Cuối năm được xem là thời điểm thị trường mua bán xe ô tô, xe máy trong đó có xe mô tô phân khối lớn bắt đầu vào mùa. Nhu cầu mua bán xe mô tô phân khối lớn tăng cao cũng là cơ hội cho những chiếc xe nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ được dịp tung hoành. Người tiêu dùng mặc dù biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật tuy nhiên vẫn chấp nhận mất tiền để được sở hữu những chiếc xe nhập lậu…
Rộng mở thị trường xe phân khối lớn
Theo cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, từ tháng 6-2007, các loại xe gắn máy có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên được chính thức cho phép nhập khẩu vào trong nước. Và cũng từ đây, phong trào chơi xe phân khối lớn bắt đầu nở rộ với nhiều câu lạc bộ mô tô phân khối lớn khác nhau trên hầu hết các tỉnh thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng… Song song với đó, việc Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 38 có hiệu lực từ ngày 1-3-2014 được ví như một hành động “cởi trói” cho thị trường xe mô tô phân khối lớn. Các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe được phép triển khai đào tạo người dân có nhu cầu học và thi bằng lái mô tô 2 bánh dung tích xilanh từ 175m3 trở lên (hạng A2).
Hai yếu tố cần và đủ này đã góp phần mở rộng thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam. Nắm bắt nhanh nhạy với thị trường, nhiều nhà kinh doanh xe nhập khẩu cũng như các hãng xe máy đã liên tục đưa những mẫu xe 250 - 400 phân khối với 2 phân khúc Sport và Naked về Việt Nam.
Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc xe thì lại phải phụ thuộc vào tổng chí phí mà chủ nhân phải trả cho một chiếc xe phân khối lớn với đủ các loại thuế phí… Theo các doanh nghiệp nhập khẩu xe máy, hiện thuế nhập khẩu xe phân khối lớn chiếm khoảng 75% giá trị xe, ngoài ra nhà nhập khẩu còn phải chịu thêm 20% thuế tiêu thụ đặc biệt và 10% thuế VAT. Đó là chưa kể các mẫu xe còn chịu thêm phí vận chuyển, phí lưu kho, phí đăng kiểm... Tính trung bình một chiếc xe được nhập về thị trường Việt Nam có giá cao gấp 3 đến 4 lần so với giá xe ở thị trường thế giới. Đơn cử như một chiếc xe Ducati Monster 795 dù được hưởng ưu đãi thuế quan theo form D vẫn ở mức ngang bằng với một chiếc ô tô Kia Moring hay Hyundai Getz… Với giá bán ngang bằng một chiếc ô tô nhiều khách hàng đã đưa lên bàn cân và chọn mua ô tô hơn là một chiếc mô tô phân khối lớn… Và cũng từ đây, người ta bắt đầu nghĩ đến xe lậu.
“Lách” luật bằng xe lậu
Những chiếc xe mô tô phân khối lớn không có giấy tờ hoặc giấy tờ không hợp lệ nhưng vẫn được không ít người chơi xe ở Việt Nam chọn làm giải pháp lý tưởng, đơn giản vì nó có giá thấp hơn nhiều so với những loại xe có giấy tờ hợp pháp. Lấy ví dụ như một chiếc xe Ducati Street Fighter 1098 (Đỉnh cao nhất trong dòng naked bike) loại hàng Nopp (không giấy tờ) được rao bán với giá là 8.500 USD, trong khi cũng với chiếc xe này nếu nhập qua con đường chính ngạch khi về thị trường Việt Nam sẽ có giá là gần 40.000 USD, cao gần gấp 5 lần.
Theo anh Hoàng Anh Sơn, một người chơi xe phân khối lớn lâu năm, với những người có kinh nghiệm, khi ra đường, chỉ cần nhìn hình dáng, nghe tiếng nổ bô của những con xe “dị”, dân sành biết ngay đó là xe chính chủ hay xe “nhảy”. Anh Sơn cho rằng do Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, nhưng muốn sở hữu một chiếc xe phân khối lớn lại phải bỏ ra số tiền lớn gấp 3 thậm chí là 4 lần so với các nước châu Âu. Bởi vậy, chỉ có các dân chơi, đại gia thực sự mới kham nổi những đam mê của mình. Còn lại đa số để thỏa đam mê phải liều mình chơi những loại xe có giấy tờ không hợp pháp.
Ảnh minh họa |
Trong giới chơi xe không giấy tờ, ai cũng biết đến hai trang web rao bán những xe không hợp pháp như muare và xomco. Hàng ngày, có rất nhiều thành viên thản nhiên rao bán xe không giấy tờ trong đó có những chiếc xe nhập lậu. Đây được coi là hai “trung tâm mua sắm” của những tín đồ mê xe Nopp. Nguồn gốc của những chiếc xe này có thể là xe nhập lậu từ thị trường Campuchia, Trung Quốc nhưng cũng có thể là xe phi pháp được hoán đổi. Những người đã chấp nhận mua và sử dụng những chiếc xe này luôn xác định tư tưởng “được ăn cả, ngã về không”, nếu trót đã bị cảnh sát “sờ gáy” thì coi như mất luôn cả chiếc xe.
