Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều gia đình sống cạnh sông Tô Lịch đoạn Kim Giang đã tận dụng những khoảng đất trống ít ỏi, những ô đất dưới gốc cây để gieo và canh tác hàng chục loại rau xanh và rau thơm phục vụ rau sạch cho gia đình ăn quanh năm.

{keywords}

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc sông Tô Lịch đoạn Kim Giang kéo dài từ Ngã Tư Sở đến cầu Lủ có rất nhiều gia đình trồng rau cạnh con sông được mệnh danh là ô nhiễm nhất Thủ đô. Tuy sông ô nhiễm nhưng rau xanh được trồng tại đây rất tươi tốt, không sâu bệnh và đặc biệt nhất là rau do người dân tự trồng, tự chăm sóc nên đảm bảo rau sạch 100%.

{keywords}

Mặc dù cạnh sông, nguồn nước dồi dào nhưng tuyệt nhiên các hộ dân trồng rau tại đây không bao giờ dùng nước từ sông để tưới cho rau.

{keywords}

Trao đổi với chúng tôi, bác Tấn cho biết: "Nếu tưới nước từ sông thì sẽ khá nguy hiểm vì tồn tại nhiều vi sinh vật, giun sán nên các gia đình trồng rau phải tự xách nước máy để tưới. Riêng tôi thấy nước vo gạo có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cây rau nên chiều nào tôi cũng mang nước gạo ra đây tưới".

{keywords}

Đáng chú ý nhất là gia đình nhà bác Nguyễn Thị Sạp đã có khoảng 20 thửa rau cải nhỏ dưới mỗi gốc cây trên vỉa hè cạnh bờ sông luôn tươi mơn mởn.

{keywords}

Trao đổi với chúng tôi, bà Sạp cho biết: "Tận dụng thời gian rảnh rỗi chẳng có gì làm nên đã gieo hạt rau xuống 20 ô đất này để chăm sóc, đối với rau cải thì khoảng 25-30 ngày là cho thu hoạch".

{keywords}

Cũng theo bà Sạp thì lượng rau gia đình bà trồng hoàn toàn sạch và chất lượng, hơn nữa cả gia đình ngày nào cũng có rau ăn nhưng không hết nên thường cho bớt các gia đình khác.

{keywords}

Thu hoạch hết lứa này, bà lại tiến hành gieo hạt để chuẩn bị cho lứa rau mới lớn lên. Theo bà Sạp thì việc trồng rau cạnh các gốc cây xanh sẽ khiến cây phát triển tốt hơn vì ngày nào mọi người cũng tưới nước và xới đất.

{keywords}

Nhìn rổ rau cải xanh mướt, tươi ngon và sạch này khiến bất cứ ai cũng muốn thưởng thức.

{keywords}

Cách đó không xa, nhiều gia đình nhiều nhất cũng có khoảng vài mét vuông còn không chỉ tầm 1-2 mét vuông ghép từ hàng chục ô cỏ hoặc gốc cây để trồng.

{keywords}

Rau cải, mồng tơi, khoai lang, rau ngót được trồng nhiều nhất. Ngoài ra, nhiều loại rau thơm như: Tía tô, thì là, rau húng, diếp cá... cũng được người dân trồng nhiều.

{keywords}

Ngay cả như cây dọc mùng khá tươi tốt cũng được người dân tận dụng trồng ở những ô cỏ có độ dốc và nghiêng của triền đê.

{keywords}

Một khóm rau lá lốt đủ để "cả xóm" ăn cũng chẳng hết.

{keywords}

Không chỉ thế một số gia đình cũng trồng rau trên những thùng xốp, dưới gốc cây hoặc sát hàng rào sắt.

{keywords}

Việc trồng rau tại khu vực này đang khiến người dân trở nên vui hơn bởi hàng ngày họ không phải đối mặt với việc phải ăn những loại rau không đảm bảo an toàn mà họ còn tìm thấy niềm vui khi mỗi khi mỗi buổi chiều được tự tay tưới nước, bắt sâu và hái rau chuẩn bị cho bữa cơm tối trong gia đình.


(Theo Trí thức trẻ)