- “Tạo cơ sở hành lang pháp lý an toàn cho phát triển dịch vụ truyền hình trả tiền...”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Qúy Doãn phát biểu tại Hội thảo triển khai chính sách quản lý nhà nước về truyền hình trả tiền.

Sáng nay (20/5), tại Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã tổ chức hội thảo triển khai chính sách quản lý nhà nước về truyền hình trả tiền. Theo đó, tại đây lãnh đạo các cơ quan truyền hình trong cả nước sẽ bàn thảo và triển khai chương trình truyền hình trả tiền theo đúng qui định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn chủ trì hội thảo.

Thứ trưởng Đỗ Qúy Doãn cho biết, trong những năm qua, công nghệ thông tin, truyền thông ngày càng phát triển. Đặc biệt là truyền hình trả tiền được đầu tư, đã tạo điều kiện cho người dân có quyền lựa chọn dịch vụ đáp ứng cho nhu cầu.

Tuy nhiên, do cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, dịch vụ truyền hình trả tiền còn nhiều hạn chế, cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng chưa tốt.

Hiện cả nước có 69 đài truyền hình và đài phát thanh truyền hình đang quản lý 899 đài phát sóng gồm 1.610 máy phát sóng truyền hình với tổng công suất 2,13 triệu oát. Đảm bảo phát sóng mặt đất 98,9% địa bàn khu dân cư và 90,4% hộ gia đình có máy thu hình.

Hệ thống truyền hình trả tiền phát triển nhanh. Hiện cả nước có 63 tỉnh thành phố trực thuộc TW có ít nhất một mạng truyền hình cáp. Hơn 18% hộ gia đình dùng thiết bị thu tín hiệu truyền hình từ vệ tinh.

Hội thảo truyền hình trả tiền tại Đà Nẵng.

Đây là cơ sở khẳng định truyền hình là kênh thông tin quan trọng có sức lan tỏa nhanh, rộng. Tác động sâu sắc đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển hệ thống truyền hình trả tiền đã bộc lộ nhiều yếu kém và hạn chế, cần phải có sự điều chỉnh và quản lý nhà nước chặt chẽ, ông Đỗ Qúy Doãn nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các cơ quan truyền hình trả tiền trong cả nước cũng được tiếp cận với các văn bản qui phạm pháp luật của chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước. Theo lãnh đạo Bộ TT-TT khẳng định, đây là cơ sở pháp lý vững chắc tạo điều kiện tốt nhất cho truyền hình trả tiền phát triển ngày càng tốt hơn.

Hội thảo sẽ diễn ra trong một ngày, các qui định, qui chế cũng như việc chuyển đổi mô hình tổ chức và thủ tục cấp phép hoạt động của truyền hình trả tiền sẽ được lãnh đạo Bộ thông tin và truyền thông giải đáp cho các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này.

Vũ Trung