Cuộc ‘se duyên’ chưa có tiền lệ, hợp nhất PVFC và Western Bank ra đời Ngân
hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank). Trong năm hoạt động đầu
tiên, PVcomBank dường như đã tự ẩn mình, âm thầm nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ
tái cơ cấu. Đó là những ngày tháng ‘xây móng, đắp nền’ tạo ra nền móng an toàn
cho sự phát triển dài hạn.
Vững mới mạnh
Gần đây, TTCK ghi nhận nhiều đợt bán ra cổ phiếu của PVcomBank. Những giao dịch
khối lượng lớn vào thời điểm thị trường thuận lợi thì dù không công bố nhưng
chắc chắn số tiền thu về không hề nhỏ.
Tuy nhiên, với lãnh đạo PVcomBank, lợi nhuận không phải là điều họ quan tâm
nhiều nhất. Những thương vụ vừa qua là một hoạt động tái cơ cấu lại các khoản
đầu tư, thu tiền về để bổ sung nguồn lực tái cơ cấu NH. Tập trung tất cả nguồn
lực, thực hiện đúng lộ trình tái cơ cấu đề ra là điều mà PVcomBank quan tâm nhất
hiện nay.
Lãnh đạo PVcomBank tiết lộ, bên cạnh tái cơ cấu các khoản đầu tư, xử lý nợ xấu,
bán nợ, xử lý các tài sản... nhằm lành mạnh hóa các chỉ số tài chính của NH đã
được thực hiện quyết liệt và mang lại hiệu quả tích cực, các khoản tín dụng của
Vinashin cũng đã được xử lý rất khả quan.
Số liệu cập nhật đến 30/9 của PVcomBank cho thấy, sau một năm hợp nhất, tất cả
các chỉ số tài chính đều tăng trưởng bền vững với tổng tài sản đạt gần 100.000
tỷ đồng. Các chỉ tiêu lợi nhuận, tỷ lệ nợ xấu đều được kiểm soát theo đúng lộ
trình của đề án tái cấu trúc được phê duyệt. Đặc biệt, PVcomBank đáp ứng
tốt và trên chuẩn mực các tỷ lệ an toàn theo quy định của NHNN.
Điều này thực sự gây ấn tượng khi biết rằng, PVcomBank ra đời đã mang gánh nặng
của những ‘vấn đề lịch sử’ của hai TCTD trước để lại mà việc giải quyết không hề
dễ dàng nhất là trong điều kiện nền kinh tế và thị trường tài chính rất khó khăn.
|
Lãnh đạo PVcomBank cho rằng, một năm là quá ngắn cho lộ trình tái cơ cấu NH
nhưng điều quan trọng là PVcomBank đã kiên trì và đáp ứng được những tiêu chí an
toàn, lành mạnh của NH theo chuẩn cao nhất.
Ông Nguyễn Đình Lâm - Chủ tịch PVcomBank nhấn mạnh, điều đầu tiên và quan trọng
nhất của tái cơ cấu là phải thiết lập được một NH đáp ứng tốt các tiêu chí an
toàn. Và chỉ NH an toàn mới làm nên một NH tốt và mạnh mẽ trong tương lai.
Trong báo cáo mới đây, ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm UBKT đã lưu ý, việc
thiếu nguồn lực tài chính để hỗ trợ cho công tác xử lý nợ xấu, lành mạnh hóa và
nâng cao năng lực tài chính của hệ thống TCTD là một trong những nguyên nhân làm
chậm tiến trình cơ cấu lại TCTD.
Dường như PVcomBank đã nhận biết điều này. Trong điều kiện khó khăn chung của
nền kinh tế và thị trường tài chính thì thành quả trên chính là một nỗ lực to
lớn, và chính PVcomBank đã tạo cơ hội cho mình để thực hiện tái cấu trúc thành
công.
Tạo dựng nhân tố dài hạn
Trong khi vẫn tiếp tục xử lý những tồn tại cũ thì PVcomBank cũng rất chú ý đầu
tư tạo dựng các yếu tố trụ cột cho phát triển dài hạn như: xây dựng và phát
triển thương hiệu, đầu tư công nghệ, đào tạo nhân lực, hoàn thiện mô hình quản
trị và phát triển mạng lưới.
