1.200 chiếc xe Jaguar và Land Rover, 65 chiếc MINI, 105 chiếc xe công trình và một chiếc Rolls-Royce Wraith có nguy cơ bị tiêu hủy vì chiếc tàu chuyên chở bị mắc cạn.

Hôm thứ bảy, ngày 3/1, vừa qua, một tàu chở hàng có tên Hoegh Osaka chứa 1.200 chiếc xe Jaguar, Land Rover, 65 Mini và 1 Rolls-Royce Wraith “mới cứng” đã rời cảng Southampton (Anh) đi Bremerhaven (Đức). Tuy nhiên, sau 45 phút rời khỏi cảng, chiếc tàu chở hàng nặng 57.000 tấn, cao 180 mét bắt đầu có hiện tượng nghiêng khiến thuyền trưởng phải đưa Hoegh Osaka vào bãi cát Bramble Bank nằm giữa Southampton và đảo Isle of Wight để ngăn tình trạng lật ngang.

Theo một số nguồn tin, gần 1/3 khoang chứa trên tàu Hoegh Osaka được chất đầy 1.400 chiếc ôtô mới. Ước tính, chỉ riêng tiền bảo hiểm cho những chiếc xe mới bị hỏng trên tàu Hoegh Osaka đã lên đến 50 triệu Euro.

Bên cạnh đó là 105 máy xây dựng hạng nặng của hãng JCB cũng nằm trên tàu khi sự việc xảy ra. Đại diện hãng JCB đặt trụ sở tại Staffordshire cho biết, 105 máy xây dựng hạng nặng của họ trị giá hàng triệu Bảng. Trong đó, có các loại máy xúc, máy xếp dỡ và xe nâng loại 30-50 tấn được bán cho các đại lý ở Trung Đông.

{keywords}
Con tàu Hoegh Osaka chở 1.200 chiếc xe Jaguar và Land Rover, 65 chiếc MINI, 105 chiếc xe công trình và một chiếc Rolls-Royce Wraith hướng đến Trung Đông

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng Hải quân và An ninh Bờ biển của Anh vẫn chưa tìm ra giải pháp phù hợp để đưa chiếc tàu chở hàng Hoegh Osaka từ bãi cát vào bờ. Lực lượng cứu hộ đã tính đến phương án tiêu hủy toàn bộ số xe hơi trên Hoegh Osaka để đưa chiếc tàu mắc cạn vào đất liền.

Sau một sự cố tương tự ở Bắc Đại Tây Dương năm 2006, hơn 4.700 chiếc Mazda mới đã bị tiêu huỷ. Dù nhìn bên ngoài trông các xe này không có vẻ gì là hư hỏng nghiêm trọng, nhưng khi đó, nhà sản xuất vẫn quyết định huỷ hết, nhằm tránh kiện tụng rắc rối sau này nếu xảy ra tai nạn.

Một người phát ngôn của BMW - tập đoàn sở hữu thương hiệu MINI - cho biết 65 MINI trên tàu Hoegh Osaka đều đã được mua bảo hiểm, nhưng có thể vẫn được đem bán nếu chỉ cần sửa chữa nhỏ.

"Chúng tôi sẽ phải giám sát chặt chẽ khi các xe được giao cho công ty tiêu huỷ," ông cho biết.

Cơ quan Bảo vệ bờ biển và hàng hải Anh (MCA) cho biết, việc tiêu huỷ có thể mất vài tuần hoặc vài tháng, và chưa thể bắt đầu trong nhiều ngày tới vì thời tiết đang có gió mạnh, không thuận lợi cho công việc.

Hôm 5/1, công nhân tiêu huỷ xe đã lên con tàu mắc cạn đang nghiêng khoảng 50 độ so với mặt biệt, trong khi nó đang trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Người ta đậu hàng dài ô tô ở dọc bờ biển để xem con tàu gặp nạn.

Giới chuyên môn cho rằng cần phải neo con tàu lại để ngăn nó không trượt sâu thêm xuống bãi cát khi gió to. Con tàu càng mắc cạn trong bãi cát lâu sẽ càng khó kéo ra.

Có ý kiến cho rằng tàu bị nghiêng là do hàng hoá hoặc do nước tràn vào tàu, hoặc cả hai lý do.

May mắn là 24 thành viên thuỷ thủ đoàn và một lái tàu đã được đưa vào bờ an toàn bằng trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển và xuồng cứu sinh RNLI. Trong đó, có hai ngườii bị thương nhưng không nghiêm trọng và đã được đưa tới bệnh viện. Không phát hiện thấy có hiện tượng rò rỉ nhiên liệu.

(Theo NĐT)