Nổi lên như một kênh phân phối bảo hiểm hiệu quả, bancassurance đang thổi những luồng gió mới tích cực cho thị trường bảo hiểm và thay đổi thói quen tham gia bảo hiểm của khách hàng.

Bancassurance (banca + assurance) là một thuật ngữ tiếng Pháp dùng để chỉ việc bán sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng cho cùng một cơ sở khách hàng. Nói một cách đơn giản, đó là việc ngân hàng bán sản phẩm bảo hiểm.

Bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng Giám đốc Công ty BHNT VietinAviva đã có những chia sẻ về kinh nghiệm, những bước đi của doanh nghiệp và phần nào hé lộ “công thức thành công” của kênh bán hàng này.

Xu thế tất yếu

Phát triển đầu tiên tại các nước châu Âu và Mỹ, nhưng thị trường châu Á đang là một trong những nơi phát triển nhanh nhất kênh phân phối bancassurance. Không nằm ngoài xu thế đó, tại Việt Nam, kênh phân phối này được khai thác khoảng 10 năm trở lại đây, đặc biệt có sự chuyển mình khoảng 3 năm nay với sự tham gia của nhiều liên doanh hoặc kết hoặc giữa Công ty bảo hiểm và các ngân hàng nhà nước - ngân hàng thương mại.

{keywords}
Bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng Giám đốc công ty BHNT VietinAviva

Theo bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng Giám đốc công ty BHNT VietinAviva, bancassurance có cơ hội phát triển vì mang lại lợi ích, sự tiện lợi và làm thỏa mãn nhu cầu của 3 bên tham gia: khách hàng - ngân hàng - công ty bảo hiểm. Việc biến cơ hội trở thành kết quả cụ thể phụ thuộc vào chiến lược của từng công ty.

‘Công thức’ gia tăng tiện ích

Đem câu hỏi có những cái tên, những hoạt động ký kết dường như chỉ để xuất hiện trên truyền thông và sau đó không tạo ra được ấn tượng hoặc đóng góp cho thị trường bảo hiểm nhân thọ nói chung và kênh bancassurance nói riêng, bà Ngọc Trang cho rằng, như bất kể hoạt động kinh doanh trong mọi lĩnh vực, “tiềm năng” hay “xu thế” mãi chỉ là khẩu hiệu nếu không có những hoạt động thực chất và đi vào chiều sâu.

Bà Trang cho biết, để khai thác kênh bancassurance hiệu quả, công tác đào tạo nhân viên, lựa chọn sản phẩm khai thác cần phải được cân nhắc đúng mực. Và yếu tố nền tảng để khai thác và vận hành tốt chính là sự đầu tư để có một nền tảng công nghệ thông tin vững mạnh và công cụ quản lý rất tốt.

{keywords}

“Tại VietinAviva, trong mọi hoạt động, chúng tôi đều nỗ lực tìm tòi, ưu tiên những cách làm mới nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ”, bà Ngọc Trang nói. ‘Gần đây nhất, chúng tôi đã hợp tác cung cấp dịch vụ bán chéo giữa bảo hiểm và thẻ từ sự hợp tác của VietinAviva và Trung tâm thẻ VietinBank - một mô hình bancassurance mà chỉ cần một chiếc smartphone, một cú click chuột hay qua chiếc thẻ quẹt tại các POS của VietinBank, khách hàng có thể thanh toán phí bảo hiểm một cách dễ dàng.”

Theo quan điểm của vị ‘thuyền trưởng’ VietinAviva, những hoạt động gia tăng tiện ích cho khách hàng qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ luôn được VietinAviva chú trọng và là một trong những công thức quan trọng, quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Khách hàng cần sự tin tưởng tuyệt đối

Theo quan điểm của bà Ngọc Trang, khi khách hàng đến với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ - họ không chỉ cần một sản phẩm mà ủy thác trong đó sự tin tưởng tuyệt đối. “Đó là lý do chúng tôi tâm huyết với từng giải pháp bảo hiểm phục vụ khách hàng. Chỉ sau hơn 3 năm đi vào hoạt động chính thức tại Việt Nam, VietinAviva đã có được những giải pháp bảo hiểm đáp ứng những nhu cầu khác nhau: bảo vệ, tiết kiệm, đầu tư của cả cá nhân và doanh nghiệp.”

“Sứ mệnh của chúng tôi là cụ thế hóa niềm tin đến mức cao nhất bằng những sản phẩm và tiện ích cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của VietinAviva” - bà Trang tâm sự. “Năm 2014 là một năm VietinAviva nỗ lực hết mình và có được những thành quả đáng ghi nhận. Tính đến 31/12/2014, tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm của VietinAviva tăng 164% so với năm 2013; gấp 6 lần tốc độ tăng trưởng chung của thị trường.”

Rõ ràng, thành tích nằm trong top 3 công ty có tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thị trường không đến dễ dàng với VietinAviva. Trong chiến lược phân phối đa kênh, tạo ra sự đa dạng cho thị trường và đáp ứng nhu cầu khác nhau của công chúng, bancassurance đã và sẽ đóng vị trí quan trọng tại VietinAviva. Và thành công đến với những doanh nghiệp bảo hiểm như VietinAviva khi có một tầm nhìn rộng lớn và chiến lược hành động phù hợp.

Ngọc Lan