Giá vàng trong phiên giao dịch 5/5 trên sàn Comex New York tiếp tục giảm mạnh do đồng USD bất ngờ hồi phục mạnh trở lại. Hầu hết các loại hàng hóa giao dịch đêm qua đều sụt giảm với 24 loại chính giảm trên 6%, trong đó dầu giảm 8,6% và bạc giảm 8%.



“Đây là một phiên giao dịch thật tồi tệ đối với các loại hàng hóa giao sau. Vàng và bạc giảm giá mạnh do lo ngại về tính thanh khoản trong dài hạn và đồng USD bất ngờ tăng vọt thu hút sự chú ý của giới đầu tư”, một chuyên gia của Kitco cho biết.

Sự giảm giá mạnh của bạc và vàng trong vài ngày trước đó đã phá vỡ xu hướng đi lên trong các biểu đồ phân tích kỹ thuật. Điều này góp phần tạo ra một làn sóng bán chốt lời hoặc cắt lỗ nhanh chóng.

Giá vàng giao tháng 6 đêm qua giảm 38,9 USD xuống còn 1.476,4 USD/ounce.

Vàng giao ngay giảm 39,8 USD xuống 1.477,25 USD/ounce.

Giá bạc giảm 3,6 USD xuống 35,78 USD/ounce.

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi áp lực bán ra trong vài phiên trước đó và đồng USD tăng mạnh, giá vàng còn lao dốc dưới ảnh hưởng của giá dầu. Đêm qua, mặt hàng này giảm gần 9% xuống dưới ngưỡng 100 USD/thùng.

Trước đó, vàng và bạc đã giảm khá mạnh do nhiều quỹ đầu tư lớn bán ra khi mà nhiều kỷ lục cao liên tiếp được lập trong tháng trước. Giá bạc có lúc đã lên tới ngưỡng 50 USD/ounce vào cuối tháng 4 và giờ đang về sát 35 USD/ounce. Còn vàng, cũng có lúc đã lên tới gần 1.580 USD/ounce.

Được biết, trong 4 ngày qua, quỹ đầu tư bạc lớn nhất thế giới bán ra gần 800 tấn bạc, tức giảm gần 8% lượng bạc nắm giữ.

Đồng USD hôm qua bất ngờ tăng mạnh trở lại sau khi xuống mức thấp nhất trong 2,5 năm qua trong vài phiên trước đó và Ngân hàng Trung ương châu Âu quyết định sẽ chưa nâng lãi suất trước tháng 6. Các thông tin xấu phát đi từ Đức cũng làm Euro mất giá.

Tuy nhiên, về tổng thể, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, USD vẫn đang trong xu hướng đi xuống bởi kinh tế Mỹ vẫn đang yếu và Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed vẫn giữ lãi suất ở mức thấp “thêm một thời gian nữa”.

Hà Linh (Theo BLB, Kitco)