đêm qua tiếp tục giảm nhẹ và đang đứng ở mức thấp nhất trong 2,5 năm qua. Xu hướng giảm giá của đồng tiền này là một yếu tố hỗ trợ cho vàng.

Hà Linh (Theo Kitco, BLB)