- Năm 2014, nhiều mẫu xe nhập khẩu về đến đâu là hết hàng đến đó nhất là xe sang. Điều này dường như trái ngược với tình hình kinh tế chung cũng như những phản ánh của DN và người dân về khó khăn trong cuộc sống và làm ăn.

Ra mắt cả loạt xe mới

Khác với trước đây, mỗi khi ra mắt xe, thường các DN chỉ đưa ra một mẫu xe mới thì năm 2014 chứng kiến việc nhiều DN cùng lúc cho ra mắt một loạt mẫu xe mới, hoặc nhiều phiên bản mới cùng lúc để cạnh tranh thu hút khách hàng ở mọi phân khúc.

Ở phân khúc bình dân, 8/2014, Trường Hải giới thiệu 2 mẫu xe Kia mới nhập khẩu là Soul và Cerato Koup. Sau đó gần 3 tháng, DN này lại cho ra mắt một lúc 3 mẫu xe Kia mới nữa là Rondo, Rio sedan và Morning Si 2015.

Vinastar đầu tháng 11/2014 cũng giới thiệu cùng lúc 3 mẫu xe Mitsubishi mới gồm Attrage, Outlander Sport và Pajero được nhập khẩu nguyên chiếc.

Tuy nhiên sôi động hơn cả lại thuộc về phân khúc xe hạng sang. Tháng10/2014, Trường Hải đã giới thiệu một lúc 4 mẫu Peugeot mới tại Việt Nam là 208, 508, 3008 và RCZ, đạt kỷ lục DN giới thiệu nhiều mẫu xe mới nhất cùng lúc. Sang tháng 11/2014, thị trường còn sôi động hơn khi Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt dòng Sedan C-Class thế hệ thứ 5 với 3 phiên bản cùng lúc, bao gồm C200, C250 AMG và C250 Exclusive.

Tiếp sau đó, Audi Việt Nam đã ra mắt cùng lúc 3 "chủ lực" là A3 sportback, A7 Sportback và Audi Tourist Trophy. Euro Auto nhà phân phối xe BMW trong tháng 11 cũng giới thiệu cùng lúc 2 mẫu xe mới, đó là mẫu BMW 4 Series Grand Coupe và BMW M3.

Bentley, hãng xe siêu sang của Anh quốc, cũng ra mắt cùng lúc 2 mẫu siêu sang là Bentley Flying Spur 2014 và Bentley Continental GT mui trần 2013 tại Hà Nội.

{keywords}

Năm 2014 chứng kiến việc nhiều DN cùng lúc cho ra mắt một loạt mẫu xe mới


Với sự ra mắt liên tiếp nhiều mẫu xe cùng lúc, trong khoảng thời gian ngắn, khiến cho người tiêu dùng cảm thấy hoa mắt, không còn biết chọn xe nào. Điều này cũng chứng tỏ thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh, nhiều tiềm năng. Các DN đang đẩy mạnh mở rộng thị phần bằng hàng loạt những sản phẩm mới phong phú, đa dạng.

Theo các DN, thị trường ô tô Việt Nam năm 2014 sẽ đạt doanh số bán trên 150.000 xe, tăng 36% so với năm 2013 và gần đạt con số kỷ lục 170.000 xe của năm 2009. Năm 2014 cũng là năm thị trường ô tô có mức tăng trưởng mạnh, nhiều tháng doanh số bán xe tăng trưởng 40%, thậm chí có tháng tăng kỷ lục tới 59% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều mẫu xe mới, kể cả bình dân lẫn xe sang vừa ra mắt đã 'cháy hàng' và có doanh số bán kỷ lục như Toyota Altis, Vios, Honda City, Ford Ecosport, Ranger, Mercedes C-Class thế hệ thứ 5...Nhiều DN ô tô đạt mức tăng trưởng tốt do lượng xe bán ra tăng mạnh.

