Hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet đều phải thuê buồng lái giả định tại Thái Lan để bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM do thiết bị này chưa được đầu tư trong nước.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam về việc triển khai bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM sử dụng không phận Lào và Campuchia trong thời gian từ ngày 29-8 đến 3-9, cả Vietnam Airlines và VietJet đang tích cực triển khai các công tác liên quan. Việc bay thử nghiệm được thực hiện trên mô hình buồng lái giả định (Simulator - SIM) của loại máy bay Boeing777, Airbus 320 và Airbus 321.

{keywords}

Thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A320-321 tại trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines đặt tại TP HCM

Hiện nay, tại Việt Nam chỉ có thiết bị buồng lái giả định cho dòng máy bay Airbus A320/A321 được Vietnam Airlines đầu tư tháng 6-2012 để đào tạo phi công nên phải sang Trung tâm huấn luyện bay của Thái Lan thuê SIM bay thử nghiệm đối với 2 dòng máy bay còn lại. Thái Lan là nơi cung cấp dịch vụ bay huấn luyện cho nhiều hãng hàng không trong khu vực, trong đó có VietJet.

Để thực hiện bay thử nghiệm tại Thái Lan, các hãng hàng không phải đặt lịch vì lịch huấn luyện của Thái Lan đã dày đặc. Một SIM chỉ được hoạt động tối đa 20 giờ/ngày, phải chờ cấp slot (lượt bay) như đối với một chuyến bay khai thác thực tế tại sân bay.

VietJet cho biết theo kế hoạch đã được chốt, hãng sẽ thực hiện bay thử nghiệm tại Thái Lan vào tối ngày 1-9.

{keywords}

Bên trong thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay. Ảnh minh họa

Trước khi đưa tổ lái đi bay thử nghiệm, Vietnam Airlines và VietJet đã phối hợp với Phòng quản lý hoạt động bay của Cục Hàng không Việt Nam lập phương án (bao gồm cả đường bay và phương thức bay), tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay (Jet Planner). Thông số cụ thể của đường bay là bắt đầu từ Đài dẫn đường (DVOR) Nội Bài - bay thẳng - đài dẫn đường Tân Sơn Nhất. Phương thức bay là điểm khởi hành, điểm đến và điểm tiếp cận (SID, STAR, IAP) hiện hành hoặc tương đương.

Trong quá trình thử nghiệm, máy bay sẽ bay ở mực bay tối ưu (mực bay tiết kiệm nhiên liệu nhất). Tuy nhiên đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280 (thấp hơn so với mực bay tối ưu của máy bay Boeing 777).

Sau khi bay thử nghiệm, các hãng hàng không hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay SIM, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá.

Thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A320-321 tại trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines đặt tại TP HCM.

(Theo NLĐO)