Khoảng 3 tấn mèo nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ và tiêu hủy. Ngay lập tức thông tin này đã được một tờ báo của Anh đăng tải. Cách đây không lâu, tờ báo này cũng đã xâm nhập vào một khu phố giết chó tại Hà Nội.

Theo thông tin được đăng tải, cơ quan chức năng địa phương đã kịp thời bắt giữ hàng nghìn con mèo nhập lậu từ Trung Quốc. Chúng được vận chuyển về Hà Nội trên một chiếc xe tải. Nếu không bị bắt giữ, những con mèo này sẽ được đưa tới các nhà hàng và trở thành món đặc sản trên bàn nhậu.

Đáng chú ý, 3 tấn mèo bị nhốt trong lồng tre chật hẹp, một số con mèo đã chết trong quá trình vận chuyển. Toàn bộ số mèo trên đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

{keywords}
Xe chở mèo bị bắt giữ. (Ảnh:Dailymail)

Ông Lê Đức Chính thuộc Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) trên Daily Mail cho biết, số mèo trên đã bị tiêu hủy bằng vôi để ngăn ngừa dịch bệnh tại khu vực xử lý rác thải của thành phố dưới sự giám sát của cơ quan chức năng. “Tôi đã đặt câu hỏi sao không để cho những con mèo này sống, nhưng cơ quan chức năng cho rằng theo luật chúng phải bị tiêu hủy để tránh lây nhiễm dịch bệnh”, ông nói.

Trong khi đó, ông John Dalley, một thành viên của tổ chức bảo vệ động vật Thái Lan cho hay, ông lấy làm tiếc về vụ việc trên. Các cơ quan chức năng cần mạnh tay trong việc ngăn chặn nạn buôn lậu chó mèo và động vật hoang dã tại Việt Nam.

"Chính phủ Thái Lan mới đây đã có lệnh cấm giết các loại động vật hoang dã. Chúng tôi hy vọng rằng, nhiều nước trong khu vực sẽ như vậy", John bày tỏ.

Tại Việt Nam, thịt mèo là một món đặc sản được phục vụ tại các nhà hàng. Tình trạng giết hại chó mèo ngày cuối năm càng gia tăng do nhu cầu “giải đen” của nhiều người.

Trước đó, báo chí trong nước cũng đã đưa tin về vụ việc này. Theo báo ANTĐ, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường - Công an quận Đống Đa, TP. Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an kiểm tra xe ô tô (loại xe tải 2,5 tấn nhãn hiệu Huyndai mang BKS 14C - 088.87 khi đang dừng đỗ tại khu vực đường Sơn Tây, quận Đống Đa, Hà Nội. 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 3 tấn mèo nhập lậu không có giấy tờ kiểm dịch. Lái xe kiêm chủ hàng Hoàng Văn Hiếu, SN 1985, trú tại xã Quảng Phong, xã Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, khai nhận toàn bộ số mèo trên có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hiếu mua tại khu vực giáp biên giới thuộc đồn biên phòng số 11, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, về Hà Nội tiêu thụ.

Hình ảnh và clip về những chú mèo nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam trên Daily Mail:

{keywords}
Những con mèo bị nhốt trong lồng tre chật hẹp, nhìn chúng rất tội nghiệp

{keywords}
Một số con bị chết trên đường vận chuyển

{keywords}
Toàn bộ số mèo đều không có giấy tờ hợp pháp

{keywords}
Đây là vụ bắt giữ lớn trong thời gian gần đây

{keywords}
Nếu chót lọt, số mèo này sẽ được đưa tới nhà hàng làm món tiểu hổ

{keywords}
Toàn bộ số mèo sau đó đã bị tiêu hủy

Video clip:

Khánh Chi