- Hơn 10.000 nhân viên của Korean Air sẽ phải ngồi chơi xơi nước, giảm lương bởi hãng này có thể phải tạm ngừng bay. Mọi chuyện lại do chính con gái của chủ tịch Korean Air gây ra.

Báo chí nước ngoài đưa tin, Hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air có thể phải ngừng bay 21 ngày và chịu án phạt 1,3 triệu USD vì vi phạm luật hàng không. Thậm chí, thông tin trên Yonhap còn cho rằng, thời gian cấm bay với hãng có thể lên tới 1 tháng và nhận án phạt là 2 triệu USD.

Sự việc đang dần trở nên tồi tệ với Korean Air và Hàn Quốc không tha cho nữ phó Chủ tịch Heather Cho. Cả chục ngày nay, dư luận nước này xôn xao chuyện con gái chủ tịch hãng Korean Air đã ra lệnh cho máy bay quay lại cổng và đuổi tiếp viên trưởng xuống chỉ vì phục vụ hạt mắc ca trong gói, thay vì đổ ra đĩa.

Chuyến bay ngày 5/12 đó đã đến nơi chậm 11 phút so với dự kiến.

{keywords}
Hình ảnh đẹp đẽ của bà phó Chủ tịch Hãng Korean Air - Heather Cho (ảnh Straitstimes)

Mặc dù sau đó, bà Heather Cho đã công khai xin lỗi và từ chức Phó chủ tịch hãng Korean Air, kể cả vị trí lãnh đạo ở tất cả các công ty thuộc Hanjin Group - tập đoàn gia đình Cho đang kiểm soát, thế nhưng, dư luận Hàn Quốc chưa nguôn giận dữ.

Đặc biệt, sau khi Park Chang-jin, tiếp viên trưởng của chuyến bay, kể trên truyền hình rằng Cho đã xúc phạm phi hành đoàn. Bà đã hét lớn với các tiếp viên, bắt họ quỳ trước mặt, đẩy vai một người và còn ném đồ trong khoang. Chưa hết, anh còn bị lãnh đạo hãng ép nói rằng bà Cho không có những lời lẽ xúc phạm, việc anh rời máy bay là tình nguyện.

Các nhà điều tra đã vào cuộc. Khả năng Korean Air bị phạt, trong đó có cả bà Cho và tiếp viên trưởng Park, là rất lớn. Việc khởi tố Cho cũng có thể diễn ra.

Một bài học đau đớn với chính Heather Cho, lãnh đạo Korean Air cũng như tập đoàn Hanjin. Ở cương vị lãnh đạo, càng không thể cư xử với nhân viên hay hành khách của mình - một cách thiếu văn hóa, thiếu tôn trọng như vậy, bất kể là anh có nhiều tiền, có quyền đến đâu. Cách cư xử của bà Cho không chỉ làm hình ảnh bà trở nên tồi tệ, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu của Korean Air mất bao năm gây dựng.

{keywords}
Và hình ảnh xấu xí khi bà đứng ra xin lỗi sau khi cư xử thiếu văn hóa với nhân viên của mình (ảnh Straitstimes)

Ngoài ra, Korean Air cũng bị thiệt hại nặng nề về vật chất nếu bị cấm bay và phạt tiền. Phản ứng đầu tiên là ngày 16/12, cổ phiếu của hãng hàng không này giảm 0,31%, trong khi cổ phiếu đối thủ của hãng là Asiana Airlines tăng thêm 5,88%.

Chưa kể, việc “sếp bà” - do lộng quyền - đã bắt cả một chuyến bay dừng lại, phải quay đầu chỉ vì “mấy hạt mắc ca” đã vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn hàng không, bởi chỉ cơ trưởng mới được phép ra quyết định dừng cất/hạ cánh trong những trường hợp khẩn cấp.

Dư luận Hàn Quốc giận sôi không chỉ vì cách hành xử của bà phó chủ tịch hãng Korean Air, mà qua đó, cũng chỉ trích về sự lũng đoạn, lộng quyền của những chaebol (tập đoàn gia đình lớn) tại nước này.

Lại nhớ đến câu chuyện nữ giám đốc của một công ty may ở Hà Nội, khi công nhân đình công, bỏ ăn vì cơm sống, bà đã miệt thị rằng: “Chúng mày không ăn thì về, dân nhà quê chúng mày mà cũng đòi ăn ngon à. Đúng là m... ”, rồi bắt các tổ trưởng phải ăn suất cơm đó. Sau này, giải thích với báo chí, bà có viện dẫn lý do này nọ, song rõ ràng, nữ giám đốc công ty may đã đánh mất hình ảnh của chính mình.

Một công ty, tập đoàn muốn lớn mạnh không thể thiếu nền tảng văn hóa, đạo đức - mà nhiều doanh nghiệp đã chuẩn hóa thành những bộ quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức. Đương nhiên, lãnh đạo phải gương mẫu đi đầu. Không thể đánh mất hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp, sau bao năm vất vả gây dựng, chỉ vì một lời nói, cách cư xử chưa đúng mực.

Ngọc Hà