Bài học ‘cho là nhận’ được nhiều DN lớn trên thế giới đưa vào triết lý kinh doanh và gặt hái thành công. Ở Việt Nam, ngày càng nhiều DN vận dụng bài học này, biến nó thành văn hóa DN mà Viettel là 1 ví dụ.

DN và câu chuyện trách nhiệm xã hội


Trách nhiệm xã hội của DN (Corporate Social Responsibility - CSR) hay “DN - Công dân” (Corporate Citizen - CS) là những khái niệm nghe thì quen, nhưng hiểu và thực hiện thế nào cho đầy đủ vẫn luôn là vấn đề thời sự, của chính các doanh nhân.

Vấn đề này còn ngày càng được quan tâm, khi mà khả năng cạnh tranh của DN không chỉ còn đóng khung trong giá cả và chất lượng sản phẩm dịch vụ, mà còn gắn liền với trách nhiệm đối với con người và cộng đồng xã hội.

Hội đồng Kinh doanh Thế giới vì sự phát triển bền vững đã định nghĩa rằng: “Trách nhiệm xã hội của DN là cam kết của DN đóng góp cho việc phát trển kinh tế bền vững theo cách có lợi cho cả DN cũng như sự phát triển chung của toàn xã hội”. DN càng có trách nhiệm xã hội cao thì cơ hội được khách hàng ủng hộ càng lớn và ngược lại.

Vậy nhưng, dù luôn luôn đúng và đã có những tấm gương thành công rực rỡ thì thực thi nó cũng chẳng dễ chút nào. Bằng chứng là đa phần các DN mới chỉ nói chứ chưa làm hoặc làm chưa “tới”.

Nhìn lại bản đồ DN tại Việt Nam, những DN việc thực hiện trách nhiệm xã hội một cách bài bản, có chiến lược và thành công với triết lý này đã có nhưng chưa nhiều. Đa phần là là các DN đa quốc gia và một số Tập đoàn lớn trong nước mà một điển hình là Tập đoàn viễn thông Viettel

Gương sáng trong các hoạt động thiện nguyện

Là một DN quân đội, ngay từ khi thành lập, Viettel đã xác định gắn trách nhiệm xã hội với hoạt động kinh doanh. Trong 20 năm xây dựng phát triển, bên cạnh việc chăm lo rất tốt cho đời sống CBNV, đi đầu trong hoạt động CSKH, Viettel còn có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng một hạ tầng và thị trường viễn thông tiến bộ cho Việt Nam.

{keywords}

Không chỉ có vậy, Tập đoàn này, với triết lý kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội còn là tấm gương sáng trong các hoạt động xã hội từ thiện. Gần 10 năm trở lại đây Viettel mà trụ cột là Viettel Telecom đã chi hàng ngàn tỷ đồng cho các hoạt động mang tính nhân đạo và phát triển cộng đồng. Những chương trình như Kết nối mạng Giáo dục mang internet cho trường học, hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30A của Chính phủ, chăm sóc ý tế cho người nghèo, học bổng cho sinh viên, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai hay chương trình Trái tim cho em… đều đã tạo ra những ấn tượng và hiệu quả xã hội mạnh mẽ.

Liên tục tiếp sức thế hệ trẻ

Và học sinh - sinh viên, thế hệ trí thức tương lai của xã hội cũng là đối tượng được Viettel quan tâm đặc biệt. Ngoài các chương trình internet cho trường học và phát triển mạng xã hội học tập Viettel Study… 6 năm trở lại đây (từ năm 2008), Viettel còn triển khai chương trình ưu đãi dành cho sinh viên với nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng học bổng, cung cấp các gói dịch vụ ưu đãi tối đa, tư vấn hướng nghiệp, tạo không gian văn hóa… với số tiền trao tặng và hỗ trợ lên tới hàng trăm tỷ đồng. Chương trình đã được sinh viên cả nước hưởng hưởng ứng nhiệt tình.

{keywords}

Trong năm học mới này, chương trình “Tôi là sinh viên 2014” cũng đã được Viettel triển khai mạnh trên toàn quốc. Theo đó, ngay trong dịp khai giảng năm học mới, 1000 học bổng với tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng sẽ được Viettel trao cho sinh viên vượt khó tại các trường Đại học, Cao đẳng; đồng thời, mỗi sinh viên vượt khó sẽ được tặng gói ưu đãi dịch vụ giải trí và học tập trực tuyến trong vòng 6 tháng. Sau thời gian ưu đãi, Viettel tiếp tục cung cấp dịch vụ với mức cước phí giảm hơn 70% so với thông thường.

Với thông điệp “Chào ngày mới”, chương trình “Tôi là sinh viên” năm nay vẫn giữ những ưu đãi: tặng tiền vào tài khoản, cộng lưu lượng data miễn phí, cung cấp tính năng gọi nhóm tiết kiệm… giúp các bạn trẻ dễ dàng học tập, giải trí. Ưu đãi này được áp dụng trong suốt những năm sinh viên theo học cho đến khi ra trường.

{keywords}

Bên cạnh đó, sim Sinh viên Viettel còn được tích hợp Ngân hàng di động Bank Plus, tặng thẻ BankPlus Master Card với những ưu đãi hữu ích cho các bạn sinh viên…

Sẽ có người đặt câu hỏi: Viettel được gì khi “cho đi”? Câu trả lời không quá khó nếu chúng ta nhìn vào thị phần dịch vụ viễn thông mà Viettel đang nắm giữ hoặc tỷ lệ các bạn sinh viên đang dùng dịch vụ của Viettel.

Phạm Nguyễn