- Hàng loạt xe Lead, SCR gần đây đã bị trộm lấy mất thiết bị IC (ECM) tiền triệu, trong chưa đầy 1 phút. Các thợ sửa vỉa hè đã nghiên cứu ra “chiêu độc” bảo vệ IC khiến kẻ trộm bó tay.

Mất IC tưởng trộm phá khóa

Chị Ngọc Thanh, nhân viên công ty truyền thông vẫn nhớ như in ngày bị trộm xe máy. Chị Thanh kể, hôm đó chị để xe Lead ở dưới sân khu tập thể.

“Mình đã khóa cổ, khóa càng rất cẩn thận. Xuống tới nơi, mình thấy bên trái mặt nạ xe máy bị bung ra, nghĩ chắc là trộm tìm cách phá khóa xe. Do không nổ máy được nên mình dắt ra cửa hàng sửa. Thợ sửa xe thay hết thiết bị này đến thiết bị kia vì nghĩ ắc quy hay đề bị hỏng. Mãi sau, họ mới phát hiện ra IC đã bị trộm lấy cắp. Lần đó mình mất hơn 3 triệu đồng để thay IC mới”, chị Thanh nói.

{keywords}
Vị trí IC ở xe Lead rẩ dễ bị trộm khoắng (ảnh Zing)

Còn anh Mạnh Nam, sống ở 177 Đội Cấn, cũng vừa bị trộm ngó chiếc xe Lead. Anh Nam cho biết, buổi trưa, anh để xe ở trong ngõ, trước cửa nhà. Ngõ nhà anh từ trước tới nay rất ít khi xảy ra trộm cắp. Vậy mà, đầu giờ chiều đi làm, anh đã thấy mặt nạ xe bị lật tung ra. Nhìn vào bên trong, thiết bị IC của xe đã “không cánh mà bay”. Để tiết kiệm tiền, anh đã lên chợ Trời tìm mua IC cũ. “Mình choáng quá lên mạng tìm hiểu thì được biết IC dòng xe Lead rất dễ mất cắp. Đang bình thường lại bị mất hơn 2 triệu đồng để mua lại IC”, anh Nam bức xúc.

Từ năm 2011, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đã bức xúc vì bị kẻ gian lấy trộm IC và cảnh báo tình trạng này. Nhiều người cho hay, thay vì lấy trộm xe máy hoặc tháo lấy biển... kẻ gian chỉ mất 30s đến vài phút là có ngay một chiếc IC vừa nhỏ gọn lại dễ bán. Dòng IC ít khi bị hỏng nên giá IC cũ và mới chỉ chênh lệch vài trăm nghìn đồng. Một IC lấy cắp có thể bán được từ 1,5-2 triệu đồng.

“IC là chi tiết điện không thể thiếu trong hoạt động của xe, IC trên xe Honda Lead, SCR cũng như các dòng xe mới có nhiều chức năng và giá thành rất cao (trên 3 triệu đồng), hơn nữa vị trí lắp rất dễ dàng để tháo. Đối với kẻ cắp, chỉ cần 30 giây với tay không (không cần dụng cụ), chiếc IC của bạn đã không cánh mà bay. Vì thế. mọi người hãy cẩn thận nhé”, thành viên Ngannguyen chia sẻ trên mạng xã hội.

{keywords}
Thợ sửa xe nghĩ ra chiêu cho IC vào trong cốp

Gian nan chống trộm

Trước tình trạng hay bị mất IC, nhiều cửa hàng sửa xe đã nghĩ ra cách chống trộm. Cửa hàng sửa xe máy Thành Gia trên phố Lê Thanh Nghị đã nghĩ ra chiêu bảo vệ IC, và khẳng định, cách này khiến kẻ trộm mất cả tiếng cũng không thể tháo được chiếc IC từ xe của bạn, mặc dù biết nó nằm ở đâu.

Theo đó, cửa hàng giúp chủ xe khắc phục bằng cách đưa IC đặt vào phía trong của cốp để đồ phía dưới ổ khoá, với một thiết bị bảo vệ IC tự chế và bắt vít. Với cách này, kẻ gian nếu có biết vị trí đặt IC sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức mới tháo được.

Chị Thanh cho biết, sau khi mất IC, thay IC mới, chị đã phải nhờ sự hỗ trợ của cửa hàng để bảo vệ IC. “Cửa hàng dùng thép quấn chặt IC và có gài thêm dao lam để nếu kẻ gian móc tay vào có thể gây trầy xước... Tuy nhiên mình vẫn rất lo vì cách này cảm giác không an toàn lắm”, chị lo lắng.

Một số cửa hàng cũng tìm cách bảo vệ IC cho khách hàng bằng cách thay thế bộ ốc của hãng bằng ốc có đầu vuông. Bởi vì với loại ốc này, kẻ gian khó có thể dùng tua vít tháo ra.

Thành viên Tuan Dung trên mạng xã hội chia sẻ: “Bên cạnh việc lắp các thiết bị chống trộm, mình nghĩ rằng tự mình hãy bảo vệ xe của mình bằng cách để xe ở những nơi an toàn như trong nhà, chỗ có nhiều người qua lại, chỗ có thể trông được. Khi đi sửa, hãy chọn những cửa hàng uy tín để tránh bị lắp IC Tàu, rất dễ hỏng”.

Châu Giang