Gần đây, trên thị trường rộ lên thông tin dự án Topaz City chưa có giấy phép xây dựng. Điều này đã gây ra nhiều phản ứng trên thị trường.

Dự án Topaz City nằm ở trung tâm hành chính Quận 8 với mức giá bán từ 868 triệu/căn hộ tiêu chuẩn 2 phòng ngủ và có đủ nội thất nên nhận được sự quan tâm khá lớn từ khách hàng có thu nhập trung bình. Chính vì thế, dự án đã tạo ra một sự cạnh tranh đáng kể đối với các dự án cùng phân khúc và khu vực.

Tuy nhiên, khi dự án bắt đầu khởi động đã xuất hiện thông tin thiếu giấy phép xây dựng. Điều này có thể bắt đầu tư việc Topaz City được đổi tên từ tên cũ là Elys Garden. Việc này, ngay lập tức đã gây ra xôn xao thị trường. Từ thông tin chưa có giấy phép, đã có nghi vấn về việc đơn vị phát triển dự án đã “huy động vốn trái phép”

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì nhiều chuyên gia BĐS được biết, việc đặt tên thương mại cho dự án không liên quan đến giấy phép xây dựng và tùy thuộc vào quyết định của DN. Điều này có nghĩa, việc thay đổi tên không cần giấy phép và không đồng nghĩa với việc “trốn” giấy phép xây dựng.

Tìm hiểu về vấn đề này được biết, tên gọi gốc đầy đủ của dự án là Khu chung cư tái định cư tại phường 4, quận 8 và được gọi tên thương mại nay là Topaz City (tên gọi cũ Elys Garden).

Cụ thể, dự án đã có căn cứ pháp lý theo văn bản 178/UBND-DTMT của UBND Tp.HCM về dự án đầu tư xây dựng; Quyết định 2568/QĐ-UBND ngày 21/4/2009 của UBND Quận 8 về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500; Quyết định 168/QĐ-SXD-TĐDA ngày 13/10/2009 của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt dự án…

Liên quan đến giấy phép xây dựng, căn cứ theo Điểm c – Điều 19 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (sau đây gọi tắt là Nghị định 12/2009/NĐ-CP) thì những trường hợp sau đây không cần giấy phép xây dựng: “Công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Mặt khác dự án cũng được khởi công (theo tên gọi là Elys Garden) vào tháng 08/2010 – thời điểm chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các văn bản quy định của pháp luật đã được ban hành trước đó. Vì thế, thông tin dự án đỏi tên để “trốn giấy phép xây dựng” không có cơ sở. Đó chỉ là một chiêu trò tgaay biến động thị trường và tác động tâm lý người mua nhà.

Trong khi đó, liên quan đến nghi vấn “huy động vốn trái phép” dường như đã có sự lồng ghép gây nhầm lẫn giữa thông tin các đơn vị bán nhận đặt chỗ và thông tin tư vấn để tạo ra nghi vấn.

Theo Luật sư Đặng Quốc Anh, Giám đốc Công ty Luật Đất Luật phân tícht: “Đối với trường hợp nhận tiền đặt trước, chủ đầu tư được huy động vốn sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản (Điều 9.3.đ, Nghị định số 71/2010/NĐ-CP). Hiện tại, Topaz City đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật, đã thông báo cho Sở xây dựng ít nhất 15 ngày trước khi huy động vốn. Mặt khác đơn vị phát triển dự án là Đất Xanh Miền Nam cũng đã được chủ đầu tư Vạn Thái ủy quyền để thực hiện các hoạt động tài chính có liên quan nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng cũng như sự hợp tác giữa 2 đơn vị”.

Chính vì thế, những thông tin trên là không có cơ sở và dã tác động tiêu cực, gây hoang mang cho khách hàng và bất ổn cho thị trường BĐS.

PV