Chỉ trong 2014, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) đã bán ra thị trường hơn 2.000 sản phẩm nhà chung cư mức giá trung bình và trở thành một trong những tên tuổi nổi bật của thị trường BĐS TP.HCM.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hưng Thinh Corp đã có những chia sẻ cách‘lội ngược dòng’ ngoạn mục của công ty và những định hướng tương lai.

{keywords}
Ông Nguyễn Đình Trung tại lễ ký kết hợp tác đầu tư dự án mới

Phát triển giữa lúc nhà nhà thu hẹp hoạt động

- Vài năm gần đây, trong khi nhiều DN bất động sản "loay hoay" với bài toán đầu ra thì Hưng Thịnh liên tục mở rộng hoạt động, bán được sản phẩm cho nhiều dự án. Điều gì đã giúp Hưng Thịnh có thể lội “ngược dòng”?

Sau hơn 10 năm hoạt động, Hưng Thịnh đã nâng vốn điều lệ từ 6 tỉ đồng lên hơn 500 tỉ đồng với 5 đơn vị thành viên. Chúng tôi đã hình thành được hệ thống khép kín trong chuỗi cung ứng bất động sản, từ đầu tư, thiết kế, xây dựng dự án, sản xuất trang thiết bị nội thất, đến tiếp thị, phân phối sản phẩm ra thị trường.

Nhờ đó chúng tôi luôn chủ động và kiểm soát được tất cả các khâu trong quá trình hoạt động, đặc biệt tiết giảm nhiều chi phí để có mức giá tốt nhất cho khách hàng. Đây được xem là lợi thế cạnh tranh quan trọng của Hưng Thịnh khi đàm phán và làm việc cùng các đối tác.

Trong bối cảnh thị trường khó khăn, chúng tôi lựa chọn phân khúc nhà ở giá phổ biến, trên dưới 1 tỉ đồng/sản phẩm. Mức giá này phù hợp khả năng tài chính của nhiều người đang có nhu cầu về nhà ở thực. Nhờ chọn đúng phân khúc khách hàng nên thị phần phân phối của công ty tăng rõ rệt.

{keywords}
Khách hàng quan tâm tới chuỗi dự án 8X của Hưng Thịnh

- Trong thời gian qua các dự án mang tên 8X đã để lại nhiều ấn tượng cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ. Câu chuyện xây dựng thương hiệu cho sản phẩm được Hưng Thịnh thực hiện ra sao, thưa ông?

Đối với dòng sản phẩm 8X, cái tên không phải xuất phát từ xu thế thời thượng, mà câu chuyện “căn hộ 8X” được dựa trên giá trị cốt lõi gắn liền với từng giai đoạn đáng nhớ, một bước ngoặt của cuộc đời mà ai cũng sẽ trải qua.

Theo tôi, ở thời điểm mà các bạn trẻ 8X đang bước vào “giai đoạn chín” của cuộc đời thì việc sở hữu một căn hộ để có thể bắt đầu cuộc sống tự lập, một mái ấm mới là điều đương nhiên và rất quan trọng.

Mở rộng danh mục sản phẩm và phân khúc

- Sản phẩm của Hưng Thịnh trước đây chủ yếu là phân khúc trung bình, gần đây công ty đang có bước chuyển hướng sang phân khúc cao hơn. Như vậy có nên thay đổi định vị thương hiệu của mình ngay từ đầu hay không?

Sau quá trình phát triển, đến nay công ty đã đủ lực để mở rộng danh mục sản phẩm và phân khúc - điều này cũng là tất yếu. Tuy nhiên giai đoạn chuyển mình này vẫn có một số vấn đề khi từ trước đến nay khách hàng đều định vị sản phẩm của Hưng Thịnh ở mức trung bình.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, chúng tôi cũng đã tiếp cận được khá nhiều nguồn khách cao cấp tin tưởng và chờ đợi cơ hội đầu tư tiếp theo. Hiện chúng tôi đang cùng đối tác phát triển một số dự án có vị trí tốt, tuy nhiên giá không quá cao trong định vị “cao cấp” như dự án Khu cao ốc chung cư - văn phòng - dịch vụ thương mại 16 Âu Cơ; dự án Khu cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư số 10 Phổ Quang. Trước đó Hưng Thịnh cũng đã đầu tư, xây dựng thành công dự án 91 Phạm Văn Hai và tạo được uy tín trên thị trường.

Một khi thương hiệu doanh nghiệp được khẳng định trên thị trường thì việc các nhà đầu tư, khách hàng ở nhiều phân khúc quan tâm đến sản phẩm của công ty, đó là điều chắc chắn. Và Hưng Thịnh chúng tôi cũng không là ngoại lệ.

{keywords}
Dự án Golden Bay (Nha Trang)

- Theo ông tiêu chí nào nhằm phát triển bền vững cho thị trường bất động sản và cho cả Hưng Thịnh?

Ngay từ đầu Hưng Thịnh đã xây dựng cho mình một giá trị cốt lõi xuyên suốt quá trình phát triển đó là sản phẩm tiếp cận giá trị thật.

Kinh doanh bất động sản không nên tồn tại khái niệm “đánh quả” xong rút khỏi thị trường. Mình có thể thao túng giá trong một thời gian ngắn nhưng làm vậy cũng có nghĩa là chặn đứng đà phát triển dài hơi của công ty, những sản phẩm tiếp theo của doanh nghiệp sẽ khó có chỗ đứng trên thị trường.

- Tầm nhìn ông đặt ra cho Hưng Thịnh trong thời gian khoảng 5 năm tới là gì?

Với tôi chưa bao giờ đặt một mục tiêu ngắn hạn cụ thể cho 5 năm hay 10 năm tới, điều quan trọng nhất là mình nỗ lực làm hết sức có thể. Thời gian vừa qua Hưng Thịnh phát triển quá nhanh, nhanh đến mức chiếc áo cũ đã chật mà cũng chưa kịp may áo mới. Với tốc độ phát triển nhanh như thế, thời gian tới công tác quản trị vô cùng quan trọng, vì vậy trong tương lai gần Hưng Thịnh đang cố gắng hết sức để hoàn thiện hệ thống quản trị của mình. Chúng tôi cũng cân đối lại 2 lĩnh vực đầu tư và phân phối để duy trì sự phát triển bền vững.

- Xin cám ơn ông !

Thanh Giang (thực hiện)