Dự án xây dựng kho dữ liệu và các ứng dụng liên quan cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ được triển khai trong tháng 11/2014, giúp NHNN điều hành tập trung thống đồng thời đáp ứng nhu cầu thu thập thông tin điện tử của các Tổ chức Tín dụng.

Ngày 30/10/2014 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và liên danh nhà thầu WINOMI vừa tổ chức Lễ ký và trao Hợp đồng gói thầu SG4 “Quản trị cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu và các ứng dụng liên quan cho Ngân hàng Nhà nước” (Dự án Kho dữ liệu).

{keywords}
Đại diện các đơn vị tại Lễ kí kết và trao hợp đồng


Sau khi hoàn thành, dự án Kho dữ liệu sẽ giúp NHNN VN xây dựng cơ sở dữ liệu để điều hành thống nhất trên nền tảng công nghệ tiên tiến, đồng thời giảm thiểu gánh nặng báo cáo cho các Tổ chức Tín dụng khi việc thu thập thông tin điện tử sẽ được tập trung một đầu mối duy nhất của NHNN.

Dự án cũng góp phần chuẩn hóa các mẫu biểu báo cáo theo thông lệ quốc tế và phù hợp với thiết kế dữ liệu của hệ thống CoreBank của các Tổ chức Tín dụng.

{keywords}
Lễ kí kết Hợp đồng gói thầu SG4

{keywords}
Ông Lê Mạnh Hùng - Giám đốc BQL Dự án và liên danh nhà thầu WINOMI


Dự án Kho dữ liệu nằm trong khuôn khổ Dự án Hệ thống thông tin Quản lý và Hiện đại hóa Ngân hàng (Dự án FSMIMS) do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho NHNN Việt Nam. Dự án FSMIMS nhằm hỗ trợ NHNN, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia VN (CIC) và Bảo hiển tiền gửi VN xây dựng quy trình nghiệp vụ, kiến trúc CNTT và tăng cường năng lực trong hoạt động nghiệp vụ.

Dự án có sự liên kết chặt chẽ với các dự án thành phần khác của Dự án FSMIMS như Dự án “Ngân hàng lõi, kế toán, lập ngân sách và tích hợp hệ thống cho Ngân hàng Nhà nước”, Dự án “Máy chủ, lớp giữa và cơ sở dữ liệu cho Ngân hàng Nhà nước”, Dự án “Các ứng dụng quản lý dữ liệu Trung tâm thông tin tín dụng-các máy chủ chính, kho dữ liệu lõi, ứng dụng liên quan” và Dự án “Cung cấp, lắp đặt và tích hợp hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông cho Quy trình nghiệp vụ tiên tiến của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam”…

{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc Lân - Chủ tịch HĐTQT kiêm TGĐ Công ty CP MITEC thay mặt Liên danh nhà thầu WINOMI


Phát biểu tại Lễ ký và trao hợp đồng, ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh, gói thầu SG4 là một trong những gói thầu quan trọng của Dự án FSMIMS. Đồng thời, Phó Thống đốc cũng đề nghị các đơn vị của NHNN phối hợp với nhà thầu để triển khai thành công dự án theo đúng yêu cầu và kế hoạch đề ra.

{keywords}
Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Thống đốc NHNN phát biểu tại Lễ kí kết


Dự kiến Dự án kho dữ liệu sẽ được triển khai trong 24 tháng, kết thúc vào tháng 11/2016.

Liên danh nhà thầu WINOMI là liên danh gồm 3 đối tác: Will-be Solution, Hàn Quốc; NOA Advanced Technology Solutions.Inc, Hàn Quốc và MITEC JSC, Việt Nam. Đây là các nhà thầu có bề dày kinh nghiệm trong triển khai các dự án về Datawarehouse ở Hàn Quốc cũng như tham gia nhiều Dự án công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng tài chính tại Việt Nam.

Ban QLDA FSMIMS của Ngân hàng Nhà nước là đơn vị đầu mối phối hợp với nhà thầu và các đơn vị liên quan của Ngân hàng Nhà nước triển khai Dự án Kho dữ liệu tập trung của Ngân hàng Nhà nước.
B.An