Khuyến mãi, giảm giá không rầm rộ như trước kia, nhưng doanh số bán vẫn tốt đang khiến cho lĩnh vực kinh doanh ô tô trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết. Theo các DN, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng đều đặn như hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam có thể vượt mốc 250.000 xe các loại khi bước vào năm 2018.

Xe nhập lấn lướt

Trong tổng doanh số bán trên 150.000 xe các loại thì chiếm tới gần một nửa là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết ngày 15/12/2014 đã có tổng cộng 66.025 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị 1,446 tỷ USD. Con số này ước tính đến hết tháng 12 sẽ ở mức khoảng 70.000 xe các loại, chiếm gần một nửa số xe tiêu thụ cả năm và gấp 2 lần số xe nhập khẩu nguyên chiếc trong năm 2013.

{keywords}

Nhiều mẫu xe nhập khẩu về đến đâu là hết hàng đến đó nhất là xe sang.

Theo các DN năm 2014 có trên 60 mẫu xe mới được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, từ xe bình dân, giá rẻ cho đến xe sang và siêu xe với giá lên tới hàng chục tỷ đồng.

Từ đầu năm 2014, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam đã giảm từ mức 60% xuống còn 50%, mức thuế giảm này cũng tác động khiến cho lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực này về Việt Nam tăng. Các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực Asean trong năm 2014 gần như không giảm giá so với 2013 dù thuế giảm, vậy nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ tốt. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực Asean đang có doanh số bán tốt hơn so với xe lắp ráp trong nước cùng phân khúc.

Không ít DN ô tô có vốn đầu tư nước ngoài đến nay đã giảm lắp ráp trong nước và đẩy mạnh nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối. Công ty Vinastar, cho ra mắt cùng lúc 3 mẫu xe Mitsubishi mới,thì cả 3 đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Nhật Bản, không có mẫu nào lắp ráp trong nước. Công ty Nissan Việt Nam hiện đã ra mắt tới 7 mẫu xe các loại, nhưng trong đó có tói 6 mẫu xe là nhập khẩu nguyên chiếc, chỉ có duy nhất mẫu Sunny là lắp ráp trong nước.

Năm 2014, người tiêu dùng đã chứng kiến nhiều mẫu xe nhập khẩu, cứ về đến đâu là hết hàng đến đó, đặc biệt là xe sang. Điều này dường như trái ngược với tình hình kinh tế chung cũng như những phản ánh của DN và người dân về khó khăn trong cuộc sống và làm ăn.

Tại Vietnam Motorshow 2014, sau 5 ngày mở cửa, đã có 560 đơn đặt hàng, chủ yếu dành cho các mẫu xe sang, nhập khẩu nguyên chiếc, được trưng bày tại đây với tổng giá trị hợp đồng lên tới cả nghìn tỷ đồng. Chiếc xe được mệnh danh là "ngôi sao" của triển lãm lần này, Mercedes S500 4 Matic Coupe, có giá cao ngất ngưởng tới 7,19 tỷ đồng, ngay ngày thứ 2 đã có khách hàng xuống tiền đặt mua.

Trước đó, Audi Việt Nam cho biết, mẫu xe Audi A8L có giá bán khởi điểm là 4,8 tỷ đồng, ban đầu chỉ dự kiến bán khoảng 20 chiếc đến hết năm 2014. Tuy nhiên, hiện số lượng đơn đặt hàng đã cao hơn gấp 2 lần.

Theo các DN, thị trường xe sang Việt Nam năm 2014 vẫn giữ mức tăng trưởng 2 con số. Hiện tại, Meredes Việt Nam là hãng chiếm thị phần lớn nhất và năm nay có thể bán vượt 2.000 xe sang. Các hãng khác như BMW cũng có doanh số bán tăng, ước tính hơn 1.000 xe trong năm nay. Audi thấp hơn cũng ở mức 800 xe, ngoài ra là Porsche, Range Rover, Renault... cũng chiếm 1 số lượng khách hàng không nhỏ.

Trần Thủy