Nước có màu đỏ tràn ra ngoài đường ở khu vực tổ hợp nhà máy bauxit nhôm Lâm Đồng chỉ là nước tràn ra từ Hồ thải quặng đuôi số 5, không phải bùn đỏ, không có hoá chất nên không độc hại.

Thông tin trên đã được ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết chiều 8/10/2014.

Theo báo cáo của  công ty Nhôm Lâm Đồng, khoảng 3h15' ngày 8/10, công nhân của nhà máy đi kiểm tra đã phát hiện trên mặt đê phụ, cao 1,5 m của Hồ thải quặng đuôi số 5 có hiện tượng sụt lở, do mưa lớn mấy ngày qua. Đến 3h30', mặt đê phụ bắt đầu bị sạt lở, với chiều dài khoảng 5m, chiều cao 1 m.

Sự cố này đã khiến cho có một lượng nước từ trong hồ này tràn ra ngoài với khối lượng khoảng 9.000m3, nhưng phần lớn là nước trong ở phía bề mặt hồ nước, có kéo theo 1 lượng nhỏ bùn đất.

Một phần lượng nước chảy xuống mặt đường nội bộ dẫn vào nhà máy tuyển của tổ hợp và 1 phần chảy xuống hồ Cai Bảng, là hộ do TKV xây dựng và quản lý trước đây, chủ yếu là để cấp nước cho nhà máy tuyển và nhà máy alumin.

Ngay sau khi nhận được tin báo của công nhân, lãnh đạo công ty nhôm Lâm Đồng đã có mặt ngay tại hiện trường, điều động thiết bị, nhân lực để xử lý sự cố. Khoảng 45 phút sau, đến 4h 15' cùng ngày, đoạn đê phụ bị sạt lở đã được gia cố xong.

Lãnh đạo công ty và các cán bộ điều hành sản xuất đã có mặt ngay tại hiện tượng, điều động thiết bị, nhân lực để xử lý sự cố, đến 4h 15p, đã gia cố xong đoạn đê phụ bị sạt lở.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV cho biết, hồ thải quặng đuôi số 5 nằm trong khu khai mỏ của tổ hợp bauxit nhôm Lâm Đồng, cách nhà máy alumin khoảng 4km, nằm xa khu dân cư. Nước bị tràn ra ngoài này không có hoá chất nên không độc hại, không gây thiệt hại đến vườn tược và nhà dân, không làm ảnh hưởng môi trường sinh thái của hồ Cai Bảng. 

{keywords}

Giải thích thêm về quy trình hoạt động, ông Biên cho biết, Tổ hợp bauxit nhôm Lâm Đông gồm 3 khu vực, thứ nhất là khu vực khai thác bauxit, thứ hai là khu vực nhà máy tuyển quặng nguyên khai và khu vực thứ 3 là nhà máy luyện kim. Quặng sau khi được khai thác lên sẽ được đưa vào nhà máy tuyển để rửa bằng nước bơm từ hồ Cai Bảng lên, tách bỏ bùn, đất để cho ra quặng tinh. Sau đó, quặng tinh này được đưa vào nhà máy luyện kim để luyện thành alumin.

Theo quy trình này, nước ở nhà máy tuyển quặng nguyên khai sẽ được dẫn ra Hồ chứa nước thải, tên kỹ thuật chính là Hồ thải quặng đuôi. Sau một thời gian bùn đất lắng xuống đáy, nước trong của hồ này sẽ được bơm tuần hoàn trở lại để tuyển rửa quặng.

Ông nhấn mạnh, sự cố xảy ra không phải ở hồ bùn đỏ của nhà máy alumin Lâm Đông mà ở hồ chứa nước thải của nhà máy tuyển quặng nguyên khai. Mặc dù trông bên ngoài nước cũng có màu đó, nhưng thực chất, nước tràn ra ngoài này chỉ là nước bình thường ở hồ Cai Bảng bơm lên rửa quặng.

Ngay sau sự cố, Tập đoàn TKV đã báo cáo tình hình và kết quả khắc phục sự cố lên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Phạm Huyền