Quý cuối cùng trong năm cũng luôn là thời điểm vàng để chủ đầu tư địa ốc bung hàng hấp dẫn người mua. 

Nóng sốt từ số liệu 

Các số liệu thống kê của Công ty Savills, trong quý III/2014 thị trường căn hộ tại TP.HCM chào bán thêm hơn 4.600 căn hộ, tăng 19% theo quý và 103% theo năm – mức tăng trong một quý nhiều nhất kể từ quý II-2011. 

Số căn hộ bán được đạt gần 3.300 căn, tăng 29% tính theo quý và 85% theo năm, cũng là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý IV-2010. Giá bán căn hộ đã ngưng được đà giảm, thậm chí có nhích lên. Cụ thể, giá bán sơ cấp ở tất cả các phân khúc tăng từ 1 – 4% so với quý II-2014 và tăng 1,2 – 5,4% so với cùng kỳ năm 2013. 

Trong thời điểm thị trường sốt nóng khoảng 5 năm về trước, con số trên chẳng thấm vào đâu. Nhưng trong lúc thị trường mới gượng dậy sau đợt “ốm” dài ngày thì tốc độ mua bán đối với một vài dự án vừa mới tung ra cũng khiến không ít người kinh ngạc và thậm chí cả nghi ngờ. Rõ ràng việc duy trì được đà hưng phấn của thị trường cộng với tâm lý mua nhà vào cuối năm của người Việt Nam đã được nhiều chủ đầu tư vận dụng triệt để. 

Điển hình, mới đây CTCP Nhà Hòa Bình (Hòa Bình House) công bố việc mua lại dự án căn hộ cao cấp The Ascent, có diện tích 6,677m2 với tổng mức đầu tư lên tới 600 tỉ đồng do Tập đoàn Chip Eng Seng - là một trong những tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư địa ốc tại Singapore làm chủ đầu tư. Đồng thời sẽ tung ra thị trường khoảng 280 căn hộ The Ascent sau khi vừa nhận chuyển nhượng lại toàn bộ dự án. 

{keywords}
Phối cảnh dự án căn hộ Soho Riverview của công ty cổ phần Nhà Hòa Bình

Ông Lê Quốc Duy - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhà Hòa Bình cho biết: “Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cũng đã ký “Hợp đồng cam kết tín dụng” số vốn 200 tỉ đồng cho Hòa Bình House để tiếp tục phát triển dự án này. Đây có thể xem là bước đi chiến lược mới của Hòa Bình House trong thời gian tới. Đây cũng được xem như là thông tin cam kết tạo nên giá trị bền vững cho khách hàng mua nhà.” 

Sau The Ascent, HoaBinh House công bố chính thức mở bán căn hộ Soho Riverview tọa lạc tại số 553 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh. Đây là khu căn hộ cao cấp mà Hòa Bình House hợp tác và phát triển với Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một Thành viên (SGC). Đây là khu căn hộ cao cấp, không những nằm ngay vị trí trung tâm quận Bình Thạnh mà còn sở hữu tầm nhìn trực diện ra sông Sài Gòn, bán đảo Thanh Đa – Bình Quới cũng như toàn cảnh thành phố. Mức giá mà chủ đầu tư đưa ra cho dự án Soho Riverview chỉ từ 1,5 tỷ đồng và có nhiều diện tích để lựa chọn như: 53m2, 65m2, 87m2 .v.v. 

Ông Lê Quốc Duy cho biết, doanh nghiệp lựa chọn các dự án này để hợp tác phát triển là vì công trình tọa lạc ở vị trí đắc địa, nằm gần trạm metro và khu dân cư cao cấp. Sở hữu các yếu tố thuận tiện về mặt kết nối giao thông, văn hóa giáo dục và tiện ích và cam kết giao nhà vào quý 2/2016, Soho Riverview sẽ giúp người mua nhà có thêm lựa chọn về phân khúc cao cấp. 

Thanh khoản mạnh trên thực tế 

Không còn là những đồng đoán hay tung chiêu tiếp thị như nhiều năm trước đây, mà trên thực tế thị trường đã đón nhận mức thanh khoản tốt nhất trong vòng 3 năm qua. Cho đến thời điểm hiện tại, tính thanh khoản trên thị trường địa ốc vẫn duy trì ở xu hướng tăng, đặc biệt là những tháng cuối năm. 

Sự cải thiện về sức mua của thị trường đáng kể điều này được lý giải là nhờ vào tiến độ tốt của các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Cụ thể nhiều dự án tung ra từ đầu năm cũng đã có giao dịch tích cực đã chứng mình điều này. 

Khuấy động thị trường từ đầu năm với dòng căn hộ 8X, Công ty Địa ốc hưng Thịnh đã giao dịch thành công gần 750 căn hộ và nếu tính từ đầu năm thì con số này lên đến gần 2.000 căn. Hiện nay, trung bình mỗi quý Hưng Thịnh đều tung ra một dự án căn hộ mới. 

{keywords}
Phối cảnh dự án căn hộ Soho Riverview của công ty cổ phần Nhà Hòa Bình

Tương tự, lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Nam Long cho biết, kể từ đầu năm đến nay, Nam Long đã bán được khoảng 1.100 căn hộ và nhà phố tại các dự án Ehome do họ đầu tư…vv 

Những doanh nghiệp kinh doanh phân khúc này sở dĩ có thể thúc đẩy lực cầu là nhờ tiềm lực tài chính, khả năng phân phối, có đội ngũ tiếp thị tốt. Câu chuyện mua bán địa ốc giờ đây không phải để tự khách tìm tới mình, mà bản thân doanh nghiệp chủ động tiếp cận trực tiếp khách hàng. 

Mai Phương