Ngay sau khi ra đời, PVcomBank đã bắt tay với BCG – đơn vị tư vấn chiến lược
hàng đầu thế giới để xây dựng chiến lược dài hạn với mục tiêu trở thành một ngân
hàng hiện đại, an toàn, hiệu quả. Trong suốt một năm qua, CBNV PVcomBank đã căng
sức để “chuyển đổi’ chính mình đáp ứng chiến lược mới của tái cơ cấu.
Lãnh đạo PVcomBank cho biết, 2014 được xác định là năm xây dựng và phát triển
chiến lược. PVcomBank đã cùng BCG xây dựng chiến lược cho ngân hàng; thiết kế mô
hình hoạt động và lộ trình chuyển đổi; chuyển giao kiến thức cho nhân sự chủ
chốt và hỗ trợ trong việc quản lý các thay đổi. Các hoạt động này được chia ra
thành từng giai đoạn: nhận biết chiến lược, thiết kế chiến lược sơ bộ, thiết kế
chiến lược chi tiết, chuyển giao tri thức, triển khai chiến lược. Chính các hoạt
động này đã tao ra sự chuyển biến trong hoạt động của ngân hàng chỉ trong vòng
chưa đầy 1 năm qua.
Bằng việc xác định một chiến lược rõ ràng và thực hiện quyết liệt, PVcomBank
đang tạo ra cho chính mình những sức ép lớn. Đó chính là việc ngay lập tức tiếp
cận và thực hiện theo các tiêu chuẩn cao nhất của quốc tế về ngân hàng trên các
lĩnh vực từ mô hình quản trị - kinh doanh, công nghệ, đào tạo...
Thương hiêu và mạng lưới của PVcomBank ngày càng lớn mạnh, được nhận diện rộng
rãi. Cho đến nay, PVcomBank đã có hệ thống bao gồm 109 điểm giao dịch trên cả
nước. Hàng loạt các chi nhánh được tái cơ cấu và phát triển mới... đã tìm
được vị trí vững chắc trên thị trường.
Thương hiệu mới nhưng năm qua, các tiêu chí huy động vốn, tín dụng và dịch vụ
khác của PVcomBank đều tăng trưởng với tốc độ rất cao, tạo được ấn tượng và niềm
tin với khách hàng. Chỉ riêng dịch vụ khách hàng cá nhân đã tăng tới 70% trong
khi lịch sử của 2 TCTD trước hợp nhất đều không hề mạnh về lĩnh vực này.
Sau 1 năm hợp nhất, PVcomBank hoàn toàn có thể tự tin với nền tảng an toàn và
những nhân tố phát triển dài hạn đã được tạo dựng. Tuy nhiên, lãnh đạo PVcomBank
biết rằng, đây chỉ là thành quả bước đầu và còn rất nhiều việc phải làm. Bên
cạnh việc huy động nội lực của toàn bộ hệ thống nhằm mục tiêu phát triển theo
hướng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, có khả năng cạnh tranh lớn hơn dựa
trên nền tảng công nghệ, quản trị tốt thì PVcomBank vẫn luôn cần hỗ trợ mạnh mẽ
từ NHNN để quá trình tái cơ cấu thành công.
Theo ông Nguyễn Đình Lâm, với những yếu tố: một thương hiệu ngày càng có được
niềm tin của khách hàng, một nền tảng quản lý và công nghệ hiện đại, đội ngũ
nhân lực được đào tạo tốt cùng sự quan tâm hỗ trợ của NHNN và Tập đoàn Dầu khí
Việt Nam thì PVcomBank hoàn toàn có niềm tin về một ngân hàng tốt và mạnh mẽ
trong thời gian 3-5 năm tới.
Tặng quà sinh nhật - tri ân khách hàng Nhân dịp kỷ niệm 01 năm ngày ra mắt thương hiệu PVcomBank (01/10/2013 - 01/10/2014), 10.000 quà tặng sẽ được dành cho tất cả các khách hàng cá nhân đến giao dịch tại các điểm giao dịch của PVcomBank trên toàn quốc. Chương trình triển khai từ ngày 01/10/2014 đến hết ngày 10/10/2014. Theo đó, khi đến giao dịch tại PVcomBank, khách hàng sẽ nhận được nhiều quà tặng thiết thực tùy theo giao dịch thực tế. Quà tặng từ chương trình như một lời tri ân chân thành của PVcomBank tới tất cả các khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng Ngân hàng trên con đường phát triển trong suốt thời gian qua. |
Thúy Ngà