Theo kết quả nghiên cứu từ năm 2004 đến nay, tỷ lệ bà mẹ mang con đến khám vì lý do biếng ăn đang ở mức  cao (45,9% - 57,7%), bổ sung dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn đã trở thành vấn đề mà các mẹ đặc biệt quan tâm.

Điều gì khiến trẻ biếng ăn?


Ngày 4/5/2011, Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Dinh dưỡng đặc thù cho trẻ biếng ăn Việt Nam”, với sự tham gia của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, các chuyên gia về tiêu hóa, chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu khoa học quốc tế, và đại diện các bà mẹ có con nhỏ trong độ tuổi từ 1- 6 gặp vấn đề về biếng ăn.

Tại Hội thảo, Viện Dinh Duỡng Quốc Gia (NIN) đã báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học về tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, một hoạt động nằm trong chương trình hợp tác toàn diện với Vinamilk bắt đầu từ năm 2009.

Các chuyên gia về tiêu hóa, chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu khoa học quốc tế.. trao đổi với đại diện các bà mẹ có con nhỏ gặp vấn đề về biếng ăn
Báo cáo dựa trên điều tra dinh dưỡng toàn quốc 2009-2010 tại 63 tỉnh/ thành phố với hơn 50.000 trẻ từ 2-5 tuổi cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn ở mức 19,62%, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi là 29,05%. Các kết quả nghiên cứu về vi chất dinh dưỡng trong nghiên cứu này cũng cho thấy tình trạng thiếu vi chất vẫn còn phổ biến ở trẻ em Việt Nam, thể hiện ở tỷ lệ thiếu máu, tỷ lệ thiếu Vitamin A tiền lâm sàng (retinol huyết thanh thấp), tỷ lệ thiếu Kẽm…còn ở mức cao.

Bên cạnh đó vấn đề biếng ăn của trẻ em trong các nghiên cứu từ năm 2004 đến nay cũng cho thấy tỷ lệ bà mẹ mang con đến khám vì lý do biếng ăn cũng ở mức rất cao (45,9% - 57,7%). Đây cũng là một vấn đề mà các bà mẹ rất quan tâm hiện nay.

Hội thảo nêu lên các vấn đề về nguyên nhân, biểu hiện của chứng biếng ăn trên hai góc độ y khoa và tâm lý. Bác sĩ Hoàng Lê Phúc, Trưởng Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Tp. Hồ Chí Minh cho biết: “Không kể đến các nguyên nhân về bệnh lý, thông thường, nguyên nhân căn bản dẫn đến chứng biếng ăn ở trẻ là do hệ tiêu hóa còn đang phát triển, hoàn thiện dần theo thời gian; nên cần phải có phương pháp dinh dưỡng hợp lý, đúng thời điểm để phù hợp với chức năng hiện có của đường tiêu hóa”.

“Đồng thời, các tác động về tâm lý cũng có ảnh hưởng quan trọng đến việc làm gia tăng hay cải thiện được tình trạng biếng ăn ở trẻ” - Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, Trưởng Bộ môn Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, khẳng định.

Tìm sản phẩm dinh dưỡng đặc thù

Thông qua việc nêu lên vấn đề biếng ăn rất phổ biến và các nguyên nhân gây ra chứng biếng ăn, hội thảo đã đặt ra vấn đề quan trọng nhất trong việc giúp trẻ vượt qua giai đoạn biếng ăn là phải hiểu được đặc điểm và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Đặc biệt cho trẻ em Việt Nam, với thể trạng dinh dưỡng, đặc điểm địa lý, môi trường sống, thói quen ăn uống không giống với trẻ em ở các nước khác, nên việc tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng một cách chuyên sâu và chính xác để từ đó nghiên cứu ra các công thức dinh dưỡng phù hợp và hiệu quả là việc rất cần thiết.

Bà Nguyễn Hữu Ngọc Trân - Giám Đốc Điều Hành Marketing, Công ty Vinamilk trao đổi tại Hội thảo
Trên cơ sở hợp tác nghiên cứu sâu rộng về tình trạng biếng ăn của trẻ em Việt Nam và nhu cầu cần có một giải pháp dinh dưỡng đặc thù, Vinamilk đã giới thiệu sản phẩm Dielac Pedia mới - công trình hợp tác nghiên cứu với hai nhà sản xuất dinh dưỡng hàng đầu Châu Âu là Lonza của Thụy Sĩ và Chr.Hansen của Đan Mạch trong vòng 2 năm qua trên cơ sở ứng dụng công nghệ men vi sinh tiên tiến nhất hiện nay của Tập đoàn Chr. Hansen và ứng dụng L-Carnitine của Công ty Lonza.

Sản phẩm mang đến những lợi ích thiết thực cho trẻ như: kích thích ngon miệng: các vi chất như Kẽm, Vitamin nhóm B và Lysine kích thích sự thèm ăn ở trẻ, giúp trẻ cảm thấy ăn ngon miệng hơn; hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa: sự kết hợp của các chủng lợi khuẩn BB-12™ & LGG™ với chất xơ hòa tan Inulin & FOS làm tăng cường vi khuẩn có lợi trong hệ đường ruột, giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh nhờ đó hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Sản phẩm cũng cung cấp dưỡng chất dễ hấp thu: cung cấp các axít amin thiết yếu từ nguồn đạm sữa, đạm đậu nành. Chất béo dễ hấp thu và chuyển hóa nhanh thành năng lượng nhờ bổ sung chất béo MCT và L- Carnitine. Ngoài ra, sản phẩm được bổ sung Cholin, DHA, Taurin cần thiết cho sự phát triển về thể chất và trí não của trẻ.

Sản phẩm được nghiên cứu đặc thù cho 2 nhóm độ tuổi khác nhau: Dielac Pedia 1+ cho trẻ từ 1- 3 tuổi; Dielac Pedia 3+ cho trẻ từ 4- 6 tuổi.

“Dielac Pedia là công trình hợp tác nghiên cứu kéo dài trong suốt 2 năm giữa Vinamilk và các đối tác chiến lược là các tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu châu Âu. Công thức sản phẩm được phát triển dựa trên cơ sở nhằm khắc phục nguyên nhân chính dẫn đến chứng biếng ăn ở trẻ là hệ tiêu hóa bao gồm sức khỏe đường ruột, khả năng hấp thu, yếu tố ngon miệng. Ngoài ra, sản phẩm được bổ sung các Vitamin và Khoáng chất phù hợp nhu cầu khuyến nghị RNI Việt Nam.
Sản phẩm Dielac Pedia được nghiên cứu đặc thù cho từng nhóm trẻ có độ tuổi khác nhau từ 1-3 tuổi và 4-6 tuổi; hứa hẹn là một giải pháp dinh dưỡng đột phá phù hợp cho trẻ biếng ăn Việt Nam
”. Bà Vũ Thị Tâm Trinh, Giám Đốc Nhà Máy Dielac, Công ty Vinamilk cho biết.

Đặc biệt, sản phẩm Dielac Pedia có mức giá khá hợp lý cho người tiêu dùng Việt Nam:
+ Hộp thiếc 400g: 140.000vnđ
+ Hộp thiếc 900g: 290.000 vnđ

• Tú Uyên