Đang vào vụ trồng dưa hấu bán Tết nên loại hạt này tại thị trường miền Tây trở nên đắt đỏ. Giá bán lên đến 1.000 -1.500 đồng/hạt, nhưng người mua phải đặt trước 3 tháng.

Ông Hai Thuận, chủ cửa hàng chuyên bán hạt dưa ở quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) cho biết, cách đây mấy tháng, nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh liên hệ đặt mua giống dưa Tiểu Hắc Long (hạt lép) nhưng cửa hàng đã không còn hàng để bán.

Nguyên nhân là số lượng sản xuất ra chỉ ở mức hạn chế, còn nhu cầu của nông dân là rất lớn.

Theo ông Thuận, thông thường những loại hạt giống này phải đặt mua ít nhất tháng, còn nếu muốn chắc chắn thì đặt trước đến 6 tháng.

Tiểu Hắc Long là hạt giống đã có cách đây trên 7 năm. Đây là hạt giống của loại dưa vỏ đen, hạt lép, chất lượng ngon, ngọt, chưng lâu không bị úng.

Mỗi trái có trọng lượng từ 3 đến 8 kg nên được người trồng và người tiêu dùng ưa chuộng.

Cửa hàng phân phối hạt giống của ông Hai Thuận mỗi vụ Tết tiêu thụ từ 40 đến 50 kg giống đưa hạt lép. Mỗi gói 20 gram (khoảng 500 hạt) được bán với giá 640.000 đồng.

Còn theo ông Nguyễn Thành Em, một nông dân có kinh nghiệm trồng dưa gần 20 năm ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang, dưa Tết chủ yếu là dưa chưng nên phải là trái tròn, vỏ đen hoặc vàng.

Mỗi năm có một vụ dưa Tết nên ai cũng tranh thủ trồng để tăng thu nhập.

Tuy nhiên, nếu chỉ trồng một loại dưa đen (có hạt) thì bán cho thương lái hoặc vận chuyển đến chợ giá sẽ không cao, nên nông dân vẫn thích trồng nhiều loại để đa dạng mặt hàng, bán dễ, lại được giá.

{keywords}

Giá dưa hạt lép giống lên tới 1.500 đồng/hạt nhưng vẫn luôn trong tình trạng cháy hàng

Có nhiều năm trong việc buôn dưa Tết, ông Nguyễn Văn Bảy, chủ vựa trái cây ở thành phố Sóc Trăng lý giải nguyên nhân hạt giống dưa hạt lẹp đắt đỏ, là do dưa hấu là loại trái cây không thể thiếu trong ngày Tết.

Thường loại dưa hạt lép nói trên khó bị hư nên chưng được lâu, ăn lại rất ngon, ngọt, chắc ruột và giá bán lúc cao nhất cũng chỉ ở mức 15.000 đến 25.000 đồng/kg, không lo bị ế do được thị trường ưa chuộng.

Anh Nguyễn Văn Toàn, trồng 2 công dưa hấu phục vụ bán Tết ở ấp 4, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết: “Năm nào, gia đình tôi cũng trồng dưa hấu trái tròn để bán tết. Hai loại dưa được trông phổ biến là Hồng Cúc (vỏ vàng) và Tiểu Hắc Long.

Giống Hồng Cúc thì trước khi trồng khoảng 1 tháng đi mua là có, giá cũng chỉ vài chục đồng/hạt, còn giống Tiểu Hắc Long năm nay giá đến trên 1.000 -1 .500 đồng/hạt mà phải đặt trước thời gian dài.

Cách nay 3 tháng, tôi đến cửa hàng chuyên phân phối giống này ở Cần Thơ nhưng được thông báo đã hết hàng”.

Một chủ cửa hàng hạt dưa tại quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) cũng cho biết, thị trường hạt giống năm nay giá bán cao hơn 3 - 5% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng hạt dưa Tết năm nay được sản xuất ít hơn nên nguồn cung không đủ đáp ứng cho nhu cầu của nông dân trong vùng.

Ông Hà Văn Hồng ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp dự định trồng 1 công dưa hấu để bán Tết. Nhưng vì không mua được hạt giống nên ông đành chuyển sang trồng dưa leo.

Ông cho biết, trước đây muốn trồng một số loại dưa đặc sản hay dưa vàng, ông chỉ chỉ cần đến chợ Kinh Cùng (Hậu Giang) mua là có giống.

Nhưng hiện tại, một số cửa hàng chuyên bán hạt dưa ở thành phố cũng không còn hàng, ông buộc phải chuyển sang trồng cây khác thay thế.

(Theo Zing)