Tham hàng rẻ, đặt bánh ở những địa chỉ thiếu tin cậy khiến nhiều người dở khóc, dở cười khi phải “ôm” đến hàng chục hộp bánh Trung thu nhái, hết đát, kém chất lượng mà không thể đem làm quà tặng.

1001 kiểu mất tiền oan


Chị T.Nhân, phụ trách hành chính ở một công ty thương mại chia sẻ: “Cách đây một tháng tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi chào giá, mời mua bánh trung thu. Sau khi cân nhắc nhiều người cung cấp, tôi quyết định chọn mua của một anh tên là Hữu Tài vì mức chiết khấu anh ta đưa ra cho công ty tốt hơn nhiều so với các bên khác, mà vì chúng tôi không có nhu cầu xuất hóa đơn giá trị gia tăng nên còn được bớt thêm 10% nữa.

Đến ngày, anh ta giao hàng đến công ty tôi, tôi kiểm tra đủ số lượng rồi thanh toán tiền. Không ngờ mấy ngày sau, khi phân chia bánh cho mọi người đi biếu tôi mới tá hỏa phát hiện ra, vỏ hộp thì đúng là của bánh G. nhưng bên trong chỉ là bánh nhái, nhìn sơ qua thì không phát hiện ra, nhìn kỹ mới thấy cái tên có khác một nét chữ. Hóa ra chỉ có mấy hộp bên trên và bên dưới cùng là bánh thật, còn lại 10 hộp tôi đều mua phải hàng giả nhái theo thương hiệu bánh G.

Gọi lại anh ta theo số điện thoại lúc trước thì thuê bao không liên lạc được, mà ngoài số điện thoại đó ra tôi lại không có thêm bất kỳ thông tin gì của anh ta.”

Không bất cẩn như chị T.Nhân, song chị Thanh Hoa (Hà Nội) cũng gặp cảnh dở khóc dở cười không kém khi đặt mua bánh cho công ty: “Do năm ngoái tôi mua bánh trung thu muộn nên đến lúc đi mua, loại bánh mà sếp thích đã hết sạch hàng, đành phải mua sang loại khác. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi đặt mua rất sớm, ngay từ đầu tháng 8 dương lịch. Yên tâm vì năm nay nhanh nhẹn, vừa mua được loại bánh có tiếng, hộp rất đẹp, mà giả cả cũng tốt hơn so với mua muộn.

Đến khi chuẩn bị bánh cho sếp đi biếu đối tác tôi mới lặng người nhận ra hạn sử dụng của bánh chỉ đến 25/8, mà tới tận ngày 8/9 mới là Trung Thu. Hỏi lại bên bán hàng thì họ mới nói, bánh này hạn sử dụng chỉ 20 ngày thôi, lẽ ra tôi phải đem biếu ngay từ lúc mới mua về. Cuối cùng mấy hộp bánh gần hết hạn mà chưa kịp đem biếu đành đem phân phát hết cho nhân viên công ty và chị phải đi mua hộp mới về thay thế”.

“Cẩm nang” chọn bánh Trung thu

Thực tế mọi người hầu hết đều mua bánh Trung thu để biếu, tặng chứ ít khi để ăn, nên người mua thường hay chỉ chú ý chọn mẫu mã hộp đẹp mà không để ý tới bánh bên trong. Một số người mua chỉ chú ý đến giá cả mà không để tâm chọn mua của những doanh nghiệp bán có uy tín nên dẫn tới mua phải hàng giả, hàng nhái như trường hợp chị T.Nhân ở trên.

Ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP TMĐT Lingo đã có chia sẻ hữu ích về kinh nghiệm chọn mua bánh Trung thu.

Thứ nhất, hãy chọn bánh của các thương hiệu uy tín nhiều năm trên thị trường như Maison, Long Đình, Đại Phát, Anh Hòa, Daewoo… để đảm bảo chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

{keywords}

Thứ hai, các khách hàng doanh nghiệp nên làm hợp đồng mua bán đầy đủ vì đó là cơ sở pháp lý để đảm bảo quyền lợi của của mình.

Thứ ba, nên chọn mua của những đơn vị bán hàng phân phối uy tín, vì giá cả từng loại bánh thì nhà sản xuất đều có bảng niêm yết công khai, song mức chiết khấu sẽ khác nhau theo từng khung số lượng.

Từ đầu mùa Trung thu tới nay, Lingo cũng đã bán ra khoảng 2.000 hộp bánh cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng mua lẻ. Với số lượng tiêu thụ lớn như vậy, Lingo hoàn toàn có thể chia sẻ được mức chiết khấu cao hơn bình thường cho các khách hàng, dù số lượng đặt mua của họ trong một đơn hàng có thể không nhiều.

{keywords}

Thứ tư, hãy chú ý kiểm tra thật kỹ từng hộp bánh khi bạn nhận hàng rồi mới thanh toán. Khi kiểm tra cần chú ý về số lượng, tên từng mẫu bánh trong hộp có đúng hay không (vì các mẫu bánh khác nhau sẽ có giá khác nhau), hạn sử dụng từng chiếc bánh.

Được biết, Lingo đã từng giao cho một doanh nghiệp hơn 100 hộp bánh và họ phải huy động tới 5 người để kiểm tra hết khoảng 500 chiếc bánh trong hộp khi giao hàng.

{keywords}

Thứ năm, đối với khách hàng mua lẻ thì hình thức mua hàng trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và công sức rất nhiều. Tuy nhiên Lingo cũng lưu ý chỉ nên mua trên website của những công ty uy tín, nên chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng, và cần kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán.

{keywords}

Tìm hiểu thêm thông tin về các loại bánh trung thu tại www.lingo.vn hoặc liên hệ 04.35190551 (Hà Nội) - 08.38424441 (Tp.HCM) để được hướng dẫn.

Thanh Loan