Giống hoa hồng được người Pháp trồng tại Sapa thời xưa gần đây bỗng trở thành thú chơi mới hút người sành hoa. Một gốc hồng cổ Sapa hơn 10 năm tuổi có giá thấp nhất 5 triệu đồng.

Anh Lê Anh Tuấn (TP. Nam Định) mới chơi hồng cổ Sapa gần một năm nay nhưng đã được nhiều người sành hoa, dân buôn hồng cổ biết đến nhờ bộ sưu tập trên dưới 70 gốc hồng cổ Sapa từ 10 đến 20 năm tuổi. Anh Tuấn cho biết, để có được những gốc cổ xịn, đẹp, anh đã phải cất công săn tìm tại nhiều vùng quê như Nam Định, Lai Châu, Sapa (Lào Cai), thuyết phục người dân bán rồi vận chuyển về nhà.

Một chủ buôn hồng cổ Sapa tại Hà Nội cho biết, nếu tính theo giá thị trường hiện nay, mỗi gốc hồng cổ từ 10 tuổi trở lên có giá bán khoảng 5 triệu đồng thì bộ sưu tập hồng trồng rải rác trên mấy héc ta đất tại Nam Định của anh Tuấn giá trị không hề nhỏ. Tuy nhiên, Lê Anh Tuấn cho biết, thời điểm anh bắt đầu săn hồng cổ Sapa cách đây một năm, bà con ở quê bán ra rất rẻ, giá không bị đẩy lên cao ngất như thị trường hiện nay.

{keywords}

Những gốc hồng cổ Sapa được nhiều hộ dân trồng lâu năm nay trở thành mặt hàng "hot" đáng giá nhiều trên dưới chục triệu đồng, được nhiều người săn tìm.

"Lúc tôi bắt đầu tìm mua hồng ở loanh quanh Nam Định, người dân chủ yếu giữ lại những gốc hồng lâu năm làm cây cảnh trong vườn. Tới ngày rằm, mồng Một thì hái hoa dâng cúng tổ tiên. Nhiều nhà thấy tán hoa quá rộng, cành lá sum suê còn chặt tỉa bớt. Vì thế thấy mình tới ngỏ ý muốn mua họ cũng dễ dàng bán với giá rất mềm. Có những cây 5-7 năm giá chỉ vài ba trăm ngàn. Cây hơn chục năm thì 1-2 triệu đồng. Cây tuổi thọ cao, cổ Sapa chuẩn, gốc đẹp, tán tốt tôi mua đắt nhất cũng chỉ 3 triệu đồng", anh Tuấn kể.

Anh giải thích, ngoài việc các hộ dân quê không biết tới mốt chơi mới ngốn tiền trên thị trường, thêm lý do giúp anh và nhiều người săn hồng cổ Sapa mua được những gốc hồng đẹp với giá hời là trên thực tế, giống hoa này không có giá trị thương phẩm. Người dân xưa chủ yếu trồng hồng trong vườn nhà để chơi và ngắm, làm hàng rào trang trí khuôn viên...

Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, thú chơi hồng cổ Sapa bỗng rộ mạnh, hút nhiều chủ biệt thự, nhà vườn rộng tại Hà Nội và các thành phố lớn không tiếc tiền bỏ ra rước cây về, đẩy giá bán trên thị trường của giống hồng này tăng vọt. Chị Nguyễn Thanh Thảo (Hoàng Mai, Hà Nội), chuyên buôn hồng cổ Sapa cho biết, sở dĩ nhà giàu đất rộng tại Hà Nội và khu vực ngoại thành mê hồng cổ Sapa bởi đây là giống hồng Pháp hội tụ nhiều ưu điểm mà hồng ta không có như: tán rộng, sai nụ, nhiều hoa. Hoa hồng nở hết cỡ to bằng bát ăn cơm, cánh xếp khít nhau rất đẹp và thơm, thích hợp trang trí khuôn viên quanh nhà.

