Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có Chỉ thị về việc giảm giá cước vận chuyển hành khách đối với các đường bay nội địa cự ly ngắn nhằm phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Chỉ thị có nêu rõ, mgày 19/12, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền.

Hiện nay, những đường bay có cự ly ngắn, khoảng cách dưới 500km chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tại những khu vực này, khả năng chi trả của người dân của người dân còn thấp.

{keywords}

Nhằm thu hút, khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân tại những khu vực nói trên tham gia giao thông đường không, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, có chính sách giảm giá đối với những đường bay này và thực hiện đăng ký, niêm yết giá theo đúng quy định.

Do giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, nên so với mức giá nhiên liệu được tính toán trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, được tính từ năm 2011, giá nhiên liệu đã giảm 43,4%. Do chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40% tổng chi phí của các hãng, nên tổng chi phí sẽ giảm khoảng 17%.

Trên thực tế, hiện các hãng hàng không đều đang kê khai mức giá thấp hơn giá trần Cục Hàng không Việt Nam quy định.

Vì vậy, Bộ Tài chính mới đây đã điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa, hạng vé phổ thông. Theo đó, từ ngày 1/1/2015, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 4.250 đồng/hành khách/km, giảm 750 đồng/hành khách/km.

Mức giảm trên tương đương 15% so với giá trần cũ.

G.Văn