- Một số mẫu ô tô mới ra mắt trong năm nay đang tạo nên cơn sốt khiến khách hàng phải chờ đợi cả tháng trời mới có xe; ngược lại cũng có nhiều mẫu xe ế ẩm phải bán phá giá.

Điểm tên mẫu xe đắt khách

Mới đây nhất, mẫu xe Corola Altis 2014 của Toyota Việt Nam vừa ra mắt đơn đặt hàng đã tăng vọt, lên 1.400 xe chỉ trong vòng một tháng đầu. Hiện Toyota mới giao được 400 xe, số còn lại, khách hàng vẫn phải chờ. Một số đại lý cho biết, nếu bây giờ khách hàng đặt mua xe thì phải chờ 2 tháng mới có. Không những thế, nhiều khách hàng phàn nàn về việc các đại lý yêu cầu họ phải mua bộ phụ kiện đi kèm, giá khoảng 15-20 triệu đồng/bộ.

Mặc dù mẫu Altis mới ra đã làm nguội đi phần nào "cơn sốt" đối với mẫu xe Vios cũng của Toyota Việt Nam ra mắt hồi tháng 4, song, đến nay muốn lấy xe này khách hàng vẫn phải chờ đợi khoảng 1 tháng, muốn lấy sớm phải mua một bộ phụ kiện tương tự như của Altis.

{keywords}
Một số mẫu xe mới ra mắt đã cháy hàng

Toyota Việt Nam cho biết, mặc dù đã chạy hết công suất, nhà máy làm việc 2 ca và cả ngày nghỉ, nhưng không đủ xe giao. Hiện công suất bình quân dành cho một mẫu xe của Toyota Việt Nam chỉ ở mức 600 xe/tháng, nhưng nhu cầu tăng cao với một số mẫu xe, khiến cho việc đáp ứng không kịp.

Honda Việt Nam cũng có mẫu xe mới ra mắt tháng 9 vừa qua là City đang trong tình trạng thiếu hàng, do lắp ráp không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện đơn đặt hàng trên 1.000 xe, trong khi khả năng đáp ứng chỉ khoảng 500 xe/tháng nên không đủ xe giao và khách hàng vẫn phải chờ khoảng 1 tháng mới có xe.

Ford Việt Nam cũng có mẫu xe mới, ra hồi tháng 6, bán rất đắt hàng là Eco Sport nhờ mẫu nhỏ, thuận tiện cho đi lại trong thành phố và tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi tháng, Ford chỉ cung cấp được 600 xe, trong khi số lượng khách đặt mua luôn vượt quá 1.000 xe, vì vậy khách hàng cũng phải chờ đợi khoảng 1 tháng mới có.

Ngoài ra, Ford còn 2 mẫu xe khác đang "cháy hàng" là Ranger và Transit. Cả 2 mẫu xe này từ đầu năm tới nay bán khá chạy với doanh số liên tục tăng và cung không đủ cầu.

Ngoài các mẫu xe đang "sốt" thì thị trường ô tô cũng khá sôi động với nhiều mẫu xe khác đang có doanh số bán tăng trưởng ấn tượng. Chẳng hạn như mẫu Mazda CX-5, tháng 9 vừa qua bán ra tới 333 xe, tăng 189% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mặt Honda CR-V vươn lên vị trí mẫu xe CUV bán chạy nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, mẫu pick up BT-50 của Mazda ngày càng có doanh số tăng, mỗi tháng bán ra trên 300 xe...

{keywords}
Trong khi đó, rất nhiều mẫu xe lại ế ẩm (ảnh minh họa)

Ế ẩm chợ chiều

Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu xe đều bán chạy, ngược lại trên thị trường cũng có có khá nhiều mẫu xe đang trong cảnh ế ẩm, chợ chiều, khiến các nhà cung cấp và đại lý phải liên tục khuyến mãi, bán phá giá để câu khách. Toyota Việt Nam có mẫu xe Camry trong thời gian dài vừa qua, các đại lý lấy về bán ra với giá giảm từ 30-55 triệu đồng/xe so với giá công bố. Các đại lý cho hay nhu cầu cả 3 phiên bản của mẫu xe này thấp, hàng tồn kho nhiều. Họ mua về, bán đại hạ giá với mục đích tăng doanh số chung, làm cơ sở để được phân phối nhiều xe các loại hơn trong năm tới.

Honda cũng có mẫu xe Civic bán khá chậm. Tính đến hết tháng 9 vừa qua, cộng cả 3 phiên bản mới bán được 441 xe, trong tháng 9 chỉ bán được có 44 xe tất cả. Chậm cải tiến cả nội ngoại thất, là lý do khiến mẫu xe này ngày càng mất khách.

Ford cũng có một mẫu xe bán khá ì ạch là Focus. Mẫu xe này có cấu hình khá mạnh so với các đối thủ cùng phân khúc như công suất động cơ mạnh mẽ hơn, có nhiều tính năng mới kết nối giữa người và xe, tuy nhiên doanh số bán vẫn không như mong đợi. Từ đầu năm tới nay chỉ bán được hơn 600 xe, trong tháng 9 vừa qua bán được 82 xe.

Ế ẩm nhất có lẽ thuộc về mẫu Captiva của GM Việt Nam. Mẫu xe này càng nâng cấp thì doanh số bán càng giảm, tháng 9 vừa qua chỉ bán được 11 xe, từ đầu năm tới nay bán chưa tới 100 xe.

Ngoài ra có một có một số mẫu xe khác doanh số bán không như mong đợi. Chẳng hạn mẫu xe nhỏ Mirage của Mitsubishi, tháng 9 vừa qua chỉ bán được 74 xe và từ đầu năm tới nay bán khoảng 400 xe, đang phải đẩy mạnh khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất lắp ráp Ô tô Việt Nam, (VAMA) tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2014 tăng 39% so với cùng kì năm ngoái, trong đó xe ô tô con tăng 40% và xe tải tăng 36%. Các dự báo cũng cho biết, năm 2014 doanh số bán xe sẽ đạt khoảng 160.000 chiếc các loại.

Trần Thủy