Cứ 200 lít nước ngâm tẩm măng, chủ cơ sở sẽ pha một thìa cà phê hóa chất. Măng ngâm trong công thức này có thể bảo quản suốt 2 năm.

Ngày 16/1, Phòng 6 Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - Cơ quan phía Nam (C49B, Bộ Công an) và cơ quan Quản lý thị trường TP.HCM, đã ra quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh măng tươi đối với 3 cơ sở tại phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM, để tiếp tục làm rõ hành vi "đầu độc" người tiêu dùng.

Quá trình theo dõi trước đó nhiều ngày, cảnh sát phát hiện 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh măng tươi bên Quốc lộ 1A, có dấu hiệu dùng hóa chất không được phép sử dụng trong thực phẩm để ngâm tẩm măng. Hành vi này gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng người sử dụng, vi phạm pháp luật vệ an toàn thực phẩm.

{keywords}

Măng ngâm tẩm hóa chất ngập trong các cơ sở chế biến ở Sài Gòn.

Sáng 15/1, Cục C49B và Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra đột xuất cả 3 cơ sở.

Ở hộ kinh doanh của ông Ngô Xuân Thái, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở hoạt động không có giấy phép; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm; Hàng hóa không có nguồn gốc, hóa đơn chứng từ; sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tại đây cơ sở của ông Thái, nhà chức trách tạm giữ 20.740 kg măng ngâm hóa chất.

Làm việc tại cơ sở của bà Ngô Thị Đăng, cảnh sát cũng phát hiện các vi phạm như trên và tạm giữ 5.060 kg măng ngâm hóa chất. Tại hộ kinh doanh của ông Lê Văn Lâm, lực lượng chức năng thu 17.920 kg măng ngâm hóa chất.

Đại diện Cục C49B cho biết, quá trình kiểm tra 3 cơ sở này, cảnh sát phát hiện 15 kg hóa chất không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Trên nhãn phụ dán ngoài bao bì thùng hóa chất có hình ảnh cảnh báo nguy hiểm, cùng khuyến cáo "yêu cầu hỗ trợ y tế khi nuốt phải".

{keywords}

Hóa chất cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm bị phát hiện tại cơ sở kinh doanh măng.

Theo lời khai của bà Ngô Thị Đăng, số hóa chất này được cơ sở dùng để tẩy trắng, giúp bảo quản măng lâu hơn, làm cho măng giòn, thơm. Đại diện hộ kinh doanh cho hay mua hóa chất trong chợ Kim Biên (TP.HCM) với giá 26.000 đồng/kg.

Về công thức ngâm tẩm, bà Đăng khai cứ 200 lít nước ngâm 100 kg măng, bà pha một muỗng cà phê hóa chất. Măng ngâm trong dung dịch này khoảng 12 giờ có thể bảo quản trong 2 năm.

Làm việc với cảnh sát, chủ các cơ sở khai thu mua măng từ Lâm Đồng giá 8.000 đồng/kg, đem về chế biến, ngâm tẩm hóa chất và bán ra thị trường giá 12.000 đồng/kg. Các cơ sở này được cho là kinh doanh măng tươi với quy mô lớn, chuyên cung cấp cho thị trường TP.HCM và một số tỉnh lân cận.

Hiện cảnh sát đã tạm giữ 43.720 kg măng ngâm hóa chất, tạm giữ 15 kg hóa chất không nhãn mác, không có nguồn gốc, xuất xứ.

Đại diện Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đánh giá đây là vụ phát hiện măng ngâm tẩm hóa chất lần đầu tiên bị phát hiện, với số lượng lớn.

(Theo Zing)