- Chạy xe tay ga luôn bị “mang tiếng” là tốn xăng hơn nhiều so với xe số. Thế nên, dựa trên công nghệ mới, các hãng xe đang ganh đua ra mắt phiên bản mới tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Không chịu thua kém

Cạnh tranh quyết liệt để thu hút khách hàng, những mẫu xe tay ga mới liên tiếp ra đời, “ăn thua nhau” ở công nghệ động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu.

Gần đây nhất, Honda Việt Nam ra mắt mẫu xe Vision 2014. Đây là mẫu xe tay ga cỡ nhỏ, khá gọn nhẹ. Kể từ khi ra đời vào năm 2011, Vision đã là mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp, trong dòng xe tay ga nói chung. Tuy nhiên, nhờ sử dụng vật liệu nhẹ hơn, công nghệ mới... Vision 2014 còn tiết nhiên liệu hơn so với phiên bản cũ đến 29%.

{keywords}
Các mẫu xe tay ga phiên bản mới đều chú trọng vào tiết kiệm nhiên liệu.

Trước đó không lâu, vào tháng 7/2014, Yamaha Việt Nam đã cho ra mắt mẫu xe ga Nozza Grande, được trang bị động cơ thế hệ mới nhất, giúp tiết kiệm nhiên liệu đến 50% so với các thế hệ động cơ cũ.

Piaggio Việt Nam cũng tung ra mẫu xe Vespa GTS Super 125 mới, với mức tiêu thụ nhiên liệu là 2,3 lít/100km. Đây là con số khá ấn tượng, nếu xét tới các mẫu xe của Piaggio vốn vẫn bị coi là "uống xăng như uống nước".

"Cuộc chiến" động cơ

Xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu lớn hơn nhiều so với xe số. Đặc điểm của xe ga là truyền động bằng hộp số vô cấp và dây đai, nên khi tăng, giảm tốc độ đột ngột, chiếc xe sẽ “ngốn” rất nhiều nhiên liệu.

Tuy nhiên, xe ga khá tiện dụng và thời trang nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Để giải quyết vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, trong khi giá xăng ngày càng đắt đỏ, các nhà sản xuất đã tập trung vào cải tiến động cơ và nhiều động cơ công nghệ mới đã liên tiếp ra đời.

Hai năm trước, Honda Việt Nam đi tiên phong với động cơ eSP và đã "phổ cập" công nghệ này cho hầu hết các mẫu xe ga của mình từ Lead, Air Blade tới SH mode, SH và nay đến lượt Vision 2014. Công ty này cho hay, lượng tiêu hao nhiêu liệu của động cơ eSP giảm từ 20-30% so với những động cơ trước đó của hãng, tùy vào từng loại xe khác nhau.

Sau Honda, đến lượt Piaggio cho ra mắt động cơ 3 van, đi kèm hệ thống phun xăng điện tử, lắp trên một loạt mẫu xe tay ga sản xuất tại Việt Nam. Nhờ đó, mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ giảm 30% so với động cơ thế hệ trước. Sự cải tiến công nghệ tối ưu trong động cơ 3 van cho phép Vespa trở thành một trong những xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc xe tay ga.

Mới nhất, Yamaha Việt Nam đã nhập "cuộc chơi" khi tuyên bố động cơ Blue Core sẽ là "trái tim gốc" cho nhiều dòng xe của liên doanh này trong thời gian tới, giúp giảm tới 50% lượng tiêu hao nhiên liệu so với thế hệ động cơ trước. Điều này khiến sức cạnh tranh của Yamaha tăng mạnh so với các đối thủ như Honda, Piaggio, đặc biệt trong bối cảnh xăng dầu tăng giá và sức mua thấp như hiện nay.

Rõ ràng, người tiêu dùng đang ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn một sản phẩm, không những đẹp, mà còn đòi hỏi một khối động cơ tốt, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đó cũng là câu chuyện cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, trong việc phát triển công nghệ mới, với mục đích chiếm lĩnh thị trường tốt hơn.

Trần Thủy