10 năm bền bỉ thực hiện sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người Việt bằng “dược nội” chất lượng, an toàn và hiệu quả, Nam Dược đã trở thành cái tên rất quen trong tủ thuốc nhiều gia đình Việt Nam.

Ông Hoàng Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược chia sẻ về hành trình tạo dựng thương hiệu “dược liệu sạch” để sản xuất thuốc Nam cho người Việt nhân kỷ niệm 10 năm thành lập công ty.

{keywords}

Ông Hoàng Minh Châu - TGĐ Nam Dược quan niệm: “Làm nghề thuốc phải lấy lương tâm làm trọng”

Nghề thuốc, lấy lương tâm làm trọng

- Thưa ông, nhiều tấn thực phẩm chức năng giả,, nhập lậu từ Trung Quốc vừa được bắt giữ hồi cuối năm 2014 cùng hàng loạt các mẫu sản xuất trong và ngoài nước có kết quả kiểm nghiệm không đạt chất lượng… đã gây bàng hoàng cho dư luận. Là DN sản xuất dược phẩm, ông đánh giá như thế nào về vấn nạn này?

Thực ra, vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đã tồn tại ở Việt Nam từ nhiều năm. Hàng giả, hàng nhái đa số được gắn mác hàng nhập khẩu Mỹ, Pháp, Nhật, Úc với giá cắt cổ, không những không có tác dụng mà có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, điều này rất nguy hiểm.

Ngoài ra, hiện nay có nhiều thuốc từ thảo dược hay thực phẩm chức năng kém chất lượng, sản xuất từ các dược liệu không được kiểm soát nguồn gốc đang được lưu hành tràn lan. Là một nhà sản xuất dược phẩm lấy uy tín chất lượng làm nền tảng, chúng tôi cảm thấy đau lòng, làm nghề thuốc đúng là nghề phải lấy lương tâm làm trọng.

Trong khi đó, tiềm năng của thuốc Nam ở Việt Nam vô cùng lớn nhưng không phải DN dược phẩm nào cũng biết quan tâm và khai thác đúng mức, đây là điều vô cùng đáng tiếc.

- Được biết 6 năm vừa qua, kể từ khi chuyển đổi từ mô hình sản xuất tân dược sang sản xuất 100% các dược phẩm có nguồn gốc từ thuốc Nam, Nam Dược đã có những bước chuyển mình và thành công đáng kể, tại sao vậy thưa ông?

Từ năm 2009, Nam Dược mạnh dạn bỏ hẳn mảng sản xuất tân dược, chuyển sang sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, chúng tôi thu được nhiều thành công, nhưng cũng có cách đi riêng mới thành công như ngày hôm nay, đó chính là sử dụng dược liệu Việt Nam, hay còn gọi là thuốc Nam.

{keywords}

Nam Dược có riêng nhiều vùng trồng dược liệu đạt chuẩn quốc tê GACP - WHO, tự đáp ứng tới hơn 70% dược liệu đầu vào.

Xuất phát từ trăn trở tại sao đất Việt ta có đa dạng sinh học với 4000 loài cây con làm thuốc, rất nhiều loài đặc hữu, cây thuốc bản địa quý chỉ Việt Nam mới có, người Việt ta lại có kinh nghiệm và bí quyết sử dụng nhiều bài thuốc từ cây, con nơi mình sinh sống hàng nghìn năm nay …vậy mà Việt Nam lại phụ thuộc vào tới 80% nguồn nguyên liệu thuốc Bắc nhập khẩu từ Trung Quốc, chất lượng không được kiểm soát, nhiều loại là dược liệu rác, dược liệu bẩn. Tại sao người Việt lại sính thuốc Bắc, tại sao dược liệu quý của Việt Nam bị khai thác cạn kiệt?

Thực trạng đáng buồn này đã trở thành một động lực thúc đẩy để Nam Dược quyết tâm thay đổi, chuyển mình vì một mục tiêu lâu dài và duy nhất đó là bằng mọi giá phải gìn giữ và phát triển thành công tinh hoa y dược học cổ truyền.

