- Có tới vài căn biệt thự hàng triệu đô trong bộ sưu tập, vẫn cảm thấy thiếu, các đại gia cùng góp vốn xây dựng chung một khu “resort” chỉ để rủ nhau đến chơi trong những ngày cuối tuần mà không nghĩ chuyện kinh doanh.

Trăm tỷ xây “resort” chỉ để chơi

Trong một bữa tiệc vui, anh N.B Học - Giám đốc một DN xây dựng (Cầu Giấy, Hà Nội) và anh T.Q Hiếu, chủ một DN bất động sản có tiếng ở Hà Nội, sau khi hả hê ăn mừng thành công phi vụ làm ăn vừa hoàn thành, nảy sinh ý tưởng rủ thêm một số bạn cũng là đại gia máu mặt góp vốn mua đất xây dựng một resort riêng. Khu nghỉ dưỡng này có biệt thự, vườn hoa, hồ câu cho đến sân golf mini, tennis, hồ bơi... để các đại gia hẹn hò nhau cùng đi nghỉ cuối tuần. 

Đó là phong cách chơi mới, sang trọng, cũng là làm dày thêm bộ sưu tập biệt thự triệu đô của đại gia. Thay vì phải đi nghỉ ở một số khu du lịch sinh thái đắt tiền, nay họ xây dựng một khu sinh thái độc lập, phục vụ cho chính họ mà không nhằm mục đích kinh doanh. 

{keywords}
Không gian sống của khu resort đại gia.

Trước khi bắt tay vào thực hiện, theo quy định được “cộng đồng đại gia” đưa ra, mỗi một thành viên bỏ tiền xây riêng cho mình một căn biệt thự độc lập theo thiết kế đều phải giống nhau. Ngoài ra, khuôn viên được xây dựng theo tiêu chuẩn của một “resort”, chi phí xây dựng được chia đều cho mỗi đại gia.

Quy mô của resort phụ thuộc vào số lượng thành viên tham gia vào dự án. Nhưng để có một khu sinh thái này, số tiền các đại gia tiêu tốn đã lên đến cả trăm tỷ đồng. 

“Khi xây dựng, nhiều người sống xung quanh tưởng đây là một khu du lịch sinh thái của một dự án xây lên nhằm phục vụ kinh doanh du lịch. Không ai nghĩ đây là tài sản của nhiều đại gia cùng nhau góp vốn, xây lên để cùng thưởng ngoạn”, một người dân sống gần khu resort của các đại gia này ở Ba Vì, Hà Nội cho biết.

Một khu biệt thự sinh của “cộng đồng” khác của nhiều đại gia thuộc xã Thủy Xuân Tiên - Chương Mỹ - Hà Nội, được người dân nơi đây goi là biệt thự Vườn Cam. Có cái tên này là do trước đây, khu đất thuộc dự án trồng cam xuất khẩu của một HTX, nay một nhóm đại gia mua lại rồi xây resort cho riêng mình. 

{keywords}
Khung cảnh làng quê yên bình trong khu của các đại gia

Một nhân viên bảo vệ ở đây tiết lộ khu sinh thái Vườn Cam do 11 đại gia “góp gạo thổi cơm chung”. Nó được thiết kế theo lối kiến trúc nhà vườn, phong cách cổ châu Âu. 

“Thường đến cuối tuần, các đại gia tụ tập về đây dạo mát ngắm cảnh, câu cá... Tối họ đốt lửa trại, cùng nhau thưởng thức đặc sản. Kết thúc dạ hội, ai nấy lại về căn biệt thự riêng của mình”, anh này kể. 

Khác với thú chơi biệt thự nghỉ dưỡng độc lập ở các vùng quê, phong cách xây resort chung này ngoài sở hữu một căn biệt thư độc lập, họ còn được sống trong một không gian sang trọng tương tự resort sinh thái - vốn chỉ được đầu tư để kinh doanh.

Mới vui đã vội chán chường

Tuy nhiên, cuộc sống tưởng như thiên đường này đôi khi cũng có những cuộc cãi vã mâu thuẫn nảy lửa, không như những gì người ngoài tưởng tượng. Sau một thời gian sống trong không gian khép kín, nhiều đại gia cảm thấy chán nản, cô đơn, lãnh lẽo.

{keywords}
Những khu dành riêng cho giới nhà giàu mà ít ai có thể vào được

Nhân viên bảo vệ của một khu biệt thư sinh thái ở Ba Vì cho hay: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn nội bộ, căng thẳng giữa các đại gia, chẳng hạn như việc có nên tiếp tục đầu tư thêm một số hạng mục trong khu sinh thái. Người thì muốn xây một sân golf mini, tenis, người khác lại cho rằng không cần thiết”.

Một đại gia là thành viên của khu sinh thái chia sẻ, mỗi người một lối sống và độ chịu chơi khác nhau nên chỉ hào hứng ban đầu. Sau này, khi một số thành viên kêu gọi đổ thêm tiền mở rộng khu sinh thái, xây dựng hệ thống dịch vụ để kinh doanh thì mâu thuẫn bắt đầu phát sinh.

“Nhiều người tán thành, nhưng có người không muốn vậy. Họ cho rằng, khu sinh thái tư nhân phải yên tĩnh, không nên mở cửa đón khách du lịch, làm ô nhiễm môi trường sống”, vị đại gia này chia sẻ.

{keywords}
Những nếp nhà được canh gác cẩn mật

Một ông chủ khác của khu sinh thái Chương Mỹ - Hà Nội thì lại chán lối sống và ý thức của thành viên khác. Đại gia này cho biết, cả nhóm có quy định rằng, tất cả biệt thư đều phải chung một lối kiến trúc, nhưng vẫn có người chơi ngông lại chỉ thích xây theo ý mình. 

“Ví dụ, quy định tất cả biệt thự phải xây bằng bê tông và có cùng một thiết kế, nhưng một đại gia ngang nhiên áp đặt phong cách kiến trúc riêng, dựng nhà gỗ độc nhất ngay cổng chính ra vào khu sinh thái, phá vỡ cảnh quan chung”, vị này phàn nàn.

Thế là, chỉ sau thời gian ngắn, một số biệt thự trong khu sinh thái đã bị rao bán.

Tuy nhiên, trong thời kỳ suy thoái kinh tế, thị trường BĐS ảm đạm, việc bán biệt thự với giá hàng chục tỷ đồng một căn không phải chuyện dễ dàng. Hơn thế, đây là một phong cách sống khá tốn kém, ít người đủ sức tham gia vào cuộc chơi xa xỉ này.

Tuấn Linh