- Lần thứ 3 trong vòng 2 tháng, Bộ Tài chính lại tiếp tục nhắc nhở các Sở Tài chính địa phương và ngành giao thông vận tải đôn thúc doanh nghiệp phải giảm giá cước theo giá xăng dầu, nếu giảm chậm thì cần xử phạt.

Bộ Tài chính vừa tiếp tục có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, công văn nêu rõ, trước việc giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước theo xu hướng giảm giá xăng dầu.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước tại địa phương.

Đối với doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai giá hoặc chưa giảm giá cước, cơ quan quản lý các địa phương cần có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp này phải tính toán lại giá thành vận tải, theo đó, phải kê khai giảm giá cước phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu.

Trường hợp quá thời hạn quy định mà các doanh nghiệp không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hưởng giảm giá nhiên liệu, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị chức năng xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP. Theo đó, các doanh nghiệp vận tải có thể bị phạt từ 5-30 triệu đồng, kèm theo biện pháp bắt buộc huỷ giá và nộp ngân sách khoản chênh lệch giá thu được do vi phạm.

Đối với các đơn vị đã kê khai giảm giá cước những lần trước, các cơ quan quản lý địa phương vẫn cần yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục tính toán lại giá thành vận tải theo xu hướng giảm giá xăng dầu mới đây nhất để kê khai lại theo đúng quy định.

Sau cuộc kiểm tra giá cước vận tải của Liên Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải, tính đến ngày 25/11, đã có nhiều hãng xe trên cả nước giảm cước từ 2-30%.

Tuy nhiên, sau ngày này, đã có thêm 3 đợt giảm giá xăng dầu liên tiếp với mức điều chỉnh rất sâu. Đặc biệt là đợt hạ giá hơn 2.000 đồng/lít xăng hôm 23/12.

Bộ Tài chính thống kê, giá xăng đã giảm 6.330 đ/lít, giá dầu đã giảm 5.970 đ/lít so với đầu năm 2014.

Điều 11, Nghị định 109/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, lệ phí và hoá đơn quy định về hành vi vi phạm quy định về đăng ký giá, kê khai giá hàng hóa, dịch vụ như sau:

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi kê khai giá sai so với mẫu văn bản kê khai giá đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

2. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xây dựng các mức giá để đăng ký giá sai so với hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi không kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

4. Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc dừng thực hiện mức giá bán hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân quy định khi đăng ký giá không đúng với hướng dẫn về phương pháp tính giá do cơ quan có thẩm quyền quyết định đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này;

b) Buộc nộp vào ngân sách nhà nước toàn bộ tiền chênh lệch giá do vi phạm hành chính quy định tại Khoản 2 Điều này do đăng ký giá không đúng với hướng dẫn về phương pháp định giá do cơ quan có thẩm quyền quy định.

 

Phạm Huyền