Ngoài khởi nghiệp kinh doanh làm giàu cho quê hương, những đại gia như Bùi Đức Giang, Nguyễn Thị Liễu và Nguyễn Thị Nga còn nổi danh với sự giàu có của mình.

Đại gia Bùi Đức Giang

{keywords}

Doanh nhân Bùi Đức Giang (bìa trái).

Với việc đầu tư hơn 200 tỷ đồng vào ngôi nhà sàn gỗ lim, đại gia Bùi Đức Giang nổi tiếng khắp đất Điện Biên.

Đây là sản phẩm do Công ty TNHH Thương mại xây dựng số 6 do ông làm Giám đốc, cũng chính là ngôi nhà sàn vừa được công nhận là nhà sàn lớn nhất Việt Nam.

Ngôi nhà rộng gần 500m2 được xây dựng bằng 500 m3 gỗ lim hết sức hoành tráng và bề thế nằm trong khuôn viên 2.000 m2 của Khu du lịch Sinh thái Him Lam.

Việc xây dựng nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, không chỉ để thu hút ngày một đông du khách trong ngoài nước đến với Khu du lịch sinh thái Him Lam mà còn tạo điểm nhấn cho du lịch Điện Biên đang từng bước phát triển trong xu thế phát triển của cộng đồng ASEAN và thế giới.

{keywords}

Ngôi nhà sàn gỗ lim hơn 200 tỷ đồng của đại gia Điện Biên.

Doanh nhân Bùi Đức Giang sinh ra tại Vũ Vân (Vũ Thư, Thái Bình). Năm 1974, sau khi tốt nghiệp THPT, ông Giang trở thành công nhân xây dựng. Không chịu an phận với công việc làm thuê, cặm cụi làm việc mỗi ngày, ông nung nấu khởi nghiệp từng ngày. Dồn hết chút vốn liếng có trong tay, cộng với kinh nghiệm tích lũy từ thời gian thực tế làm nghề, ông Giang thành lập đội xây dựng 20 người, vừa làm vừa học hỏi.

Năm 1993, đội xây dựng phát triển thành Xí nghiệp với tổng quân số 50 công nhân, bảo đảm việc làm thường xuyên với mức thu nhập khá ổn định thời điểm lúc bấy giờ.

Thêm một bước tiến dài từ Xí nghiệp chuyển đổi sang mô hình Công ty, giờ đây Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 do Bùi Đức Giang làm Giám đốc không chỉ là một trong những Doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu, uy tín chất lượng về lĩnh vực xây dựng, giao thông của tỉnh Điện Biên mà còn là đầu tàu tiên phong trong đầu tư phát triển mô hình du lịch sinh thái, giải quyết việc làm thường xuyên cho 1.000 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng; trong đó 30% lao động là nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, 10% lao động là người Thái Bình, số còn lại là lao động các tỉnh lân cận.

Năm 2003, Doanh nhân Bùi Đức Giang đấu thầu thuê 20 ha đất trong 50 năm để đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Him Lam; đến thời điểm này ông đã đầu tư khoảng 300 tỷ đồng xây dựng và sử dụng bước đầu 10 ha, thu hút một lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Là doanh nghiệp duy nhất của tỉnh Điện Biên được nhận Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (2009 - 2011), nằm trong tốp 30 doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam được tặng Cúp hội nhập kinh tế quốc tế…, đây không chỉ là những phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6, mà là minh chứng thực tế cho sự bứt phá táo bạo nhưng đúng hướng, hiệu quả của Doanh nhân Bùi Đức Giang - người con Thái Bình trên đất Điện Biên.

Đại gia Nguyễn Thị Liễu

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Liễu sinh năm 1969, bố mẹ đều là Việt kiều, bố gốc Lào, còn mẹ gốc Thái. gia đình rất nghèo nên từ bé bà đã “máu” kinh doanh và mơ ước giúp bố mẹ thoát khỏi cảnh nghèo.

Bà Liễu tự kiếm tiền từ năm 11 tuổi. Nửa buổi đi học, nửa buổi đi bán hàng, chắt chiu từng đồng gửi mẹ. Năm 16 tuổi, bà vào Sài Gòn học cắt may ở một xưởng may của chú. Năm 17 tuổi, bà Liễu trở về quê, mở cửa hàng cắt may và dạy may. Khi 20 tuổi, bà đã là một thợ may lành nghề, có tiếng ở quê nhà.

Tuy nhiên, với niềm đam mê kinh doanh, năm 25 tuổi bà Liễu bắt đầu sang Lào mua hàng về bán. Bà buôn bán đủ loại mặt hàng. Bà từng kinh doanh bất động sản ở Thái Lan, buôn quần áo Trung Quốc ở các nước Áo, Đức, Tiệp, xuất khẩu gạo sang Nigeria. Ở Việt Nam, bà Liễu không mấy hoạt động kinh doanh. Trước đây, bà có tham gia vào Thị trường Bất động sản nhưng đã bán hết trước khi nó xuống đáy.

Nhờ sự nhanh nhạy, lăn lộn trên thương trường, bà Liễu kiếm được khối tài sản khổng lồ. Nói về việc mọi người tò mò về khối tài sản của mình, bà Liễu chia sẻ: "Bản thân tôi không hề liên quan bất kỳ một cương vị nào trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước hoặc giữ bất kỳ một chức vụ nào, kể cả Doanh nghiệp, đến giám đốc tư nhân. Ngược lại, tôi chỉ là một phụ nữ rất đỗi bình thường".

Đại gia Nguyễn Thị Nga

{keywords}

Xuất thân từ huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, từng vào quân ngũ, bà Nguyễn Thị Nga vẫn quyết tâm “thân gái dặm trường” lên đất Lào Cai lập nghiệp, thành lập Công ty TNHH thương mại Hoàng Lan do mình làm giám đốc.

Công ty TNHH thương mại Hoàng Lan được thành lập năm 2005 với tổng số vốn điều lệ lên đến 300 tỷ đồng.

Doanh nghiệp của nữ doanh nhân gốc Kim Thành này hoạt động trên các lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng, kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh xuất, nhập khẩu khoáng sản; sản xuất, mua bán, xuất nhập khẩu hàng dệt may; kinh doanh xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, hải sản và giống cây trồng, chế biến nông lâm sản xuất khẩu- Kinh doanh nhà nghỉ, nhà hàng, du lịch lữ hành nội địa...

{keywords}

Siêu biệt thự được xây theo kiến trúc kiểu Pháp của bà Nga.

Công ty của Nga đang dẫn đầu ở tỉnh Lào Cai về cung ứng và xuất khẩu chuối, với vùng trồng chuối hơn 700 ha, sản lượng thu hoạch khoảng 150- 200 nghìn tấn, thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc, tổng thu khoảng 200 tỷ đồng/năm.

Ngoài kinh doanh trồng chuối, doanh nhân Nga cũng dấn thân sang lĩnh vực bất động sản khi đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, đạt cấp 3- 5 sao, theo qui trình liên thông, tại các địa điểm ga Lào Cai, thị trấn Sa Pa và cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

(Theo ĐSPL)