Nhìn chiếc xe còn đầy đủ các chi tiết được mua từ cách đây gần 6 thập kỷ với những dấu vết của thời bao cấp còn sót lại giữa thời hiện đại, nhiều người ở đổ tuổi U60 không khỏi nao lòng.

Đây là chiếc xe đạp hiệu Thống Nhất do Việt Nam sản xuất còn lại vẫn được chủ nhân của nó, bác Tùng dùng mỗi ngày để đi làm, đi cà phê cùng bạn bè ở Hà Nội.

Điều đặc biệt là dù trải qua gần 6 thập kỷ, chiếc xe này vẫn hoạt động tốt. Nhìn chiếc xe còn đầy đủ các chi tiết - những dấu vết của thời bao cấp còn sót lại giữa thời hiện đại, nhiều người ở độ tuổi U60 không khỏi nao lòng. 

{keywords}

Xe đạp Thống Nhất cổ- huyền thoại vang bóng một thời tái hiện

Chiếc xe đạp Thống Nhất cổ này được mua từ những năm 1959. Chiếc xe nổi bật theo nét rất riêng với vẻ hoài cổ. Trên xe vẫn còn biển số đăng ký cách đây nửa thế kỷ với đèn chạy bằng động cơ diamo phát điện, pedan của Nga, khung xe Thống Nhất, yên xe Hữu Nghị...

Bộ ảnh một chiếc xe đạp Thống Nhất cổ từ những năm 1959 với động cơ diamo phát điện:

{keywords}

Dù trải qua gần 6 thập kỷ, chiếc xe này vẫn còn hoạt động tốt

{keywords}

Khung xe Độc lập

{keywords}

Phần tay phanh đã han gỉ

Để có thể sử dụng, chủ nhân của những chiếc xe này phải đi đăng kí và được cấp biển số xe.

Chiếc xe của bác Tùng ở thời điểm hiện tại, dù trải qua gần 6 thập kỷ vẫn còn nguyên biển số và giấy đăng ký, dù nhiều chi tiết trên xe đã han gỉ.

{keywords}

Giấy đăng ký của chiếc xe vẫn còn được giữ nguyên qua 6 thập kỷ

Chiếc xe vẫn còn đầy đủ giấy chứng nhận quyền sở hữu xe đạp được cấp bởi Bộ Giao thông Bưu điện và Bộ Công an, Sở Công an Hà Nội. Chiếc xe được kê khai ngày 11/05/1959.

{keywords}

Chuông xe đạp han gỉ

{keywords}

Đèn xe chạy bằng động cơ dinamo

{keywords}

{keywords}

Chiếc cạp lồng mang hơi hướng thời bao cấp

Chiếc xe thuộc sở hữu của bác Phan Đình Tùng. Thời điểm sở hữu chiếc xe, bác Tùng đang còn là sinh viên của trường Đại học Bách Khoa. Chiếc xe mang nhãn hiệu Độc Lập, có đầy đủ số khung, biển số.

Theo quy định thời điểm đó, mỗi chiếc xe đều có giấy tờ và phải mang theo xe như giấy đăng ký xe máy thời điểm hiện tại. Mỗi khi bán xe hoặc di chuyển sang tỉnh khác thì cần phải đổi thẻ tại Đại đội Cảnh sát Giao thông theo quy định.

{keywords}

Yên xe Hữu Nghị

{keywords}

Pedan của Nga

Chơi xe đạp cổ cũng tốn kém không khác gì những thú chơi xe đắt tiền khác như Sidecar hay Vespa, trong đó khổ nhất là khâu "săn" xe. Chính vì vậy, bác Tùng mua chiếc xe này nhưng bản thân vẫn phải mua thêm một vài phụ kiện như pedan của Nga, chiếc cạp lồng sắt quen thuộc...

Bác Tùng cho biết: “Chơi xe đạp tưởng đơn giản nhưng hóa ra lại là khó nhất trong các thú chơi xe, bởi xe đạp mỏng manh, dễ hỏng và cũng không được giữ gìn như các phương tiện khác”.

Ngắm chiếc xe đạp trải qua gần 6 thập kỷ, tuy đôi chỗ han gỉ nhưng vẫn còn hoạt động tốt và “bảnh bao” mới biết, bác Tùng đã dành nhiều tâm huyết cho chiếc xe như thế nào.

(Theo Giadinhvn)