Bình Dương vừa thu hồi quyết định về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất “khu ở” trong KCN Sóng Thần 3 từ 50 năm sang lâu dài.

Ông Huỳnh Uy Dũng cho biết nếu UBND tỉnh Bình Dương muốn thu hồi đất thì cần thanh toán, bồi thường theo thời giá tại thời điểm thu hồi do Nhà nước quy định. Theo ông Dũng, với khu đất hơn 61ha, số tiền sẽ khoảng 1.800 tỷ đồng, theo giá 3 triệu đồng mỗi m2. Ông Dũng cam kết sẽ trả lại tiền cho người dân đã đóng vào đây để nhận đất.

Cụ thể, theo hồ sơ, Công ty cổ phần Đại Nam được giao hơn 533,8 ha để đầu tư Khu công nghiệp Sóng Thần 3, trong đó có hơn 61,4 ha quy hoạch làm “đất ở”.

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khu “đất ở” nói trên vẫn thuộc dự án khu công nghiệp, với mục đích chính là xây nhà ở cho lao động, nên thời hạn sử dụng vẫn phải theo thời hạn chung của dự án khu công nghiệp là 50 năm.

{keywords}
Ông Dũng trả đất, đòi 1.800 tỷ.

Tuy nhiên, vào tháng 7/2008, Bình Dương đã có quyết định cho phép thay đổi thời hạn sử dụng khu "đất ở" nói trên thành "lâu dài". Sau đó, Sở TNMT tỉnh đã cấp hàng chục sổ đỏ cho Công ty cổ phần Đại Nam. Từ đây, công ty này đã thực hiện góp vốn đầu tư với nhiều cá nhân và xin tách Khu công nghiệp Sóng Thần 3 thành hai dự án khu công nghiệp và khu đô thị.

Việc này lại không được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, không cho phép chuyển nhượng nên đã phát sinh tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng "lò vôi"), Chủ tịch Công ty cổ phần Đại Nam, chủ đầu tư Khu công nghiệp Sóng Thần 3 đối với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - Lê Thanh Cung.

Trả lời báo chí ngày 13/9, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết nếu UBND tỉnh Bình Dương muốn thu hồi đất thì cần thanh toán, bồi thường theo thời giá tại thời điểm thu hồi do Nhà nước quy định. Theo ông Dũng, với khu đất hơn 61ha, số tiền sẽ khoảng 1.800 tỷ đồng, theo giá 3 triệu đồng mỗi m2.

"Đối với những hộ dân, cá nhân đã có góp vốn vào Khu công nghiệp Sóng Thần 3, nếu đất bị thu hồi, tôi cam kết đền bù thiệt hại thỏa đáng, đồng thời xin lỗi họ do sự cố ngoài ý muốn, tôi không muốn người dân thiệt thòi một đồng nào", ông Dũng nhấn mạnh.

Được biết, ông cũng dùng số tiền này để đi làm từ thiện, mổ tim cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn: "Vì số tiền 1.800 tỷ đồng rất lớn cho việc cứu người. Mỗi trái tim, mỗi sinh mạng các cháu chỉ cần 50-70 triệu đồng, cao nhất 200 triệu đồng là có thể cứu sống một trẻ em nghèo bệnh tật. Đó là ước mơ mà vợ chồng tôi tha thiết thực hiện”.

Trước đó, ông Dũng lò vôi đã thua kiện khi nộp đơn tố cáo chủ tịch tỉnh Lê Thanh Cung. Ngày 23/7, ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận, các nội dung tố cáo về phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu chức năng là có cơ sở.

Về nội dung Công ty cổ phần Đại Nam thực hiện việc thỏa thuận góp vốn đầu tư thực chất là tự phân lô và chuyển nhượng đất nền không đúng quy định khi chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và chưa đầu tư hạ tầng theo đúng tiến độ dự án.

Với thực trạng như nêu trên, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương đã có nhiều ý kiến chỉ đạo; trong đó ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Văn bản số 3184 “không cho phép chuyển đất ở trong khu công nghiệp dưới bất kỳ hình thức nào”.

Kết quả xác minh cho thấy, việc ông Lê Thanh Cung ký ban hành văn bản chỉ đạo nêu trên là đúng thẩm quyền, đúng ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và đúng quy định pháp luật. Như vậy, nội dung tố cáo là chưa đủ cơ sở, trách nhiệm thuộc về người tố cáo.

Trước đó, vụ việc ông Dũng tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương gây "khó dễ" trong việc triển khai Dự án Khu công nghiệp Sóng Thần 3 đã được nhắc đến nhiều.

Liên quan đến kết luận của TTCP về việc ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Dũng cho rằng “tôi chỉ chiếu theo văn bản ban hành do ông Lê Thanh Cung ký tên và đóng dấu nên tôi tố cáo chứ tôi không thể biết được trách nhiệm đó thuộc về đời lãnh đạo nào. Ông Lê Thanh Cung ký văn bản theo chỉ đạo của Thường vụ tỉnh ủy Bình Dương hay theo chỉ đạo của đời lãnh đạo nào thì đó là chuyện nội bộ của tỉnh Bình Dương, tôi là người dân sao tôi biết được? TTCP kết luận tôi tố cáo sai đối tượng đối với ông Lê Thanh Cung là chưa thỏa đáng”.

Theo ông Huỳnh Uy Dũng, năm 2006, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định cho phép mục đích sử dụng 61ha đất ở trong KCN Sóng Thần 3 là đất ở lâu dài, bây giờ TTCP cho rằng tỉnh làm không đúng, vậy thì doanh nghiệp biết tin vào ai để làm cho đúng?

(Theo Lao Động, Đất Việt)