Hai cây khế “đầu voi đuôi chuột” có dáng trực diện của nghệ nhân Ba Hùng khiến không ít người choáng ngợp trước vẻ đẹp hút hồn của nó. Thần thế và tuổi đời của hai cây khế cũng khiến nhiều người mơ ước, giá của bộ đôi khế này được chủ nhân ra giá hơn 7 tỷ đồng.

{keywords}
Những ngày qua, rất nhiều người có mặt tại khu vực Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM), để tận mắt chiêm ngưỡng bộ đôi khế “độc” của nghệ nhân Ba Hùng (quê Tây Ninh) mang đến hội hoa xuân.

{keywords}
Hai cây khế có dáng đứng thẳng, phần dưới gốc khế nhiều vết u, nần hằn lên. Những vết cắt cải tạo cũng đã liền da. Quan sát, ở giữa thân hai cây khế giá bạc tỷ này bị rỗng ruột, phần da bên ngoài đang kéo lại. Tại các tầng cây, hoa và trái ra chi chít.

{keywords}
Nghệ nhân Ba Hùng cho biết: “Hai cây khế này được mua từ vườn của một nông dân cách đây gần 30 năm. Theo chủ nhân trước của hai cây khế, từ thời ông nội của người này đã có hai cây khế trong vườn. Nay người này cũng hơn 60 tuổi. Quan sát gốc hai cây khế và tính ra hai cây này có tuổi đời khoảng 300 năm”.

{keywords}
Cũng theo nghệ nhân Ba Hùng, từ khi mua hai cây khế này về để trong vườn nhà, nhưng sau đó bận công việc gia đình nên ông bỏ vẳng luôn việc chăm sóc. Khoảng 20 năm trở lại đây, ông mới bắt tay lại vào việc chăm sóc 2 cây khế này cùng nhiều cây cảnh khác trong vườn nhà.

{keywords}
Đến nay, hai cây khế đã ra hình dáng nên tôi mang xuống Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng, vừa để cho mọi người đam mê cây cảnh thưởng thức vừa tìm chủ mới cho nó để “gả”.

{keywords}
Nghệ nhân Ba Hùng cho biết: “Hai cây khế này được định giá hơn 7 tỷ đồng. Hiện tại giá 7 tỷ nhưng khoảng 3, 4 năm sau hai cây khế này sẽ vô giá”.

{keywords}
Anh Võ Đức Phúc con trai nghệ nhân Ba Hùng cho biết: “Để di chuyển hai cây khế này từ Tây Ninh xuống hội hoa xuân là cả một quá trình. Phải mướn cẩu, thuê xe tải để đi chuyển. Tiền mua chậu để trồng hai cây khế này cũng đã ngốn vài chục triệu đồng”.

{keywords}
Đôi mắt không rơi hai cây khế, anh Trần Văn Toàn nghệ nhân đến từ Đồng Tháp, có mặt tại Hội hoa xuân luôn trầm trồ khen ngợi 2 cây khế cổ này. Nghệ nhân Đạt nhận xét: “2 cây khế này giống loại khế đá mọc trên núi. .

{keywords}
Quan sát thân, gốc cùng với vẻ ngoài của 2 cây khế này có tuổi đời cũng đã rất lâu. Tôi cũng đi nhiều nơi nhưng chưa gặp được cây khế nào dáng đẹp “đầu voi đuôi chuột: và có tuổi đời cao như thế này”

(Theo Dân Việt)