{keywords}

Nhờ đam mê hồng cổ Sapa, không tiếc công săn tìm những gốc hồng đẹp, sau gần 1 năm, hiện Anh Tuấn sở hữu khoảng 70 gốc hồng tuổi thọ 10 - 20 năm, có giá trị kinh tế lớn.

Đã bán nhiều gốc hồng cổ Sapa với mức giá từ 5 triệu đồng/gốc cho các chủ biệt thự ở khu vực quận Tây Hồ và các nhà vườn ven đô, chị Thảo chia sẻ, trước kia nhà chị tìm mua hồng cổ Sapa không quá khó, giá cả cũng "dễ chịu". Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân từ Sapa tới các vùng có hồng cổ như Nam Định, Lai Châu đều biết tới thú chơi này của dân sành hoa nên "hét giá" cao hơn nhiều. Bên cạnh đó, số lượng hồng cổ xịn, không phải hàng lai ghép không còn nhiều khiến hàng khan hiếm, giá lại càng đắt đỏ. "Có cây 15 năm tuổi gốc và tán đều đẹp, khách sẵn sàng trả tới 20 triệu đồng để rước về trồng", chị Thảo cởi mở.

Dịp cuối năm, giáp Tết, theo tâm lý người chơi hoa, hồng cổ Sapa lại càng có giá. Nhiều người mê hoa so sánh, với khung giá từ 10 đến 20 triệu đồng, nhiều gốc hồng cổ đẹp có thể đắt gấp 2-3 lần gốc đào thế hiện có giá bán tại vườn Nhật Tân (Hà Nội) khoảng 3-5 triệu đồng/gốc.

{keywords}

Hoa hồng cổ Sapa giống Pháp, nở hết cỡ to bằng miệng bát ăn cơm, các cánh hoa xết khít nhau và có mùi thơm dễ chịu. Cây có tán rộng, bụi to, thích hợp trang trí khuôn viên nhà vườn, biệt thự.

Chị Trang Khanh (Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) mới nuôi thành công một gốc hồng cổ trong vườn nhà được 3 tháng nay. Chị Khanh cho biết, trước kia do sống ở nhà chung cư, rất thèm trồng giống hồng này nhưng vì hồng cổ Sapa ngốn đất, chỉ phát triển tốt trong nhà vườn rộng nên phải chờ tới khi chuyển đến nơi ở mới chị mới dám bỏ gần 2 triệu đồng để mua về. Cây nhà chị Khanh hoa có màu phớt hồng, được nhiều dân chơi đánh giá là gốc hồng cổ Sapa chuẩn, có tuổi trên dưới chục năm.

Theo anh Lê Anh Tuấn, để đánh giá tuổi thọ và chất lượng của giống cây này, người chơi thường căn cứ vào màu sắc của gốc cây, độ to của gốc, của cành, màu của hoa và độ phát triển của tán. "Màu chuẩn nhất của cổ Sapa là hoa phớt hồng. Cây tầm 10 năm tuổi thì gốc đã phải to bằng nắm tay rồi, gốc cây thường có màu xanh rêu đậm, tán phát triển tốt. Cây càng to thì càng ngốn đất và tốn công chăm. Nếu đã mất công, mất tiền để săn tìm và rước cây về thì không nên trồng cây trong chậu đề phòng cây cằn dần rồi chết rất uổng", Anh Tuấn chia sẻ.

Chỉ săn tìm những cây hồng cổ có tuổi thọ lâu năm song theo anh Tuấn, chị Thanh Thảo cũng như một số chủ buôn khẳng định, giá bán hồng cổ Sapa trên thị trường chỉ bị dân buôn đẩy lên đối với những cây cao niên, dáng đẹp. Còn những loại cây giống hồng cổ nhưng ghép cành mới trồng trong thời gian ngắn tới vài năm, người chơi có thể dễ dàng đặt mua với giá rẻ dao động 180.000-350.000 đồng/cây.

(Theo Zing)