Hầu hết các nhà đầu tư trên thế giới dự đoán đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc sẽ trở thành đồng tiền có khả năng chuyển đổi hoàn toàn vào năm 2016.



50% trong số họ thậm chí còn cho rằng NDT sẽ cùng với USD, yen Nhật và Euro là đồng tiền được dùng làm dự trữ trong vòng một thập kỷ tới.

Đây là kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến được Bloomberg tiến hành.

57% trong số 1.263 khách hàng là những nhà đầu tư, nhà buôn và những chuyên gia phân tích của tờ báo tài chính hàng đầu của Mỹ là Bloomberg, trong đó có 58% là người châu Á, được thăm dò cho rằng đồng NDT sẽ trở thành đồng tiền có khả năng chuyển đổi hoàn toàn trong vòng 5 năm tới.

19% số người trả lời cho rằng NDT sẽ trở thành đồng tiền dự trữ trong cùng thời gian đó. Thêm 31% dự đoán điều này sẽ trở thành hiện thực trong một thập kỷ.

Quyết định trên nếu được đưa ra sẽ là một trong những thay đổi về chính sách lớn nhất kể từ khi Trung Quốc theo đuổi chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân 3 thập kỷ trước đây.

Tính khả hoán của đồng NDT sẽ giúp giải phóng những khoản tiền tiết kiệm khổng lồ trong dân của quốc gia này, với tổng giá trị quy đổi lên tới khoảng 11.600 tỷ USD - tương đương hơn 80% tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ.
“Nếu chúng ta ở vào thời kỳ mà đồng NDT có khả năng chuyển đổi hoàn toàn và có một thị trường trái phiếu chính phủ thanh khoản để đầu tư, thì khi đó có nghĩa là NDT sẽ trở thành một đồng tiền có khả năng thay thế cho USD. Điều mà đồng Euro chưa làm được”, Mansoor Mohi-uddin, chiến lược gia trưởng về tiền tệ của UBS AG tại Singapore - đơn vị kinh doanh ngoại hối lớn thứ 3 thế giới, cho biết.

Hơn nữa, theo đánh giá của các chuyên gia, đồng NDT có lợi thế hơn nhiều so với Euro nếu nó trở thành đồng tiền chuyển đổi hoàn toàn. Theo đó, NDT là đồng tiền của một chính phủ đơn lẻ do vậy những phiền toái như tranh chấp như cuộc khủng hoảng nợ quốc gia của Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha như vừa qua là không có.

Trung Quốc hiện vẫn đang thúc đẩy việc để đồng NDT được chấp nhận ở ngoại địa phận lục địa như việc thiết lập các thị trường giao dịch tại Hong Kong. Trung Quốc cũng đã tham gia vào các thỏa thuận chuyển đổi tiền swap với nhiều nước từ Indonesia tại Đông Nam Á tới Argentina tại châu Mỹ...

“Rõ ràng, chúng ta đang thấy những chuyển biến lớn hướng tới cái đích đó”, Marcelo Ricaud, một chuyên gia của Standard Chartered Plc tại London, người có tham gia trong cuộc thăm dò ý kiến nói trên cho biết.

Vào tháng 7 năm ngoái, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dịch Cương cũng đã khẳng định nước này muốn đồng Nhân dân tệ có khả năng chuyển đổi hoàn toàn và sẽ được thả nổi. Tuyên bố trên được đưa ra 6 tuần sau khi Bắc Kinh cam kết nới lỏng việc kiểm soát đồng Nhân dân tệ.

Ông Dịch Cương cũng không giấu giếm cho biết: "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đưa Nhân dân tệ trở thành đồng tiền chuyển đổi. Nói một cách chung nhất, tỷ giá hối đoái của một đồng tiền có khả năng chuyển đổi được thả nổi tự do."

Tháng 7/2005, Trung Quốc đã tiến hành định lại giá đồng Nhân dân tệ sau 11 năm đồng tiền này ổn định so với đồng USD.

Hồi cuối năm 2008, các nhà chiến lược Trung Quốc cũng đã điều chỉnh tỷ giá Nhân dân tệ là 6,8 Nhân dân tệ đổi 1 USD, nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu trong giai đoạn kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng.

Hà Linh (Theo BLB)