Thời gian gần đây, hành khách Trung Quốc liên tiếp có những hành động thô lỗ và kém văn minh khi đánh nhau trên máy bay hay hắt nước nóng vào tiếp viên nữ… khiến dư luận phẫn nộ. Một lần nữa, cách hành xử tồi của du khách Trung Quốc lại thu hút sự chú ý của thế giới.

Hỗn chiến trên máy bay

Mới đây nhất, ngày 17-12, một cuộc ẩu đả dữ dội đã nổ ra giữa 4 hành khách Trung Quốc trên chuyến bay từ Trùng Khánh đến Hồng Kông khiến phi hành đoàn và những hành khách còn lại trên máy bay hoảng loạn. Trên chuyến bay mang số hiệu CA433 của Hãng hàng không Air China (Trung Quốc), hai nữ hành khách Trung Quốc đã tỏ thái độ không bằng lòng với một gia đình ngồi ở ghế sau, khi cho rằng đứa con của họ đã gây ra nhiều tiếng ồn trên máy bay. Không chịu nhượng bộ, ngược lại, hai hành khách phía sau cũng cho rằng hành khách ngồi phía trước đã ngả ghế quá nhiều làm ảnh hưởng đến họ. Sự bất đồng, to tiếng nhanh chóng biến thành bạo lực, khi một hành khách đứng lên, tát hai hành khách phía trước. Vụ xô xát diễn ra ngay sau đó. Các tiếp viên hàng không đứng cạnh đó đã cố gắng can ngăn, nhưng vô ích vì hai bên quá hung hăng. Khi máy bay đáp xuống sân bay quốc tế Hồng Kông, cảnh sát Hồng Kông đã đợi sẵn để xử lý các bên liên quan.

Trước đó 5 ngày, hành khách Trung Quốc cũng có hành động gây phẫn nộ khi hắt nước nóng và ném mì vào một tiếp viên trên chuyến bay của Hãng hàng không AirAsia cất cánh từ Bangkok (Thái Lan) đi thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô (Trung Quốc).

{keywords}
Cảnh nữ hành khách đánh nhau trên chuyến bay của Trung Quốc

Theo trang TheNanfang.com của Trung Quốc, lúc ấy chuyến bay có tất cả 174 hành khách. Các nhân chứng trên chuyến bay nói rằng, người đàn ông Trung Quốc đã hét lớn, đe dọa sẽ cho nổ tung máy bay, còn người phụ nữ kêu ca rằng cô ta sẽ tự tử nếu cặp đôi này không được xếp ngồi cạnh nhau. Mặc dù tiếp viên chuyến bay đã cố gắng thu xếp ổn thỏa nhưng cặp đôi này vẫn không chịu. Chính vì vậy, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay lại Bangkok và yêu cầu 2 hành khách Trung Quốc rời khỏi máy bay. Cặp đôi này sau đó phải bồi thường 50.000 baht (khoảng 1.500 USD) cho nữ tiếp viên của AirAsia.

Sau vụ việc, Cục Quản lý du lịch quốc gia Trung Quốc cho biết, hành động thô lỗ trên không chỉ gây ảnh hưởng đến chuyến bay FD9101 của AirAsia, mà còn hủy hoại nghiêm trọng hình ảnh của người Trung Quốc trên thế giới. Nhà chức trách Trung Quốc đã đưa cặp đôi gây rối trên vào “danh sách đen”. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc cho biết, họ cảm thấy xấu hổ trước cách hành xử của đôi nam nữ trên.

Quá đà thành ra mang tiếng

Do mức thu nhập tăng, ngày càng nhiều người Trung Quốc chọn đi du lịch nước ngoài. Tính đến cuối tháng 11-2014, đã có hơn 100 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, trong đó gần 90% lựa chọn tới các quốc gia và khu vực ở châu Á. Như vậy, Trung Quốc là quốc gia có số người đi du lịch nước ngoài nhiều nhất thế giới.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, du khách Trung Quốc lại gây ra không ít tai tiếng ở nước ngoài vì hành xử kém. Các hành khách nước này thường không kiềm chế được cơn giận dữ vì chuyến bay bị chậm hoặc hoãn, thức ăn trên máy bay không ngon hoặc dịch vụ không vừa ý. Trong chuyến thăm mới đây tới Maldives, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi du khách Trung Quốc hãy văn minh hơn bằng cách không ném chai nhựa bừa bãi hay phá hủy các rạn san hô.

Năm ngoái, cha mẹ của một thiếu niên 14 tuổi ở Trung Quốc đã phải lên tiếng xin lỗi khi con trai họ bị cư dân mạng lên án vì đã vẽ bậy lên di tích tại một ngôi đền cổ đại 3.500 tuổi ở Luxor, Ai Cập. Vụ việc trên xuất hiện chỉ ít ngày sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương cho rằng “hành vi thiếu văn minh” của một số du khách Trung Quốc đang làm tổn hại đến hình ảnh của đất nước này.

“Họ gây ồn ào ở nơi công cộng, khắc tên mình lên di tích lịch sử, vượt đèn đỏ và khạc nhổ ở mọi nơi. Những hành động ấy đang làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc và gây ra những hậu quả nghiêm trọng”, ông Uông Dương đánh giá.

Trong khi đó, Lưu Tư Mẫn, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Du lịch, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết: “Khách quan mà nói, nhiều người Trung Quốc đã cư xử tệ khi ở nước ngoài. Du lịch nước ngoài là một cách mới để thể hiện sự giàu có, và nhiều người đã thể hiện điều đó hơi quá đà. Trong lần đầu tiên xuất ngoại, họ thường tỏ ra thiếu kinh nghiệm và xa lạ với các nguyên tắc, chuẩn mực ở nước bạn”. Để khắc phục tình trạng này, chính quyền Trung Quốc đã đăng trên website một hướng dẫn, trong đó đưa ra những tiêu chuẩn về cách hành xử đúng mực, bao gồm văn hóa xếp hàng, giữ trật tự và ăn mặc lịch s.

(Theo ANTĐ)