TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án với tội danh “Vu khống”. Theo kết quả điều tra, nạn nhân là bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch CĐ Bộ Công Thương - đã bị các đối tượng vu khống “Ăn thịt nhím không trả tiền” nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, hạ thấp uy tín của bà Hoa trong cơ quan.

Sự giúp sức của các luật sư

Theo hồ sơ vụ án, bà Hàn Thị Phước (SN 1959, trú tại 93 Trường Chinh, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội) có con trai là Đào Anh Tuấn (SN 1986) kết hôn với chị Hoàng Minh Phương từ tháng 6.2012. Đầu năm 2013, Tuấn lợi dụng mối quan hệ gia đình đã vay của bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1966, trú tại T2 khu đô thị Trung Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội - Chủ tịch CĐ Bộ Công Thương) là dì ruột của chị Hoàng Minh Phương số tiền 5,89 tỉ đồng, nhưng sau đó không trả. Vào cuối tháng 3.2013, do mâu thuẫn gia đình với Tuấn nên chị Phương đã bỏ về sống với bố mẹ đẻ.

{keywords}

Sau nhiều lần yêu cầu Tuấn trả tiền nhưng Tuấn không trả, nên ngày 21.4.2013, bà Nguyễn Thị Hoa đã làm đơn gửi tới cơ quan CA tố cáo Đào Anh Tuấn có hành vi chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra xác minh, nhưng Tuấn không đến cơ quan CA giải trình sự việc. Mặc dù biết rõ con trai mình vay tiền của bà Hoa chưa trả là có thật, nhưng bà Phước không tìm cách giải quyết mà nảy sinh ý định làm đơn tố cáo có nội dung vu khống bà Hoa tới Bộ Công Thương nơi bà Hoa công tác, nhằm xúc phạm danh dự bà Hoa.

 Qua người quen, bà Phước đã gặp ông Lê Văn Minh - luật sư của Cty luật Kosy, thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội - nhờ ông Minh giúp đỡ trong việc làm đơn tố cáo bà Hoa. LS Minh đã đồng ý và yêu cầu bà Phước phải đưa 100 triệu đồng. Bà Phước đã cùng con nuôi là Bùi Quốc Phòng giao cho LS Minh số tiền 100 triệu đồng tại nhà riêng của LS Minh. 

Sau khi nhận tiền, LS Minh đã bàn bạc với bà Phước kế hoạch tố cáo bà Hoa có hành vi cho vay nặng lãi, xúi giục cháu gái chiếm đoạt xe ôtô Bentley của bà Phước... và thảo sẵn đơn để bà Phước và Tuấn cầm về đánh máy lại, gửi đến Bộ Công Thương – nơi bà Hoa đang công tác - nhằm mục đích làm tổn hại danh dự uy tín của bà Hoa. Khi được Thanh tra Bộ Công Thương mời đến làm việc về nội dung tố cáo, LS Minh đã nhờ LS Tạ Ngọc Sơn là GĐ Cty luật Kosy đi cùng bà Phước.

Thấy việc tố cáo bà Hoa cho vay nặng lãi không hiệu quả nên vào đầu tháng 6.2013, trong một bữa ăn ở nhà hàng Trang Lùn (Xuân Phương, Từ Liêm), bà Phước đã bàn với hai “đệ tử” của mình là Bùi Quốc Phòng và Nguyễn Quốc Bình để 2 người này đứng đơn tố cáo bà Hoa ăn “quỵt” tiền thịt nhím tại nhà hàng Trang Lùn do Phòng làm chủ với số tiền 11,6 triệu đồng và “quỵt” tiền làm chuồng gà, chuồng chim với số tiền 34,1 triệu đồng. 

Phòng, Bình đã đồng ý tham gia với bà Phước về việc viết đơn vu khống và gửi hàng tập đến Bộ Công Thương. Chưa dừng ở đó, Bùi Quốc Phòng còn mang đơn do Đào Anh Tuấn ký với nội dung tố cáo bà Hoa “quỵt” tiền thịt nhím đến Văn phòng luật sư Vì Dân của LS Trần Đình Triển để nhờ LS Trần Đình Triển đăng công khai các tờ đơn trên lên mạng Internet qua trang Facebook của LS Trần Đình Triển.

Nghiêm trọng hơn, vào 7 giờ ngày 9.7.2013, bà Phước đã chỉ đạo Phòng, Tuấn, Nguyễn Thị Hà, Giang, Hùng đi xe ôtô Kia Forte BKS 29A-373.96 chở hàng tập đơn đến đỗ trước cổng Bộ Công Thương. Nhằm đúng lúc cán bộ Bộ Công Thương đến làm việc, những đối tượng này đứng ở cổng bộ để dúi vào tay tất cả cán bộ, Bộ Công Thương những lá đơn có nội dung bịa đặt như trên.

Quan chức bị vạ lây

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh toàn bộ nội dung tố cáo của các đối tượng, Phước, Tuấn, Phòng, Bình đối với bà Hoa là bịa đặt. Tại cơ quan điều tra, các bị can đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Đối với hành vi của LS Lê Văn Minh, cơ quan điều tra đã quyết định tách tài liệu liên quan đến hành vi của LS Minh để điều tra, xử lý sau.

Điều đáng nói là khi viết đơn tố cáo, những đối tượng này cho rằng bà Hoa yêu cầu làm thịt nhím đến phục vụ tại nhà riêng ông Đào Đình Bình - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT. Nhưng tại phiên tòa ngày 31.3.2014, LS Vũ Văn Lợi - người bào chữa cho các bị cáo Hàn Thị Phước, Đào Anh Tuấn - đã xuất trình cho HĐXX 2 đĩa DVD và trình bày nội dung trong đĩa được ghi hình tại nhà riêng ông Giàng Seo Phử thể hiện có người trực tiếp đem thịt nhím và dụng cụ phục vụ nấu nhím tại nhà ông Giàng Seo Phử là do bà Nguyễn Thị Hoa đặt. 

Vì tình tiết này nên HĐXX đã phải trả hồ sơ điều tra lại. Quá trình điều tra lại, có sự tham gia của LS Vũ Văn Lợi và đại diện VKS, cơ quan điều tra kết luận, không có việc bà Hoa đặt nhà hàng Trang Lùn làm thịt nhím để ăn tại nhà riêng ông Giàng Seo Phử.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Hoa cho biết, việc những đối tượng vu khống bà khiến Thanh tra Bộ Công Thương mất rất nhiều công sức và thời gian để xác minh. Vừa gây tổn hại đến thời gian, tiền bạc của cơ quan nhà nước, vừa gây tổn hại đến uy tín của bà trong công tác, tuy nhiên bà không đòi bồi thường thiệt hại mà chỉ mong các đối tượng nhận thức được hành vi sai trái để nhận được sự khoan hồng của pháp luật .

(Theo Lao Động)