Giấc mơ bệnh viện Nam Dược cho người Việt

- Không chỉ đứng ở vị trí tiên phong, Nam Dược còn được giới chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao sự “khác biệt” của mình trong thị trường dược phẩm…Vậy “khác biệt” nào đã giúp Nam Dược trở nên “đặc biệt” thưa ông?

Có 2 khác biệt lớn nhất mà Nam Dược có được là nguồn dược liệu đầu vào sạch, chuẩn hóa, cùng công nghệ bào chế sản xuất hiện đại.

Theo đó, Nam Dược đã phát triển bài bản vùng trồng dược liệu sạch, chất lượng và theo đuổi “chuỗi giá trị bền vững”. Để thực hiện điều này, Nam dược tiên phong thúc đẩy liên kết 4 nhà: Nhà quản lý, Nhà khoa học - Nhà Nông - Doanh nghiệp trong đó Doanh nghiệp là trung tâm để tạo đầu ra cho từng loại dược liệu.

{keywords}

Năm 2014, Nam Dược vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba

Các vùng trồng dược liệu sạch của Nam Dược phát triển trên nhiều tỉnh thành trong cả nước, tự đáp ứng tới hơn 70% dược liệu đầu vào. Nổi bật như vùng trồng Dây thìa canh chữa bệnh tiểu đường tại Hải Hậu - Nam Định đạt tiêu chuẩn GACP - WHO; Vùng trồng Độc hoạt, Đương quy tại Lào Cai; Sa nhân, Hy thiêm, Tam thất, Khôi tía tại Hà Giang; Cà gai leo tại Hà Nội; Diệp hạ châu, Húng chanh tại Phú Yên, Bạch chỉ, Sinh địa, Cát Cánh, Đậu nành tại Nam Định, vùng nuôi rắn hổ mang tại Vĩnh Phúc…

Nam Dược luôn là đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Công ty đã đầu tư nhà máy sản xuất dược phẩm rộng hơn 20.000m2, đạt tiêu chuẩn GMP- WHO thuốc đông dược và là 1 trong số ít doanh nghiệp Việt Nam đạt tích hợp tiêu chuẩn quốc tế IMS (ISO 9001, ISO 14000, HACCP, TQM).

Nam Dược kiên trì tiến hành thử nghiệm lâm sang đánh giá tác dụng sản phẩm tại các bệnh viện để chứng minh hiệu quả điều trị giúp người tiêu dùng tin tưởng thuốc Nam.

- Ông có thể chia sẻ hướng đi và mục tiêu của Nam Dược trong thời gian tới, cũng như kỳ vọng của ông?

Nam Dược còn nhiều tiềm năng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh nuôi trồng, cung cấp dược liệụ để cung ứng ra thị trường từ đó có thể mở rộng xuất khẩu. Mơ ước xa hơn là phát triển hệ thống bệnh viện Nam Dược để chữa bệnh cho người Việt và đưa Nam Dược trở thành thương hiệu thuốc Nam từ “dược liệu sạch” được biết đến trên nhiều quốc gia.

Hiện tại, chúng tôi vẫn nỗ lực không ngừng để đưa Nam Dược trở thành công ty hàng đầu sản xuất thuốc thảo dược và thực phẩm chức năng có nguồn gốc thuốc Nam cho người Việt, để ngày càng có nhiều sản phẩm Nam Dược chất lượng phục vụ đông đảo người tiêu dùng, có mặt trong tủ thuốc của mọi gia đình Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!


Những đóng góp của Nam Dược được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng danh giá:

- Doanh nghiệp Dược duy nhất 2 lần được Thủ tướng trao tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2011 và 2014

- Các sản phẩm Viên khớp Bách Xà, Thông Xoang Tán, Bảo xuân, bộ sản phẩm trẻ em Ích Nhi nhiều lần nhận Huy chương vàng chất lượng các bộ ngành trao tặng, giải thưởng Thương hiệu nổi tiếng Asean, top 10 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam.

- Bằng khen “Có thành tích trong công tác kế thừa và phát triển Y Dược cổ truyền Việt năm 2013 do Bộ Y tế trao tặng

- Huân chương Lao động hạng 3 năm 2014 do Chủ tịch nước trao tặng.

N.M (thực hiện)