Ông Thắng cho biết, từ đầu năm tới nay đã tổ chức 3 đợt đánh giá trình độ tiếng Anh của các kiểm soát viên không lưu (KSVKL). Có tới 130 người tương đương 31% kiểm soát viên trên toàn hệ thống chưa đạt yêu cầu mức 4 (mức khai thác) của ICAO.

130 kiểm soát viên không lưu không đạt chuẩn tiếng Anh mức 4 không được bố trí trực điều hành chính và phải đi học lại, nếu không vượt qua được kỳ sát hạch sẽ buộc phải nghỉ việc, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Đinh Việt Thắng cho biết.

Trao đổi với PV, ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về đánh giá lại chất lượng kiểm soát viên không lưu và cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém, Tổng công ty đã khẩn trương rà soát và có báo cáo mới nhất tới Bộ trưởng.

{keywords}

Một kíp trực không lưu tại trung tâm điều hành ACC HCM

Ông Thắng cho biết, từ đầu năm tới nay đã tổ chức 3 đợt đánh giá trình độ tiếng Anh của các kiểm soát viên không lưu (KSVKL). Có tới 130 người tương đương 31% kiểm soát viên trên toàn hệ thống chưa đạt yêu cầu mức 4 (mức khai thác) của ICAO.

Sau khi có kết quả này, Tổng công ty đã tổ chức đào tạo cấp tốc cho 60 trong tổng số 130 KSVKL không đạt chuẩn.

Tuy nhiên, sau khóa đào tạo đợt 1, khi đánh giá lại đối với 30 người, vẫn có 10 người không đạt mức 4. Hiện, Tổng giám đốc đã có báo cáo gửi Hội đồng thành viên đề nghị tạm dừng hợp đồng, không trả lương với những nhân viên này và buộc phải đi học tiếp, nếu không đạt yêu cầu sẽ bị sa thải.

Cũng theo ông Thắng, 130 KSVKL tiếng Anh không đạt chuẩn này đã không được bố trí trực điều hành chính trong kíp trực, chỉ làm công tác hiệp đồng với các đơn vị khai thác mặt đất, phòng không...

Tất cả lực lượng này sẽ sớm được đưa ra khỏi dây chuyền điều hành để đào tạo lại (xem danh sách KSVKL không đạt trình độ tiếng Anh tại đây). Với những trường hợp thi lại vẫn không đạt chuẩn, chúng tôi kiên quyết dừng hợp đồng, 10 KSVKL đã nói ở trên là những trường hợp đầu tiên, ông Thắng nói.

Được biết, theo kết quả đánh giá chất lượng KSVKL của Tổng công ty Quản lý bay VN, có tới 40% nhân viên đạt mức trung bình và yếu (32% trung bình, 8% yếu). Hiện nay, các đơn vị trong toàn công ty đang tổ chức huấn luyện tăng cường và đánh giá lại toàn bộ lực lượng tham gia điều hành bay, từ trưởng trung tâm kiểm soát, đến kíp trưởng, KSVKL... Ở cấp cao hơn, Tổng công ty sẽ đánh giá các Công ty Quản lý bay khu vực.

Trước đó, tại buổi làm việc về công tác đảm bảo an toàn hàng không sau một loạt sự cố điều hành bay, đặc biệt là sự cố mất điện khiến đình trệ điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu TCT Quản lý bay rà soát lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực, cho nghỉ việc toàn bộ số nhân viên yếu kém. Người đứng đầu ngành Giao thông nhấn mạnh, đây là sự cố nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành GTVT và hình ảnh của đất nước.

Sau khi chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm và sai sót để xảy ra sự cố "chưa từng có" ngày 20/11, Bộ trưởng chỉ đạo thành lập hội đồng của Bộ GTVT để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của Tổng công ty Quản lý bay VN. “Không thể để chất lượng quản lý bay rất thấp, cả về trình độ chuyên môn lẫn kỹ năng như trong báo cáo”, Bộ trưởng nói.

Được biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định tới đây sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty quản lý bay. Trước đó, vào tháng 8/2014, Cục phó Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã được luân chuyển về đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay.

(Theo GTVT)