- Cấp sổ đỏ cho một DN, lại cho phép một DN khác vào khai thác trên mảnh đất đó, tỉnh Bình Định đã có cách giải thích áp dụng rất riêng của mình.

Một mảnh đất nhiều chủ?

Trước sự tranh chấp đang diễn ra ở Nhơn Hội giữa Hong Yeung và Vạn Đại, ông Man Ngọc Lý, Trưởng Ban quản lý KKT Bình Định cho biết, Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cấp cho Hong Yeung là được quyền sử dụng lâu dài. Còn hợp đồng thuê đất để khai thác titan của Vạn Đại thì không thể đi làm quyền sử dụng đất được.

Tuy nhiên, theo ông Lý, trên 1 mảnh đất có thể có nhiều mục đích sử dụng khác nhau, nhiều đối tượng, chủ thể có thể sử dụng khác nhau.

Thực tế, trước đây, trên khu B trước đây Việt Dương, Thái Phong... cũng có hợp đồng thuê đất khai thác titan, vì sao Hong Yeung không có ý kiến gì, mà chỉ có ý kiến với Vạn Đại. Đơn giản là vì Việt Dương, Thái Phong... có hợp đồng khai thác titan với Hong Yueng, còn Vạn Đại thì không có.

Ông Lý dẫn giải, Vạn Đại cũng ký hợp đồng giống như Việt Dương hay Thái Phong, không làm mất quyền đầu tư kinh doanh hạ tầng của chủ đầu tư. Sau 3 năm hết hạn, tất nhiên nó sẽ hạn chế quyền hoạt động của đơn vị trên diện tích đó.

{keywords}

Cấp sổ đỏ cho một DN, lại cho phép một DN khác vào khai thác trên mảnh đất đó, tỉnh Bình Định đã có cách giải thích áp dụng rất riêng của mình.

Giải thích thêm về việc cấp phép khai thác titan cho Vạn Đại, ông Lý cho biết, do tổng diện tíc khu B giao cho Hong Yeung hơn 450 ha, nhưng Hong Yeung chỉ tập trung khai thác titan và hoàn thiện 1 phần thôi. Còn khu phía Đông đã nhiều năm Hong Yeung không san lấp do khu Đông titan ít, nước khó. DN chỉ khai thác nơi thuận lợi kết hợp với san lấp mặt bằng, còn nơi cát thừa, khó khăn không làm. Tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu Hong Yeung thúc tiến độ nhưng DN vẫn không làm.

"Đấy là chưa kể Giấy chứng nhận đầu tư quy định, hết năm 2011 Hong Yeung phải hoàn tất hạ tầng để kinh doanh, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành trên diện tích này. Tỉnh thấy như vậy sẽ kéo dài thời gian hoàn thiện hạ tầng chung toàn KKT Nhơn Hội nên thấy 1 số DN có nhu cầu, trong đó có Vạn Đại muốn khai thác titan kết hợp với vận chuyển cát đi để giao trả lại mặt bằng đã tận thu nên cấp phép', ông Lý cho biết.

Những rắc rối không đáng có

Ông Lý khẳng định lại, việc cấp phép hoàn toàn đúng thẩm quyền. Theo quy định, mặc dù cho Hong Yeung đầu tư kinh doanh hạ tầng, nhưng muốn khai thác titan cũng phải được tỉnh cấp phép; Vạn Đại muốn khai thác titan cũng phải được tỉnh cấp phép. Căn cứ ký hợp đồng thuê đất với Vạn Đại xuất phát từ Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính về chấp hành luật đất đai tại khu KKT Nhơn Hội, Trong đó yêu cầu các đơn vị được cấp phép khai thác titan phải ký hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuê đất.

Tuy nhiên, lý giải trên dường như đã quên mất chủ trương chỉ cho phép các DN đầu tư xây dựng hạ tầng hoặc có dự án tại KKT Nhơn Hội mới được phép khai thác, tận thu Titan trong phần đất được giao có từ 2007.

"Thời điểm đó tỉnh có chủ trương đó nhưng không có nghĩa là các đơn vị khác không được khai thác. Chủ trương chỉ cho phép là tại thời điểm đó thôi, thời gian sau có chủ trương cho DN khác cùng khai thác. Cho phép bằng cách cấp phép, không cần phải ra văn bản mới bác văn bản cũ. Thực tế, nhiều dự án khác mà chủ đầu tư chưa hoàn tất thì tỉnh đều cho phép hết chứ không riêng gì Vạn Đại" ông Lý nhấn mạnh.

Về việc Hong Yeung khởi kiện BQL KKT ra tòa án, ông Lý cho rằng do kiện không chính xác, nên từ đó đến nay tòa án cũng không đề cập tới.

Nói về việc Hong Yeung đã nhiều lần gửi văn bản khiếu nại, báo cáo khẩn cấp lên các cơ quan tỉnh tỉnh Bình Định... nhưng chưa được hồi đáp, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, chúng tôi không trả lời bằng văn bản nhưng trả lời bằng việc làm. Theo đó, tỉnh đã yêu cầu Công ty Vạn Đại tạm ngừng khai thác titan.

Ông Lý cũng khẳng định UBND tỉnh đã yêu cầu Vạn Đại ngừng khai thác titan. Tuy nhiên, trên thực hiện tại, công ty Vạn Đại vẫn đang hoạt động trên phần đất đã cấp giấy chứng nhận cho Hong Yeung và ông Lý cũng thừa nhận điều này.

Theo luật sư Cao Bá Khoát, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn DN K và Cộng sự (Hà Nội), khi đã cấp quyền sử dụng đất thì DN được cấp có quyền trên mảnh đất đó theo đúng mục đích sử dụng.

Việc cho 1 DN cho thuê đất rồi lại cấp phép cho DN khác vào khai thác titan trên mảnh đất đó sẽ dẫn đến hậu quả tất yếu là gây ra những mẫu thuẫn, căng thẳng và xung đột giữa 2 DN. Sự việc này đặt ra rất nhiều câu hỏi, nếu cho rằng Hong Yeung vi phạm tiến độ dự án, theo quy định luật đất đai, tại sao tỉnh không ra quyết định thu hồi đất rồi cấp cho DN khác.

Với cách ứng xử như hiện nay, quyền lợi của nhà đầu tư đang bị xâm phạm và họ có quyền khởi kiện ra tòa. Nếu vấn đề này không giải quyết ổn thỏa chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyền lơi DN và môi trường kinh doanh.

Trần Thủy