- Ngỡ ngàng có lẽ là cảm giác của hầu hết mọi người khi đặt chân đến khu “phố Hàn” bởi đâu đâu cũng thấy các biển hiệu đầy ắp chữ Hàn Quốc. Thật khó tưởng tượng đó là những phố ngay giữa lòng Hà Nội.

Phố Nhật, Hàn

Những ngày cuối năm, trên phố mới Hoàng Đạo Thuý không khí tết rộn rã. Hòa vào dòng người, có không ít người Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị cho gia đình đón xuân mới trên nước Việt.

Anh Park, người Hàn đến từ Seoul, đã trải qua hai cái Tết ở Hà Nội. Sang Việt Nam làm việc trong một công ty của Hàn, rồi có duyên lấy người vợ Việt, cũng từ đó anh coi Hà Nội là quê hương thứ hai của mình. Nơi sinh sống đầu tiên của anh tại đây là một căn hộ ở Trung Hoà Nhân Chính và cũng từ nơi này anh đã có thêm một tình yêu, một tổ ấm.

Anh Park cho hay, dù sống ở Hà Nội nhưng anh không cảm thấy cô đơn bởi khu vực anh sinh sống gồm rất nhiều người Hàn, tạo nên một cộng đồng những người đến từ xứ sở Kim chi trên đất Việt. 

Từ dọc đường Trần Duy Hưng, rẽ vào khu phố Nguyễn Thị Định, Nguyễn Thị Thập, Hoàng Ngân lâu nay được mặc định là phố Hàn vì rất nhiều người Hàn sinh sống. Những năm gần đây, cộng đồng người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Hà Nội đang ngày càng trở nên đông hơn. 

{keywords}
Nhà hàng Hàn Quốc trên đất Việt

Cũng từ đó, các dịch vụ cho người Hàn cũng phát triển từ những nhà hàng, siêu thị, tới các tiệm tạp hoá cũng treo biển tiếng Hàn.Ngoài các nhà hàng Hàn Quốc thì có khá nhiều siêu thị chuyên bán đủ thứ thực phẩm được nhập từ Hàn Quốc như mỳ tôm, cá hộp, bánh snack,có cả rượu Soju… Thậm chí ở đây có cả nhân viên phục vụ cũng biết tiếng Hàn và karaoke cũng có phiên bản tiếng Hàn. 

Khác Trung Hoà Nhân Chính dành cho đủ mọi thành phần thì khu vực Mỹ Đình chủ yếu là các giới nhà giàu, họ sinh sống trong những ngôi biệt thự và căn hộ hạng sang. Dọc hai bên đường đi vào khu đô thị The Manor, không thiếu bất cứ dịch vụ gì để phục vụ nhu cầu của người Hàn tại Việt Nam. Các cửa hàng, quán ăn, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp ở đây cũng sang trọng, đắt hơn và vắng vẻ hơn. Cuộc sống của khu vực này khá bình yên.

Toà nhà Keangnam cũng là một nơi tập trung nhiều người Hàn sinh sống và làm việc. Doanh nghiệp thuê văn phòng ở đây hầu hết đến từ Hàn Quốc chính vì thế hai toà căn hộ bên cạnh chính là địa điểm họ lựa chọn để an cư tại Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách Hàn, tại hệ thống siêu thị trong toà nhà, nhân viên ở đây ai cũng biết tiếng Hàn, có thể giao tiếp với bất kỳ người khách nào. 

{keywords}
Nhà hàng Nhật Bản tại Hà Nội

Nói tới phố Nhật, người Hà Nội sẽ nghĩ ngay tới đường Kim Mã, phố Linh Lang, Ðào Tấn (quận Ba Ðình). Khu vực này đã từ lâu được coi là phố của người Nhật. Cũng thật dễ hiểu vì trên con phố Núi Trúc có một Trung tâm giao lưu văn hóa Việt - Nhật, nơi giảng dạy tiếng Nhật cho người Việt Nam và có rất nhiều người Nhật đang sinh sống.Cùng với đó là Đại sứ quán Nhật nằm trên đường Liễu Giai và rất nhiều công ty của Nhật Bản sang làm ăn và đầu tư tại Việt Nam.

Phố Nhật cũng khá đa dạng, hầu hết các nhà hàng, cửa hàng mỹ phẩm, siêu thị đều treo biển tiếng Nhật và phục vụ chủ yếu cho khách Nhật. Chỉ riêng, đường Kim Mã đoạn bắt đầu từ đền Voi Phục đến ngã tư Núi Trúc nằm trên địa bàn 3 phường Kim Mã, Ngọc Khánh và Giảng Võ mà có đến gần 20 nhà hàng Nhật Bản từ bình dân đến cao cấp.

Di dọc con phố này, người Hà Nội đã quen với hình ảnh những cô gái mặc áo kimono đứng cửa chào khách bằng những câu tiếng Nhật.

Hoà nhập trên đất khách

Cộng đồng người Hàn sống tại Hà Nội khá lặng lẽ và kín đáo.Nhiều người Hàn mặc dù sống ở Hà Nội đã khá lâu song vẫn luôn sống và làm việc theo cách vốn có của họ.

Đến từ Busan, vợ chồng ông Kim đã có 3 năm sinh sống tại Việt Nam. Với kinh nghiệm và các mối quan hệ ông đã gây dựng cho riêng mình một quán ăn Hàn. Hai vợ chồng ông trực tiếp đứng ra quản lý nhà hàng, còn con cái đang theo học một trường quốc tế ở Mỹ Đình. 