Xe lậu thì đương nhiên là giấy tờ giả
Khi mua những dòng xe này để thỏa mãn đam mê, người chơi chỉ có duy nhất một cách là làm giả giấy tờ xe. Thủ đoạn làm giả giấy tờ xe máy thường có 3 dạng, đối tượng sử dụng “phôi” giấy tờ thật rồi sau đó dùng hóa chất tẩy xóa, từ đó điền nội dung mới, hoặc sử dụng 1 mặt của giấy đăng ký thật, mặt sau là đăng ký giả. Tinh vi hơn, có những đối tượng có thể áp dụng kỹ thuật đồ họa kết hợp sử dụng thiết bị in ấn công nghệ cao để làm giả hoàn toàn đăng ký xe mới.
Trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội tuần tra, dẫn đoàn - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an TP Hà Nội cho biết, khi các xe phân khối lớn lưu thông trên đường, nếu không có vi phạm giao thông lực lượng CSGT rất khó kiểm soát, nhận định được xe nào có giấy tờ hợp lệ, xe nào không có giấy đăng ký hay giấy tờ giả... Hơn nữa trong trường hợp vi phạm với trình độ công nghệ cao như hiện nay, bằng mắt thường, trong quá trình xử lý vi phạm cảnh sát giao thông rất khó có thể nhận biết được những loại giấy tờ giả này. Chỉ khi nào được cơ quan giám định kết luận là xe có gian lận về số máy, khung (sườn), không giấy đăng ký thì mới có thể xử lý được. Trung tá Nguyễn Văn Quỹ, tổ trưởng tổ xử lý, Đội CSGT số 1 người có nhiều kinh nghiệm trong việc phát hiện, xử lý những xe mô tô phân khối lớn, xe mô tô 3 bánh làm giả giấy tờ xe cho biết, qua công tác xử lý vi phạm của đơn vị đã phát hiện nhiều trường hợp chủ phương tiện xe mô tô phân khối lớn 3 bánh sử dụng giấy tờ đăng ký xe làm giả.
Cảnh giác kẻo mắc lừa
Thực tế, qua xử lý vi phạm giao thông đã cho thấy có không ít trường hợp do ham rẻ nên đã chấp nhận mua xe phân khối lớn không rõ nguồn gốc xuất xứ, tuy nhiên cũng có không ít người do vi phạm luật giao thông khi được lực lượng xử lý gọi lên làm việc mới biết là mình bị… lừa. Trong các vụ việc được Đội Cảnh sát giao thông số 1 phát hiện có nhiều trường hợp có thủ đoạn hết sức tinh vi. Các xe phân khối lớn được nhập lậu về Việt Nam qua đường biên giới với Trung Quốc sau đó các đối tượng làm giả toàn bộ hồ sơ, giấy tờ xe rồi bán cho người tiêu dùng có nhu cầu. Chủ phương tiện yên tâm sử dụng những phương tiện này mà không hề hay biết cho đến khi vô tình vi phạm luật giao thông và được lực lượng công an phát hiện hộ.
Trung tá Nguyễn Văn Quỹ khuyến cáo, người dân không nên hám lợi nhuận để mua, bán những chiếc xe mô tô phân khối lớn nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã được làm giả giấy tờ. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp bị lực lượng công an phát hiện chủ phương tiện sẽ bị xử phạt, tịch thu phương tiện và thậm chí trong trường hợp vi phạm nặng có thể sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
Thời điểm cuối năm khi nhu cầu giao dịch mua bán xe mô tô phân khối lớn tăng cao, để tránh mua phải những xe mô tô phân khối lớn đã bị làm giả giấy tờ, nếu nghi ngờ các xe phân khối lớn không rõ nguồn gốc xuất xứ, người mua có thể trực tiếp đến các cơ quan công an để nhờ xác minh xem xe mô tô phân khối lớn đó có phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thật hay không. Nếu phát hiện đó là đăng ký giả thì chủ phương tiện không được đưa phương tiện tham gia giao thông, mặt khác cần tố cáo người bán xe cho mình với cơ quan công an để cơ quan công an có thể vào cuộc làm rõ. Mặt khác, bên cạnh việc xử phạt mạnh đối với các chủ phương tiện sở hữu xe mô tô phân khối lớn nhập lậu, làm giả giấy tờ thì các ban ngành chức năng khác cũng cần phải tích cực vào cuộc bịt những lỗ hổng, ngăn chặn xe lậu ngay từ biên giới.
(Theo ANTĐ)