- Sáng 9/10, UBCK Nhà nước phối hợp Cục Tài chính Doanh nghiệp (TCDN), Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức Hội nghị công bố các chính sách mới về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên TTCK.

Cục TCDN và HNX công bố Quyết định số 51 của Thủ tướng Chính phủ với 2 nhóm giải pháp được xem là đột phá nhất đó là cho phép các DN được thoái các khoản vốn đầu tư ngoài ngành dưới mệnh giá và gắn cổ phần hoá với niêm yết trên TTCK.

Theo đánh giá của đại diện UBCK, Cục TCDN và HNX đây là một bước tiến lớn nhằm giải quyết điểm nghẽn trong quá trình cổ phần hoá DNNN hiện nay. Đó là cho phép các DNNN được thoái vốn dưới mệnh giá và giá trị sổ sách.

Ông Trần Văn Dũng, chủ tịch HĐQT HNX, cũng công bố những biện pháp thúc đẩy hoạt động đấu giá cổ phần gắn liền với việc đăng ký giao dịch, niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán. Gắn cổ phần hóa với đăng ký giao dịch và niêm yết là một biện pháp giúp các nhà đầu tư yên tâm khi bỏ tiền ra mua cổ phiếu của các DN thoái vốn, bán vốn, cổ phần hóa.

{keywords}

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục TCDN - Bộ Tài chính, tốc độ cổ phần hóa đã được đẩy nhanh từ đầu năm 2014 cho đến nay. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chậm hơn so với kế hoạch.

Đại diện Cục TCDN, ông Nguyễn Duy Long cho biết, đến thời điểm này, mới chỉ có 71 DNNN thực hiện cổ phần hoá trong tổng số 432 DN theo kế hoạch do Chính phủ đề ra giai đoạn 2014-2015. Điều đó có nghĩa, áp lực đối với các cơ quan quản lý là rất lớn.

Cũng theo Cục TCDN, trong tổng số trên 21.000 tỷ đồng mà các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã đầu tư ngoài ngành cần thoái vốn, đến thời điểm này, mới thoái được khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tương đương trên 20%.

{keywords}

Như vậy, trong năm 2015, DNNN sẽ phải thoái vốn ngoài ngành khoảng hơn 16 nghìn tỷ đồng. Quyết định 51 ra đời được xem là một yếu tố quan trọng giúp đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu DNNN, hoàn thành kế hoạch đầy thách thức nói trên.

Với HNX, ông Trần Văn Dũng cho biết, Sở đã sẵn sàng cho làn sóng các DN đấu giá cổ phần, niêm yết trên HNX hoặc/và đăng ký giao dịch trên Upcom. Trong năm vừa qua, Sở đã nâng cấp hệ thống giao dịch mới và hiện tại mới chỉ dùng khoảng 2% năng lực.

Trong 5 năm qua, HNX đã phát triển được đồng bộ 3 thị trường giao dịch mà nổi bật nhất là thị trường trái phiếu chính phủ. Thị trường này đột phá về quy mô và chất lượng, góp phần quan trọng vào việc huy động vốn cho NSNN, bình ổn lãi suất và định hướng điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa. Các thị trường niêm yết và Upcom phát triển về quy mô và chất lượng, góp phần thu hẹp hoạt động thị trường tự do.

Mạnh Hà