Mới chơi sam (tên chính xác là cá đuối nước ngọt) được hơn 2 năm nhưng hiện anh Cường đã gây dựng được trại sam lên tới vài chục con trị giá nhiều tỷ đồng.

{keywords}

Sam cảnh có tên chính xác là cá đuối nước ngọt. Tuy nhiên, để tránh cái tên khơi gợi tới điều không may cho thú cưng và chủ nhân, cộng đồng chơi cá cảnh tại Việt Nam đặt tên loài này là sam. Cá sam được nuôi khá nhiều ở một số nước như Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, là vật nuôi có giá bán rất đắt đỏ. Những chú sam đẹp hiện được rao bán trên thị trường quốc tế dao động từ vài trăm triệu tới cả tỷ đồng.

 

{keywords} 

Về Việt Nam mới vài năm nay, sam cảnh đã nhanh chóng được dân chơi cá xếp vào tốp 3 vật nuôi đắt và đẹp hàng đầu ở nước ta. - Đó là: cá rồng, cá hổ và cá sam. Theo anh Lưu Anh Cường (KĐT Xa La, Q. Hà Đông, Hà Nội), một người chơi dày kinh nghiệm trong cộng đồng dân chơi cá cảnh tại Hà Nội, so với 2 loài cá hổ và cá rồng, cá sam dễ nuôi hơn, mang vẻ đẹp mềm mại, độc đáo và có giá trị kinh tế cao.

{keywords} 

Anh Cường cho biết, một chú sam khỏe, đẹp, giống tốt thường được đánh giá căn cứ trên vài đặc điểm sau: 2 mắt giương cao, mắt sáng, có đốm hoa trong mắt, khoảng giữa 2 mắt phẳng nhẵn, đốm viền rõ nét, đuôi thẳng không lộ gai cái. Anh Cường chia sẻ, cách đây hơn 2 năm, sau khi sở hữu bộ sưu tập lớn cá rồng và cá hổ, anh Cường bắt đầu chơi sang sam. Thời gian đầu mới chơi, do chưa hiểu về loài này, nhiều lần anh mua phải sam yếu, kết hợp việc non kinh nghiệm chăm sóc nên phải trả giá khá đắt. 6 chú sam đầu tiên lần lượt vào tay anh đều "ra đi" cả, gây tổn thất lên tới gần 2 trăm triệu đồng.

 

{keywords}

Cách đây 2 - 3 năm, giá sam về Việt Nam khá đắt. Một chú sam Black Diamond (Kim cương đen) mới sinh tầm 1 - 2 tháng đã có giá hơn 20 triệu đồng, sam Galaxy (Bầu trời đầy sao) cũng xấp xỉ 20 triệu đồng/ con. Loài sam rẻ nhất là sam Moto có giá khoảng 1 - 2 triệu đồng/con. Tên các loại sam được đặt dựa trên nhận diện bên ngoài của mỗi con. Ví dụ như Black Diamond thường có các đốm to, dày nổi trên nền nhiều đốm nhỏ, còn Galaxy lại có vẻ ngoài như 1 dải ngân hà trên nền trời nhung đen với các đốm sao trắng kích thước tương đồng nhau. Sam Moto xấu hơn nhưng nết ăn khỏe, sinh sản tốt, đặc biệt giá thành lại khá bình dân nên vẫn được nhiều người mua.

{keywords}

Sau 2 năm với nhiều "kinh nghiệm thương đau" trong sở thích chơi sam, nhờ đầu tư thời gian tìm tòi kiến thức và tích lũy kỹ thuật nuôi và chăm sóc sam một cách khoa học, anh Cường đã nuôi thành công 1 cặp sam Black Diamond gây giống đầu tiên tại Việt Nam. Anh Cường chia sẻ, anh mua cặp sam này từ khi chúng còn nhỏ với giá hơn 100 triệu đồng. Nuôi thành công cho tới ngày chúng lớn, giao phối, mang thai khoảng 4 tháng rồi sinh con là cả một quá trình đầu tư tiền của, tâm huyết, công sức vô cùng lớn. Theo anh cho biết, hiện một cặp Black Diamond thuần chủng gây giống ở tuổi trường thành có giá bán tại thị trường quốc tế không dưới 600 triệu đồng.

{keywords}

Trong ảnh là chú sam mẹ đang mang thai ở tháng cuối, được tách ra lồng riêng chờ tới giờ sinh. Nhờ kinh nghiệm nhiều lần đỡ đẻ cho sam, anh Cường thuê cả máy siêu âm về để dự đoán số lượng con và thời gian sinh nở. "Cái giống này thường đẻ vào giờ rất oái oăm, ví dụ như nửa đêm hoặc gần sáng, mình không ngờ tới được. Nên thường tôi và nhân viên luôn phải chuẩn bị sẵn sàng tinh thần trực hộ sinh", chủ trại sam cho biết.

{keywords}

Ngoài trên dưới 20 cá sam trưởng thành, trại sam của luật sư Lưu Anh Cường còn quy tụ nhiều đàn sam nhỏ, sam giống quý. Một con sam mới đẻ 1 - 2 tháng đã có giá thị trường thấp nhất là 15 triệu đồng. Trong bể sam giống này, có nhiều con do chính tay anh Cường đỡ đẻ, những con còn lại được anh nhập từ Thái Lan và Malaysia đi máy bay về Việt Nam. Anh tiết lộ: "Trong cả đàn sam may ra chỉ có 1-2 con giống đặc sắc. Vì chủ buôn không bán lẻ nên nhiều khi tôi phải mua nguyên cả đàn chỉ để lấy một con giống tốt". Riêng trong tháng 10, tiền nhập sam nhỏ của anh chủ trại đã lên tới 700 - 800 triệu đồng.

{keywords}

Một chú sam giống hội đủ các đặc điểm nhận biết sam có sức khỏe tốt, đốm hoa đẹp, dày đốm và có cả đốm bụng rất hiếm khiến chủ trại ưng ý.

{keywords}

Do trại sam khá lớn và phải chăm sóc cầu kỳ nên anh Cường thuê thêm 2-3 nhân viên hỗ trợ công việc chăm sóc bộ sưu tập thú cưng hàng ngày. Thức ăn chính của sam là tôm, thức ăn phụ là chạch, cá nhỏ, giun. Trung bình 1 ngày, 1 con sam trưởng thành có thể ăn tới 2,5 kg tôm trong 2-3 bữa chính, chưa kể bữa phụ. Lượng ăn của sam bé bằng khoảng 1/4 - 1/3 lượng ăn của sam lớn.

(Theo Zing)