- Tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng khá mạnh trong vài phiên giao dịch đầu tháng 10 và đã lên sát ngưỡng 21.300 đồng/USD, mức cao nhất trong khoảng 3 tháng qua.

Phiên giao dịch 2/10, các ngân hàng hoạt động mạnh trong kinh doanh ngoại hối như Vietcombank, Eximbank, BIDV… tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá USD/VND thêm 20-40 đồng lên mức 21.240-21.300 đồng/USD (mua vào-bán ra).

{keywords} 

Trên thị trường tự do, giá USD tăng ở mức thấp hơn khoảng 15-30 đồng/USD, khiến giá trên hệ thống ngân hàng cao hơn khoảng 20-30 đồng/USD.

Hiện tượng USD tăng khá mạnh so với VND diễn ra từ tuần cuối tháng 9, theo sau đà tăng giá mạnh chưa từng có của đồng USD trên thị trường thế giới. Chỉ số số US Dollar Index - vốn được dùng để đo lường giá trị của đồng USD so với một rổ ngoại tệ - đã tăng lên mức cao nhất trong hơn bốn năm.

USD/VND tăng giá cũng được cho là do nhu cầu USD cho thanh toán hàng nhập khẩu của các DN trong nước tăng lên mùa cuối năm. Các DN FDI cũng cần ngoài tệ để chuyển lãi về công ty mẹ trong khoảng thời gian này.

Bên cạnh đó, có nhiều dự đoán NHNN có thể sẽ tiếp tục hạ thêm khoảng 0,5%/năm lãi suất điều hành.

Mạnh Hà