Báo cáo chỉ số thương mại điện tử VN 2014 do Hiệp hội thương mại điện tử VN công bố, thương mại trên mạng xã hội tiếp tục phát triển. 

Khảo sát cho thấy, 24% doanh nghiệp đã tiến hành kinh doanh trên mạng xã hội, trong đó 16% cho rằng hoạt động này mang lại hiệu quả. Năm 2014 cũng là năm đầu tiên mạng xã hội vượt các công cụ tìm kiếm để trở thành công cụ quảng bá website hiệu quả, có tới 50% doanh nghiệp tiến hành quảng cáo trên các mạng xã hội. 

Bên cạnh đó, thương mại di động tiếp tục xu hướng tăng nhanh. 10% doanh nghiệp đã khai thác ứng dụng trên nền thiết bị di động để phục vụ hoạt động kinh doanh. Đối với các DN có website riêng, 15% đã có phiên bản di động. Liên quan tới quảng bá website, 10% đã quảng cáo qua các thiết bị di động.

{keywords}
Mua sắm trực tuyến đang là xu hướng

Bảng xếp hạng cũng cho thấy, sự chênh lệch lớn về thương mại điện tử giữa các địa phương. Hai địa phương có điểm đứng đầu là Hà Nội với 72,6 điểm, TP.HCM với 72,5 điểm, địa phương cuối cùng là 47,3 điểm.

Chỉ tính riêng ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday), tỷ lệ truy cập tại Hà Nội là 33%, TP.HCM là 36%. Trong khi đó Đà Nẵng chỉ 5%, và 50 tỉnh thành còn lại chiếm 21%.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ rõ những vấn đề còn tồn tại như dịch vụ chuyển phát chưa đáp ứng được nhu cầu của thương mại điện tử, quyền lợi của người tiêu dùng trực tuyến chưa được quan tâm. 81% khách hàng lo ngại chất lượng sản phẩm thấp hơn so với quảng cáo. Pháp luật liên quan tới thương mại điện tử chưa được doanh nghiệp chú ý.

Duy Anh