- Trang tin về du lịch vừa công bố danh sách bình chọn 10 sân bay có chất lượng tồi tệ nhất châu Á, đáng chú ý hai sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn nhất nằm trong danh sách này.

Lý do sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đứng ở vị trí thứ 5 trong số các sân bay có chất lượng kém nhất châu Á là nóng, lộn xộn và không sạch sẽ.

Theo phản ánh của hành khách, mặc dù nằm trong khu vực nhiệt đới nhưng điều hòa ở đây luôn rất kém, nhất là trong thời điểm đông khách khiến họ phải toát mồ hôi. Bên cạnh đó, hệ thống biển chỉ dẫn nghèo nàn, thiếu thông tin về các chuyến bay. Một số phàn nàn khác như thiếu ghế ngồi cho khách, không đủ các quầy đổi tiền.

{keywords}
Sân bay quốc tế Nội Bài

Trang web này cũng đưa ra gợi ý: “Nếu phải ở lại sân bay lâu, bạn có thể lên tầng 3 khu vực ăn uống để tìm một chiếc ghế đệm và có thể truy cập Internet. Ngay trước khi danh sách này được công bố, chúng tôi được biết Nội Bài bắt đầu đưa vào sử dụng 14 buồng ngủ tại nhà ga quốc tế và cung cấp Wi-Fi miễn phí cho tất cả mọi người. Đây là một trong những điểm tích cực”.

{keywords}
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Trong khi đó, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đứng ở vị trí thứ 8 trong danh sách bình chọn. Sân bay này được đánh giá chung là đầy đủ chức năng và hợp lý. Cơ sở vật chất ở mức trung bình, vấn đề sạch sẽ cũng tùy thời điểm. “Điều hòa là một vấn đề lớn và Wifi rất tồi tệ, bạn cũng sẽ không kiếm được một chiếc ghế ngồi ở đây”, trích dẫn đánh giá của một hành khách.

Trang web này đưa ra cảnh báo với du khách: “Chỗ ngồi cho người chờ máy bay và chỗ ngủ cho những hành khách phải quá cảnh là vấn đề khá lớn”.

Xếp hạng 10 sân bay tệ nhất thế giới, theo Sleepinginairports:

1. Islamabad Benazir Bhutto, Pakistan

2. Kathmandu Tribhuvan, Nepal

3. Manila Ninoy Aquino, Philippines

4. Tashkent, Uzbekistan

5. Nội Bài, Hà Nội, Việt Nam

6. Quảng Châu, Trung Quốc

7. Phnom Penh, Campuchia

8. Tân Sơn Nhất, TP.HCM, Việt Nam

9. Dhaka Shahjalal, Bangladesh

10. Chennai, Ấn Độ

{keywords}
Sân bay quốc tế Benazir Bhutto (Islamabad, Pakistan)
{keywords}
Sân bay Tribhuvan ở Kathmandu (Nepal)
{keywords}
Sân bay quốc tế Ninoy Aquino (Manila, Philippines)
{keywords}
Sân bay quốc tế Tashkent (Uzbekistan)

Đây là kết quả của một cuộc khảo sát trực tuyến thường niên của trang web sleepinginairports. Mặc dù không phải là một tổ chức nhưng trang đánh giá này có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thế giới, trở thành một trong những trang đánh giá chất lượng dịch vụ, du lịch nổi tiếng được nhiều hãng thông tấn như CNN, USA Today, New York Times, CNBC… thường xuyên tham khảo và dẫn chiếu.

Chủ nhân của trang web này là chị Donna McSherry, một người Canada, thành lập từ năm 1996. Chị là một cố vấn du lịch, chị đã có trải nghiệm ở nhiều nơi trên thế giới.

Trước thông tin trên, Cục Hàng không VN cho biết, thời gian qua, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không trong đó có các dịch vụ tại cảng hàng không. Các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cảng đã có các giải pháp quyết liệt, thiết thực như đầu tư, nâng cấp về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, quy định tiêu chuẩn dịch vụ, nâng cao ý thức, thái độ làm việc của nhân viên hàng không. Chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. 
Theo Cục HKVN, việc xếp hạng cảng hàng không thuần túy dựa trên việc bình chọn của người truy cập qua mạng. Trang mạng nêu trên không phải của một tổ chức chuyên môn đánh giá về dịch vụ hàng không. Kết quả bình chọn nêu trên chưa phản ánh được đầy đủ, khách quan việc cải thiện chất lượng dịch vụ tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian qua.
Mặc dù vậy, Cục HKVN vẫn coi đây là một thông tin quan trọng để có các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ tại các Cảng hàng không Việt Nam, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

Duy Anh