“Đối với các xe đang hoạt động, cần có biện pháp hoán cải như bỏ giường nằm dãy giữa xe mà chỉ để lại hai dãy, tạo lối đi lại thông thoáng và dễ thoát hiểm”.

Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội vừa kiến nghị lên Bộ GTVT tạm ngừng sản xuất xe giường nằm hai tầng cho đến khi có quy chuẩn về an toàn phương tiện.

Theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vân tải ôtô Hà Nội, đối với các xe đang hoạt động, cần có biện pháp hoán cải như bỏ giường nằm dãy giữa xe mà chỉ để lại hai dãy, tạo lối đi lại thông thoáng và dễ thoát hiểm.

Các xe cần làm thêm một cửa giữa xe để dễ thoát hiểm và có toilet trên xe, khuyến khích các doanh nghiệp cải tạo lại thành xe giường nằm một tầng hoặc xe ghế ngồi ngả được chạy trên đường đèo núi.

{keywords}

Trong hai năm qua, cả nước đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe khách giường nằm trong đó, 19 trong số 22 vụ xảy ra từ 21h tối đến 7 h sáng.

 

“Nên cấm xe giường nằm theo lộ trình để các doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh”, Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội kiến nghị.

Theo ông Liên, các cơ quan chức năng cần kiểm tra lại chất lượng xe giường nằm đã hoán cải như thử tải ở đường đồng bằng, đèo núi bằng phương pháp khoa học, cùng với đó là đo đạc độ lắc bằng thiết bị máy móc hiện đại.

Ông Nguyễn Một - Giám đốc truyền thông Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) khẳng định,trước nhu cầu hành khách lựa chọn xe giường nằm làm phương tiện đi lại nhiều, dẫn đến việc nhiều nhà sản xuất tham gia sản xuất phương tiện này với nhiều kích thước và kết cấu khác nhau.

Không ít xe được cải tạo lại từ xe ghế ngồi thành xe giường nằm, trong khi kỹ thuật sản xuất xe giường nằm phải được tính toán ngay từ khâu thiết kế sản xuất có kích thước, kết cấu và tính năng đặc thù.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện về tiêu chuẩn kỹ thuật, tính an toàn, kỹ năng điều khiển phương tiện và quy định các tiêu chuẩn an toàn cho xe giường nằm. Còn nếu cấm thì chỉ cấm các cung đường ngặt nghèo không đủ tiêu chuẩn giao thông cho dòng xe có chiều dài 12m kể cả ghế ngồi và giường nằm”; ông Nguyễn Một kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện nay cả nước ốc 4.500 xe khách giường nằm, theo quy định hiện hành đều được thẩm định, kiểm tra theo tiêu chuẩn, sự an toàn của xe không chỉ  do chất lượng phương tiện mà còn phụ thuộc vào đường sá, người lái...

Cụ thể, trong hai năm qua, cả nước đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe khách giường nằm trong đó, 19 trong số 22 vụ xảy ra từ 21h tối đến 7 h sáng và 30% số vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo núi, còn lại phần lớn xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung.

“Qua kiểm tra, các xe gặp tai nạn đều được đăng kiểm, đảm bảo góc nghiêng, sản xuất tại các nhà máy ôtô Trường Hải, nhà máy ôtô 1/5”, ông Hình khẳng định.

Ông Hình cũng cho biết thêm, Cục Đăng kiểm đang triển khai thử nghiệm loại xe này để tính tương quan giữa xe với từng loại cung đường. Căn cứ vào kết quả, sẽ kiến nghị Bộ GTVT xem xét với từng cung đường, tuyến đường để điều chỉnh lộ trình chạy xe khách giường nằm.

Bên cạnh đó, Cục sẽ sửa lại quy chuẩn của ôtô khách, đặc biệt là xe khách giường nằm theo hướng tăng tính an toàn.

Vũ Điệp