Theo ông Huỳnh Công Minh - Phó Chủ tịch Hội Sử học TP Sa Đéc, ông Châu Văn Tú, có tên Tây Pierre Tú, biệt danh thầy Năm Tú, gốc gác Mỹ Tho (nay là Tiền Giang) chính là người Việt sắm xe hơi đầu tiên ở Nam Kỳ vào năm 1907. Ông là chủ gánh hát cải lương mang tên “Ban hát thầy Năm Tú - Mỹ Tho” một thời vang danh khắp Nam Kỳ lục tỉnh.

Năm 1918, Hãng đĩa Pathé của người Pháp đặt cơ sở sản xuất đĩa nhựa tại Sài Gòn. Và chính các nam nữ nghệ sĩ gánh hát thầy Năm Tú được Hãng Pathé mời thu thanh đầu tiên. Bộ đĩa hát ra đời buổi ban sơ ấy luôn khởi sự bằng câu: “Đây là tài tử gánh hát thầy Năm Tú tại Mỹ Tho ca trên đĩa hát pathé phono nghe chơi”.

Lối xướng ngôn vừa kể trên có người cho rằng ngô nghê, quê mùa. Nhưng xét cho kỹ thì Thầy Năm có dụng ý hết sức khôn khéo là bắt hãng đĩa phải trực tiếp quảng cáo cho gánh hát của thầy. Cho nên thuở ấy, bất cứ ở đâu tiêu thụ đĩa hát Pathé đều phải biết danh gánh hát thầy Năm Tú ở Mỹ Tho. Đến ngày nay người ta vẫn còn nhớ gánh hát này cũng nhờ vào loạt đĩa hát trên.

{keywords}

Ông Châu Văn Tú, có tên Tây Pierre Tú, biệt danh thầy Năm Tú.

Và tất nhiên, cũng nhờ tài quảng cáo đi trước thời đại ấy mà gánh hát của thầy Năm Tú vang danh khắp nơi, mang lại cho thầy nguồn thu khổng lồ để thoải mái sắm sửa nhiều thứ. Trong đó có chiếc ô tô vào năm 1907.

{keywords}

Những chiếc xe khách đầu tiên tại Việt Nam đầu những năm 1920.

(Theo Giao thông vận tải)