Ông Kim cho hay, trong tay ông lúc nào cũng có hai chiếc điện thoại để khách đặt bàn, một số dành riêng cho người Việt và một số người Hàn. Tuy nhiên, chiếc điện thoại phụ vụ người Hàn luôn nóng bởi khách tới ăn phần lớn là người Hàn Quốc.

Vừa lên chào khách xong, ông Kim chia sẻ, so với các quán ăn Hàn bên cạnh, quán ông thường không đông khách vì đồ ăn ở đây do chính vợ chồng ông chế biến và theo đúng khẩu vị của người Hàn. Cũng chính vì lý do này mà người Việt có thể không ăn quen, chỉ ai am hiểu ẩm thực xứ Kim chi mới thấy món ăn “đúng điệu”. 

{keywords}
Từ siêu thị tới nhà hàng và cả các dịch vụ tư vấn BĐS đều do người Hàn mở ra

Nói về cảm nhận cuộc sống trên đất Việt, ông Kim cảm thấy khá thú vị. “Thời gian đầu đặt chân tới Việt Nam cũng hơi bỡ ngỡ bởi không có nhiều cửa hàng, siêu thị phục vụ người Hàn nhưng giờ đây cái gì cũng có. Tôi cũng thấy rất vui vì nhiều người biết và quan tâm tới Hàn Quốc nhiều hơn. Đặc biệt, mối quan hệ hai nước ngày càng thắt chặt nên công việc kinh doanh đều tiến triển thuận lợi”, ông nói.

Vào những ngày nghỉ hay lễ tết, gia đình ông cũng thường xuyên đi chơi, mua sắm. “Thỉnh thoảng cuối tuần, gia đình tôi cũng thử một vài món Việt Nam như phở, bún chả”, ông cho biết thêm.

Hiện nay, số người Hàn Quốc sinh sống tại Hà Nội ngày càng có chiều hướng gia tăng. Họ thành lập hội để dễ quy tụ như hội người già, hội người Hàn, hội phụ nữ, hội bóng đá, hội thương nhân... Trường học thì cũng khá đầy đủ từ mẫu giáo cho đến trường cấp 2, 3. Phần lớn người Hàn Quốc cho rằng giao thông tại Việt Nam rất nguy hiểm. Vì vậy, họ không dám tự mình lái xe mà thường đi lại bằng taxi cho tiện do nhà và nơi làm việc không quá xa nhau.

Không đông như người Hàn, người Nhật tại Hà Nội thường sống trong các khu căn hộ cao cấp và cũng khá kín đáo và khó tính hơn.Ông Nguyễn Bích Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh của Công ty bất động sản PMC cho biết, người Nhật và Hàn Quốc là hai đối tượng khách thuê lớn nhất của thị trường căn hộ cao cấp Hà Nội. 

{keywords}
Cộng đồng người Hàn ở khu vực Mỹ Đình

Cộng đồng người Hàn đông nhất, tập trung ở khu vực Trung Hòa – Nhân Chính, Mỹ Đình, và mới đây còn thuê nhà tận Hà Đông vì giá thuê rẻ. Phần lớn người Hàn Quốc thuê nhà ở mức giá 20-30 triệu đồng/tháng, hoặc thậm chí thấp hơn nếu ở Hà Đông. Trong khi đó, người Nhật sẵn sàng trả tiền thuê nhà ở mức cao hơn 20-30%. 

Ông Sơn cho biết, người Nhật rất kỹ tính khi lựa chọn chỗ ở. Họ sẵn sàng trả giá thuê cao nhưng đòi hỏi các khu căn hộ có chất lượng cao, sạch sẽ, an ninh chặt chẽ, nhiều tiện ích và dịch vụ phục vụ tận tâm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, chia sẻ, các dự án căn hộ cao cấp “lọt vào mắt xanh” của khách thuê Nhật Bản phải được xây dựng với chất lượng xây dựng rất cao và an toàn. Họ sẽ không chấp nhận thuê nếu căn hộ đó rò rỉ nước trong nhà vệ sinh hoặc tường bị thấm nước, bong tróc vì họ cho rằng như thế không an toàn.

Theo như anh Vũ Công Học, một nhân viên phục vụ trong quán của Nhật, người Nhật họ rất lịch sự. Gặp người Việt họ chào hỏi, nếu không biết tiếng thì họ cúi đầu đúng mực. Anh cho hay, người Nhật rất ngại về tình hình giao thông, an ninh trật tự, cướp giật. Chình vì thế họ ít khi tự đi ra ngoài đường nếu không có sự giúp đỡ của người bản địa.

Dù chưa thực sự hoà nhập được với văn hoá và con người Việt Nam nhưng khi được hỏi về dự định tương lai thì hầu hết những người Nhật, Hàn đều gật đầu. Ông Kim chia sẻ: “thích sự bình yên và tình cảm của con người ở đây”. Còn anh Ninomiyađến từ Tokyo, Nhật Bản, cho biết mức lương được trả đối với kỹ sư máy tính hiện tại đủ đáp ứng cho cuộc sống của anh ở Việt Nam. “Tôi có nhiều người bạn Nhật sống ở Hà Nội, tất cả họ đều có cuộc sống khá ổn tại Việt Nam”, anh cho biết thêm.

Duy Anh