Phấn trang điểm, nước hoa, son môi... được quảng cáo là hàng hiệu nhưng bày bán trên nhiều tuyến đường, vỉa hè ở TP.HCM, với giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 5.000 đồng/sản phẩm.

Các tuyến đường lớn như đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), Lý Thái Tổ (quận 10), Cách Mạng Tháng 8 (quận 3), Quang Trung (Gò Vấp), Khu vực làng Đại học Quốc gia TP.HCM... là thiên đường của các loại mỹ phẩm giá rẻ. Giờ tan sở cũng là lúc những gian hàng này bắt đồng hoạt động. Các loại mỹ phẩm được phân thành từng cụm cho khách hàng tiện lựa chọn, càng về đêm khách mua càng đông, chủ yếu là công nhân, học sinh, những người có thu nhập thấp.

5.000 đồng/lọ sơn móng xịn!

Trên đường Lý Thái Tổ (quận 10), một quầy hàng bán sơn móng tay đủ màu sắc bắt mắt với giá chỉ 5.000 đồng/lọ. Khách đến đây đều mua luôn cùng lúc 3-4 lọ vì giá quá rẻ. Nhưng những lọ sơn móng tay này có điểm chung là không nhãn mác, không nguồn gốc, hạn sử dụng. Người bán cam kết đảm bảo màu sắc sáng đẹp và không bị phai, hàng được bán giá rẻ là do đang thanh lý một số lượng lớn sản phẩm.

{keywords}

Mỹ phẩm giá rẻ được bày bán ở làng đại học Quốc gia TP.HCM.

Trên các con đường dẫn vào làng đại học Quốc gia TP.HCM, thường xuất hiện những gian hàng mỹ phẩm ven đường với giá rất sinh viên, nhiều sản phẩm đồng giá 10.000 đồng như phấn trang điểm, son môi...,

Tường Vy, sinh viên ở làng đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, đa phần sinh viên ở đây vẫn dùng các loại mỹ phẩm giá rẻ bày bán ở khu chợ sinh viên, vì giá rẻ, phù hợp túi tiền. Vy cho biết thêm, mình chỉ sử dụng nước hoa, sơn móng tay, chân, vì theo bạn, các loại này không ảnh hưởng nhiều đến da như kem, phấn, son môi.

Tại một gian hàng nước hoa vỉa hè trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, rất nhiều những sản phẩm nước hoa mang thương hiệu nổi tiếng được xếp trên lề đường và rao bán với giá chỉ vài trăm nghìn đồng/chai cả trăm đến vài trăm ml. Người bán cho biết, tùy theo mùi hương và chất lượng mà nước hoa ở đây có nhiều mức giá. Thường loại dưới 100ml có mức giá 75.000 đồng, trên 100ml từ 100.000 – 300.000 đồng/chai. Anh còn khẳng định đây là hàng hiệu nhưng bán vỉa hè, không phải chịu nhiều chi phí nên giá rẻ, phù hợp với khách bình dân như sinh viên, công nhân.

{keywords}

Nước hoa được bày bán trên đường Cộng Hòa.


{keywords}

Nước hoa bày bán ở vỉa hè cũng được gắn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng.

Những hội chợ mua sắm cuối năm cũng là “bãi đáp” lý tưởng của mỹ phẩm giá rẻ. Hàng bán tại các hội chợ quy tụ rất nhiều loại từ son môi, kem, phấn, nước hoa, nhưng nhiều nhất là các loại son môi và nước hoa với đủ các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường được người dùng ưa chuộng. Điều khác biệt là giá rẻ đến không ngờ, như nước hoa đủ loại hương giá chỉ từ 10.000 đồng/chai 60ml, 30.000 đồng một hộp phấn trang điểm có đến 12 màu... các sản phẩm như son môi, chì kẻ mắt, kem lót.... cũng chỉ có mức giá dưới 100.000 đồng. Người mua biết là hàng nhái nhưng vì giá rẻ nên vẫn sử dụng.

Chị Vân ở Thủ Đức cho biết: “Biết là không phải hàng chính hãng nhưng giá quá rẻ, hợp với túi tiền nên tôi mua dùng thử. Nhưng dùng rồi thấy cơ thể không có phản ứng gì, theo tôi vậy là hợp nên tôi tiếp tục dùng thôi. Một chai nước hoa 125ml chỉ có giá hơn 100.000 đồng, không khác gì hàng xịn, chỉ có khác là nhanh mất mùi hơn. Tôi cũng nghĩ là không ảnh hưởng gì đến sức khỏe".

Mỹ phẩm vỉa hè xuất xứ từ đâu?

Theo chỉ dẫn của của một người chạy xe ôm gần chợ Kim Biên, chúng tôi cũng tìm được nguồn gốc của các loại mỹ phẩm giá rẻ này. Tại chợ Kim Biên (quận 5), chỉ cần vào bất kỳ một gian hàng hóa chất, muốn mua nước hoa của hãng nào, mùi gì, số lượng bao nhiêu thì chỉ cần chờ trong vòng một tiếng sẽ có hàng. Nước hoa "hàng hiệu" ở đây chỉ có mức giá từ 17.000 – 25.000 đồng/lít. Người mua muốn bán được cho khách lẻ thì tự thiết kế chai, nhãn, hộp, sau đó chiết vào và tự định giá. Còn các loại son môi, phấn trang điểm, sơn móng tay… thì Chợ Lớn là đầu mối cung cấp, với đầy đủ loại từ hàng có thương hiệu cho đến hàng trôi nổi.

Một đại lý chuyên cung cấp mỹ phẩm ở Chợ Lớn cho biết: “Với những sản phẩm rẻ tiền, giá bỏ sỉ trung bình chỉ từ 3.000 – 15.000 đồng. Nguồn hàng, theo chị này là được nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, khách chủ yếu là mua về bán lại ở các khu chợ công nhân, chợ sinh viên...Trung bình một ngày chị xuất từ 5.000 – 8.000 sản phẩm các loại, cũng chủ yếu vẫn là son môi và nước sơn móng tay”.

(Theo Zing)