Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2014, Quản lý thị trường TP.HCM đã phát hiện khoảng 940 vụ kinh doanh buôn bán, chứa trữ hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, tạm giữ gần 7 triệu đơn vị sản phẩm. Liên tiếp các vụ mỹ phẩm nhái dỏm bị phanh phui và người  tiêu dùng là nạn nhân chính.
 
 Mỹ phẩm “dỏm” đội lốt hàng hiệu xách tay
 

Hiện nay, thương mại điện tử trở thành mảnh đất màu mỡ cho hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là mỹ phẩm “dỏm”. Theo một cán bộ chống hàng giả, phần lớn mỹ phẩm “hàng hiệu xách tay” rao bán trên mạng là hàng giả, nhái xuất xứ Trung Quốc hoặc được sản xuất trong nước với nguyên liệu chính là hóa chất. Đặc điểm chung, mỹ phẩm xách tay rao bán trên mạng giá siêu rẻ, còn khuyến mãi “khủng” giảm giá 30-80% hầu hết là hàng giả.
 
Thực tế, một cửa hàng ở trung tâm TP.HCM rao bán hàng thời trang, mỹ phẩm hàng hiệu xách tay, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, chủ hàng thừa nhận nguồn gốc lô hàng thời trang mua ở chợ An Đông (Q.5), mỹ phẩm mua lại của một người không rõ địa chỉ.
 
Mỹ phẩm “dỏm” giá thường rẻ và vô chừng, khách trả giá bao nhiêu cũng bán, được bán ở vỉa hè, quầy sạp cóc... Theo Giám đốc một công ty phân phối mỹ phẩm, mỹ phẩm thật giá thường đắt nên nhiều người có tâm lý vì rẻ mà mua nên không suy nghĩ quá nhiều đến những nguy cơ tiềm ẩn, hậu quả do mỹ phẩm giả gây ra. Từ tâm lý này, người bán không giới thiệu mỹ phẩm giả, mà giới thiệu “mỹ phẩm loại 2” và người mua mắc bẫy. 
 
Hàng nhái từ trong trứng nước
 
Theo Tổng giám đốc một công ty cung cấp các giải pháp về Chống hàng giả, cứ sản phẩm nào có khả năng bán chạy hầu như có hàng giả. Thậm chí, đối với những mặt hàng nổi tiếng, chỉ dựa vào thông tin sản phẩm, các đối tượng làm giả đã có thể sản xuất ra trước khi sản phẩm đó được bán trên thị trường.
 
 
{keywords}
 Mỹ phẩm nhái thương hiệu Sắc Ngọc Khang bị cơ quan chức năng xử lý thu hồi

Theo chia sẻ từ đại diện công ty Cp dược phẩm Hoa Thiên Phú, toàn bộ mỹ phẩm từ kem trắng da, chữa mịn, sữa rửa mặt… mang tên na ná hay thậm chí mang tên Sắc Ngọc Khang đang lưu hành trên thị trường thời gian qua đều không phải là hàng chính hiệu của Sắc Ngọc Khang. Thực tế, trong khi sản phẩm viên uống chăm sóc da, giúp giảm nám, tàn nhang Sắc Ngọc Khang của công ty CP dược phẩm Hoa Thiên Phú trở nên nổi tiếng, được tin dùng rộng rãi và dòng mỹ phẩm đang trong quá trình hoàn thiện để ra mắt thị trường thì nhiều đối tượng đã nhanh chân làm nhái.
 
 Mới đây, một loạt công ty sản xuất, thương mại mỹ phẩm như Thái Ngọc Nguyên, Gia Gia Hân, Hoa Tulip, Hồng Tuyên, Nhật Việt, Alpha Việt Nam… đã bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm vì sản xuất mỹ phẩm nhái thương hiệu Sắc Ngọc Khang với các tên nhái: Sắc nét Sắc Ngọc Khang, Mủ trôm Sắc Ngọc Khang, Sắc Thể Ngọc Hoàn Khang, Sắc
 Mỹ Ngọc Khang đã bị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm.
 
Ông Vũ Cao Thăng, Phó Tổng Giám đốc công ty Hoa Thiên Phú chia sẻ thêm: “Thành công của thương hiệu không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng mà còn từ cam kết của công ty trong việc có giải pháp quyết liệt xử lý các đối tượng làm nhái hàng giả, gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng và uy tín thương hiệu”.
 
 Mỹ phẩm “dỏm” tác hại thật
 
Theo thông tin từ các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), mỗi năm vẫn tiếp nhận rất nhiều vụ khiếu nại liên quan đến mỹ phẩm “dỏm”. Trong đó, nhiều vụ quyền lợi, sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng vì tác hại mỹ phẩm “dỏm” gây ra. “Người tiêu dùng mua mỹ phẩm giả, nhái khi xảy ra điều đáng tiếc thì không thể đòi nhà sản xuất bồi thường vì hầu hết xác định mỹ phẩm giả, nhái, thông tin trên nhãn mác “tèm nhem”, mờ, thiếu thông, thông tin chung chung, không có địa chỉ rõ ràng…”, một cán bộ bảo vệ quyền lợi NTD phân tích.
 
Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn luật sư TP.HCM nhận định vấn nạn hàng giả trở thành một đại dịch mang tầm quốc gia. Không chỉ các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp ra sức chống lại vấn nạn hàng giả, nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng… để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ nền kinh tế. Người tiêu dùng vừa là đối tượng được bảo vệ, vừa là chủ thể tiêu dùng, nên thái độ, hành vi của người tiêu dùng đóng vai trò quyết định trong việc chống hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ.
 
Các DN bị xử lý về mỹ phẩm nhái Sắc Ngọc Khang
 
Danh sách các DN bị xử lý vi phạm về hành vi sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm nhái hiệu Sắc Ngọc Khang. Gồm: Công ty TNHH TMDV SX Mỹ phẩm Thái Ngọc Nguyên với sản phẩm vi phạm: kem, sữa rửa mặt, tắm trắng Sắc Thể Ngọc Hoàn Khang (Q.Tân Phú, TP.HCM); Công TY TNHH SXTM XNK Mỹ phẩm Tân Đại Dương, sản phẩm vi phạm: Mủ trôm Sắc Ngọc Khang (Q. Bình Tân, TP.HCM); Công ty TNHH SX-TM Gia Gia Hân, sản phẩm vi phạm: kem nám tàn nhang, dưỡng trắng, ngừa mụn Sắc Ngọc Khang (Q.Thủ đức, TP HCM); Công TY TNHH MTV SX-TM Mỹ phẩm Hoa Tulip, sản phẩm vi phạm: MPCN Sắc Ngọc Khang (Q.Thủ Đức, TP.HCM); Công TY TNHH MTV DỊCH VỤ Hóa Mỹ phẩm Hồng Tuyên, sản phẩm vi phạm: sữa rửa mặt, kem, tắm trắng Sắc Mỹ Ngọc Khang (Q.Tân Phú, TP HCM); Công TY TNHH MTV SX - TM Mỹ phẩm Nhật Việt với sản phẩm vi phạm: Sắc nét Sắc Ngọc Khang (Q.Thủ Đức, TP HCM) và Công TY TNHH SXTM XNK Alpha Việt Nam với sản phẩm vi phạm: Alpha Sắc Ngọc Khang (Q.8, TP HCM).

 Minh Tâm